พณ. หนุน SME ใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ลุยต่อจัดสัมมนา โครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากล จัดขบวนทัพนักวิชาการ นักธุรกิจแบรนด์ชื่อดัง ส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA แบบครบวงจร

28 พ.ค. 2567 – นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าฯ เมื่อวันที่ 8 และ 9 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ จังหวัดชลบุรี กรมฯ ได้จัดสัมมนา ในหัวข้อ “FAST, FUTURE, FREE TRADE ขยายโอกาส SME ไทย ก้าวไกลด้วยสิทธิประโยชน์ทางการค้า” งานนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม ด้วยกระแสตอบรับจากการเข้าร่วมสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA ที่สามารถนำไปต่อยอดขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าโดยใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล (DFT SMART – I , DFT SMART C/O) เข้ามาช่วยทำให้กระบวนการขอเอกสารรับรองสำหรับการส่งออกสะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ส่งออกสามารถพิมพ์หนังสือรับรองได้เองจากสถานที่ทำงานไม่จำเป็นต้องเดินทางมารับหนังสือรับรองที่กรมการค้าต่างประเทศอีกต่อไป

นายรณรงค์ฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กรมฯ พร้อมลุยต่อจัดสัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ส่งออกไทยในครึ่งปีแรกนี้ อีก 2 ครั้ง วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรม ราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล จังหวัดขอนแก่น และวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรม คุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ และในช่วงครึ่งปีหลัง กรมฯ มีกำหนดจัดสัมมนาอีก 2 ครั้ง ในจังหวัดสงขลา และนครพนม การจัดสัมมนาทั้งหมดนี้ เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่ม SME ให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ได้ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ภายในงานนี้ผู้ประกอบการจะได้รับความรู้จากภาครัฐและภาคเอกชนเจ้าของแบรนด์ธุรกิจชื่อดัง ร่วมถ่ายทอดความรู้และ แชร์ประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจโดยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA ดีอย่างไร ได้ประโยชน์อย่างไร รวมถึงยังมีการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้สอบถามหรือปรึกษาหารือการขยายตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศ ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

การสัมมนาทั้งหมดนี้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนาในวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ณ จังหวัดขอนแก่น สามารถลงทะเบียนได้ตาม QR Code และติดตามข้อมูลการสมัครเข้าร่วมสัมมนาครั้งต่อไป ได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th รวมทั้งสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 081 701 4654 หรือ สายด่วน 1385 .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

นายกฯลุ้น FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ฉบับอัพเกรด เพิ่มมูลค่าการค้า

นายกฯ หวัง ยกระดับการค้าระหว่างประเทศ เชื่อมั่น FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ฉบับอัพเกรดจะเสริมสร้างการใช้ประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศสมาชิกได้เต็มที่

‘สุชาติ’ มอบนโยบาย ‘กรมเจรจาฯ’ เร่งดันผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์ FTA ลุยเจรจาปิดดีลกับคู่ค้า หนุนตั้งกองทุน FTA ช่วยผู้ได้รับผลกระทบ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุมมอบนโยบายกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาและคณะทำงาน ว่า

'ไทย-ภูฏาน' ตั้งเป้า FTA ปี 2568 มูลค่า 120 ล้านดอลลาร์

โฆษกรัฐบาลเผยไทย-ภูฏาน เดินหน้าเจรจาการค้าเสรี แลกเปลี่ยนสิทธิประโยชน์การค้าการลงทุนระหว่างกัน ดันมูลค่าการค้าสู่เป้าหมาย 120 ล้านดอลลาร์ ภายปี 2568

กรมการค้าต่างประเทศคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออก

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ไม่แผ่ว เดินเครื่องคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออกต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพเพิ่มอีก 7 ราย รวมเป็น 23 ราย สั่งลงโทษทันที