'วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ' ดันมหกรรม“IAAPA Expo” ยกระดับอุตสาหกรรมสวนสนุก-แหล่งท่องเที่ยว

นอกเหนือจากการบริหาร “สยามอะเมซิ่งพาร์ค” หรือที่ใครหลายคนคุ้นกันในชื่อ “สวนสยาม ทะเล-กรุงเทพฯ” อีกหนึ่งตำแหน่งของ วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทสยามพาร์คซิตี้ ผู้ประกอบกิจการสยามอะเมซิ่งพาร์ค (สวนสยาม) คือการเป็นประธานสมาคมผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสวนสนุกและสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก หรือ IAAPA (The International Association of Amusement Parks and Attractions) เป็นคนไทยคนแรกและคนเอเชียคนที่สองที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ โดยหนึ่งในภารกิจของ “วุฒิชัย” คือการจัดงาน IAAPA Expo Asia 2024 ในประเทศไทย และนำว่าเป็นการกลับมาจัดงานอีกครั้งในรอบ 17 ปีอีกด้วย

ทั้งนี้ IAAPA มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลกมายาวนาน ด้วยสมาชิกมากกว่า 6,000 รายในกว่า 100 ประเทศ IAAPA กลายเป็นสมาคมชั้นนำระดับโลกสำหรับอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยว โดยเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้เล่นในอุตสาหกรรมในการสร้างเครือข่ายธุรกิจ ผนึกกำลังด้านความร่วมมือความและแบ่งปันแนวปฏิบัติสู่ความสำเร็จ

“ผมเฝ้ามองการเติบโตของเอเชียอย่างใกล้ชิด แม้ที่ผ่านมาต้องรับมือความท้าทายระดับโลก แต่ภูมิภาคนี้ก็แสดงถึงการปรับตัวที่เป็นเลิศและการฟื้นตัวที่รวดเร็ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ไม่เพียงอยู่รอดแต่ยังกลับมาเจริญรุดหน้า การเติบโตแบบก้าวกระโดดนี้ไม่ได้จำกัดแค่อุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยวเท่านั้น เพราะความต้องการประสบการณ์ความบันเทิงแบบเสมือนจริงยังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วภูมิภาค ทำให้เอเชียเป็นตลาดสำคัญสำหรับการเติบโตและการลงทุนในอนาคต นอกจากนี้นวัตกรรมสุดล้ำยังมอบหนทางใหม่ให้ธุรกิจสร้างความเชื่อมโยงกับลูกค้าและปูทางสู่ความสำเร็จในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ในศูนย์การค้า โรงแรมหรู หรือแม้กระทั่งการรับประทานอาหารนอกบ้าน” เขากล่าว

เมื่อคร่ำหวอดในเส้นทางอาชีพในภูมิภาคที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ซึ่งเจ้าตัวเรียกว่า “บ้าน” จึงมองเห็นศักยภาพอันไร้ขีดจำกัดของเอเชียที่เอื้อต่อธุรกิจและการลงทุน ชนชั้นกลางที่กำลังเติบโต การขยายตัวของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง และภูมิทัศน์ทางธุรกิจที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เอเชียเป็นแหล่งบ่มเพาะการเติบโตและนวัตกรรม เอเชียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การใช้จ่ายภายในประเทศและการเดินทางระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น “ตอนนี้เหมาะแก่การยกระดับสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งความบันเทิง และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคที่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์แห่งนี้ ผมคิดว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการจัด IAAPA Expo Asia 2024 ในประเทศไทย ที่กลับมาอีกครั้งในรอบ 17 ปี!”

สำหรับมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 27-30 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มหกรรมธุรกิจแห่งความบันเทิงระดับโลกได้หวนคืนสู่ “ดินแดนแห่งรอยยิ้ม” อีกครั้ง โดยเปิดโอกาสให้ธุรกิจและผู้ร่วมงานสัมผัสอนาคตของจุดหมายปลายทางเพื่อความบันเทิงได้ด้วยตัวเอง รวมถึงเป็นเวทีปลดล็อกศักยภาพทางธุรกิจด้วยความร่วมมือระดับโลก การฝึกอบรมและโอกาสสร้างเครือข่ายธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหรือไม่ IAAPA Expo Asia พร้อมเปิดประสบการณ์การผสมผสานความบันเทิงเข้ากับธุรกิจ ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่ที่ปูทางสู่ความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด ผมและทีมงานทุกคนรู้สึกตื่นเต้นที่เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการในภูมิภาคจะปลดล็อกศักยภาพการพัฒนาธุรกิจในมหกรรมชั้นนำด้านสถานที่ท่องเที่ยวครั้งนี้ เรามาเจาะลึกความน่าตื่นเต้นที่รออยู่กัน

วุฒิชัย กล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยวของเอเชียรุดหน้าอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งสวนสนุกไปจนถึงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค สร้างรายได้หลายพันล้านดอลลาร์และสร้างงานนับพันตำแหน่ง เอเชียเป็นตลาดสำหรับสวนสนุกและสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก สวนสนุกในประเทศจีนเพียงประเทศเดียวคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการเปิดสวนสนุกใหม่ทั่วโลก คาดการณ์ว่าในปีนี้ การใช้จ่ายกับสวนสนุกในเอเชียจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 16.5% และคาดการณ์การเติบโตของการใช้จ่ายเป็นเลขสองหลักไปถึงปี 2570

อย่างไรก็ดี มหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 เป็นภารกิจสำคัญของสมาคมในการร่วมสนับสนุนการเติบโตและความสำเร็จของอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยว ภายในงาน เหล่าผู้นำ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ให้บริการ ผู้ผลิตและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมากมายมารวมตัวกันเพื่อจัดแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด แบ่งปันแนวปฏิบัติสู่ความสำเร็จและหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ “ผมไม่อาจมองข้ามมูลค่าธุรกิจที่มหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 ร่วมผลักดันจากการรวมตัวผู้เล่นในอุตสาหกรรมเพื่อผนึกกำลังเครือข่ายความร่วมมือที่ประมาณค่ามิได้ เราช่วยประสานความร่วมมือทางธุรกิจมากมาย ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ ยกระดับบริการและเข้าถึงลูกค้ารายใหม่ เรานำที่สุดแห่งเทคโนโลยีล้ำสมัยและธุรกิจชั้นนำมารวมกันที่นี่เพื่อต่อยอดความร่วมมือ, ยกระดับธุรกิจ, และสร้างความสำเร็จร่วมกันในแวดวงอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บผลงานผลักดันท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้าไทย 17.5 ล้านคน

นายกฯ ผลักดันจนเห็นผลสำเร็จท่องเที่ยวไทยเป็นรูปธรรม 6 เดือนแรก 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 17.5 ล้านคน สร้างรายได้ 8.25 แสนล้านบาท เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองหลักเชื่อมโยงเมืองน่าเที่ยว