'พิชัย' ยาหอมพร้อมรับคำเตือน 'แบงก์ชาติ' ห่วงปูดงบเพิ่มเติมหวั่นกระทบเสถียรภาพ

‘พิชัย’ ยาหอมชี้เป็นคำเตือนที่ดี หลังแบงก์ชาติห่วงปมรัฐบาลปูดงบเพิ่มเติมอีก 1.22 แสนล้านบาท อุ้มดิจิทัลวอลเล็ต หวั่นกระทบเสถียรภาพการคลัง ระบุพร้อมรับไปดูอย่างละเอียด การันตีหนี้สาธารณะยังอยู่ในเกณฑ์บริหารจัดการได้ พร้อมถก FETCO คืนชีพ LTF ปลุกตลาดหุ้นไทย

29 พ.ค. 2567 -นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แสดงความกังวลหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบปรับแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2568-2571) โดยมีการเพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ปี 2567 อีก 1.22 แสนล้านบาท ซึ่งอาจกระทบต่อเสถียรภาพการคลังและการจัดการกับความเสี่ยงทางการคลังที่อาจเกิดขึ้นในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะหนี้สาธารณะ ที่ใกล้จะเต็มเพดานที่ 70% และภาระดอกเบี้ยภาครัฐที่เพิ่มขึ้น รวมถึงจะทำให้ไม่มีช่องในการรับมือหากเกิดวิกฤติ ว่า มองว่าเป็นคำเตือนที่ดี และพร้อมที่จะรับไปดูอย่างละเอียด

ทั้งนี้ แปลว่า เรามีความเพียงพอของเงินคงคลังหากเราไม่ทำอะไรเลย แต่ก็ต้องเทียบระหว่างหากไม่ทำอะไรเลย กับทำบ้างอันไหนจะได้ผลดีกว่ากัน โดยยอมรับว่า ในแง่ของการคลัง จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงเสถียรภาพไปด้วย

“แน่นอนว่าถ้าเราไม่ทำอะไรเลย เงินคงคลังก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เทียบกับหากมีการดำเนินการอะไรแล้วเศรษฐกิจเป็นอย่างไร อยากให้มองในมุมนั้นด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นคำเตือนที่ดี ที่เราพร้อมจะรับไปดูอย่างละเอียดโดยเฉพาะในแง่ของเงินคงคลัง และเสถียรภาพด้านการคลัง แต่ไม่ได้รู้สึกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อหนี้สาธารณะว่าจะชนเพดานที่ 70% โดยระดับหนี้สาธารณะในปัจจุบันยังอยู่ในเกณฑ์ที่บริหารจัดการได้ในกรอบ 4-5 ปีข้างหน้า” นายพิชัย ระบุ

นายพิชัย กล่าวอีกว่า เร็ว ๆ นี้กระทรวงการคลังจะมีการหารือร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ถึงแนวทางและหลักเกณฑ์ในการฟื้นกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เพื่อกระตุ้นให้ตลาดหุ้นไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยหากทาง FETCO พร้อมก็สามารถนัดมาได้ทันที เพราะทางกระทรวงการคลังมีความพร้อมอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

สงสารประเทศไทย! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกอย่างจะกลับมาดี เป็นแค่ฝัน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่แปลกใจที่งบประมาณกลางปี 2567 ซึ่งรัฐบาลขอตั้งเป็นพิเศษอีก 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้กับการแจกเงิน

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน