เด็ก ปชป.จี้ 'เศรษฐา-ภูมิธรรม' เร่งแก้ปัญหากุ้งราคาตก

'พิทักษ์เดช' เรียกร้องรัฐบาล แก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ย่างเร่งด่วน ก่อนเกษตรกรเจ๊ง

22 พ.ค.2567 - นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างรุนแรงตั้งแต่ต้นปี ระบุว่า ในปี 2567 สถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างงรุนแรง ตั้งแต่ต้นปี 2567 โดยเฉพาะกุ้งขนาด 60-100 ตัว/กก. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลิตของเกษตรกรรายย่อย ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในรอบหลายปี ซึ่งราคาขายต่ำกว่าต้นทุนการผลิต 30-50 บาท/กก.

นายพิทักษ์เดชกล่าวต่อว่า ปัจจุบันตั้งแต่ ปลายเดือนมีนาคม 2567 ถึงวันนี้ราคากุ้งตกต่ำลงทุกขนาด เช่น ขนาด 50 ตัว/กก. อยู่ที่ 130 บาท 40 ตัว/กก. อยู่ที่ 155 บาท ฯลฯ ทำให้เกษตรกรที่มีผลผลิตช่วงนี้ ได้รับผลกระทบและเดือนร้อนเป็นอย่างมาก และยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น ทำให้เกษตรกรไม่กล้าปล่อยลูกกุ้งต่อ เพราะไม่มั่นใจเรื่องราคา และไม่มีเงินทุนที่จะเลี้ยงต่อไป

“รัฐบาลโดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่เคยพูดถึงราคากุ้งเลย เหมือนกับว่า กุ้งไม่ใช่สัตว์น้ำของเกษตรกรไทย ในส่วนกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ก็ไม่เคยดูแลปัญหาราคากุ้งตกต่ำเลย เช่นกัน”

นายพิทักษ์เดช กล่าวว่า นายเศรษฐา และนายภูมิธรรมต้องเร่งแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ อย่างเร่งด่วน ทำให้กุ้งไทยกลับมาเป็นสินค้าที่ทำรายได้หลักให้ประเทศได้อีกครั้ง และทำให้เกษตรผู้เลี้ยงกุ้ง กลับมามั่นใจเรื่องราคา และมีเงินทุนที่จะเลี้ยงกุ้งต่อไป แต่หากรัฐบาลไม่เร่งแก้ปัญหานี้เกษตรผู้เลี้ยงกุ้ง ก็จะได้รับผลกระทบและเดือนร้อนไปอีกนาน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ