กพท.เตรียมเข้าสอบสวนเหตุสิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศคืนนี้

ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ เล่านาทีระทึก หลังสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ด้าน  ‘สุริยะ’สั่งดูแลผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด ส่วน กพท.เตรียมเข้าสอบสวนเหตุคืนนี้

21 พ.ค.2567-นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) แถลงข่าวกรณีสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์SQ321 เส้นทางบินฮีทโธรว์ ประเทศอังกฤษ – ชางงี ประเทศสิงคโปร์ มีผู้โดยสารจำนวน 211 คน และลูกเรือจำนวน 18 คน ขอลงจอดฉุกเฉิน ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า เครื่องบินได้ประสบเหตุตกหลุมอากาศในระหว่างเดินทางขณะนั้นเครื่องอยู่ในน่านฟ้าของไทย ทำให้นักบินได้ประสานเพื่อขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ

จากนั้น เครื่องได้ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิประมาณ เวลา 15:50 น. ทางสุวรรณภูมิได้เข้าปฏิบัติตามแผนที่ได้กำหนดไว้ เบื้องต้นได้ประสานกับนักบินและทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ ฝ่ายแพทย์ของสุวรรณภูมิได้เข้าเครื่องและสำรวจจากนั้นพบว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก พร้อมทั้งมีผู้เสียชีวิต จึงขออนุมัติในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศสุวรรณภูมิ ขอเข้าแผนฉุกเฉิน ซึ่งเรามีแผนฉุกเฉินในการรองรับ หลังจากนั้นได้มีการประกาศเข้าสู่แผนฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าสู่พื้นที่ตามที่เที่ยวบินได้ลงจอด

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า จากนั้นได้ประสานกับนักบิน ได้มีการตกลงจะต้องอพยพผู้โดยสารทันที เพราะฉะนั้นรถของเจ้าหน้าที่ของบริษัทการบินไทยซึ่งพร้อมปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินได้เข้าเทียบรอ หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนการปฎิบัติช่วยเหลือผู้โดยสาร  สำหรับยอดอุบัติผู้บาดเจ็บ ณ เวลา 19.15น. พบว่ามีผู้ป่วยวิกฤต 7 ราย ผู้ป่วยบาดเจ็บปานกลาง 23 ราย + ลูกเรือ บาดเจ็บปานกลาง จำนวน 9 ราย ผู้ป่วยบาดเจ็บเล็กน้อย นำส่งโรงพยาบาล จำนวน16 ราย  รักษาที่ ที่พักรอผู้โดยสาร( holding area ) จำนวน 14 ราย รวมทั้งหมด จำนวน 30 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต (สีดำ) 1 ราย ซึ่งทั้งหมดนำส่งโรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์

สำหรับสาเหตุเบื้องต้นของผู้เสียชีวิต 1 ราย สัญชาติอังกฤษอายุ 73 ปี มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ ซึ่งอยู่ระหว่างการชันสูตรต่อไป ส่วนไฟลท์เที่ยวบินที่จะเดินทางมารับผู้โดยสารที่พร้อมจะเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์นั้น จะมาในเวลา 21.45 น.ซึ่งจะรับผู้โดยสารที่พร้อมเดินทางต่อไปประเทศสิงคโปร์

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ได้สั่งการ โดยตรงให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริการผู้โดยสารทั้งในด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยรวมถึงฝ่ายแพทย์ที่เข้ามาให้ปฏิบัติได้อย่างดีและรวดเร็ว พร้อมทั้งส่งผู้ได้รับบาดเจ็บไปโรงพยาบาลให้ทันเวลา สำหรับโรงพยาบาลที่ได้มีการส่งผู้บาดเจ็บไปได้แก่ สมิติเวชศรีนครินทร์

สำหรับการสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะเข้าพื้นที่ในอีกหนึ่งชั่วโมง โดยจะมีการสอบสวนนักบินต่อไป ซึ่งระหว่างเกิดเหตุได้รับข้อมูลว่าอยู่ระหว่างผู้โดยสารรับประทานอาหารและจะถึงสนามบินชางงีภายใน 2 ชั่วโมง และจากการที่ได้คุยกับผู้ประสบเหตุได้ทราบว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่ได้คาดเข็มขัดในระหว่างที่โดยสาร

ขณะที่ทางสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 50 คน เพื่อดูแลผู้โดยสารที่บาดเจ็บทั้งหมดและที่รักษาอยู่ในประเทศไทยซึ่งได้มีการประสานงานระหว่างสิงคโปร์กับไทยอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้เสียชีวิตจะเป็นขั้นตอนในส่วนของการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะมีการส่งไปสถาบันนิติเวชต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการสิ่งแวดล้อม' ตอกย้ำ โลกร้อนทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศบ่อยขึ้น

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ โลกร้อนทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศบ่อยขึ้น มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.เอ้' เทียบภาวะผู้นำในการบริหารวิกฤติ ระหว่างซีอีโอสิงคโปร์แอร์ไลน์ กับนายกฯเศรษฐา

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง "ภาวะผู้นำในการบริหารวิกฤติของ ซีอีโอสิงคโปร์แอร์ไลน์ vs. นายกรัฐมนตรีไทย ใครสอบตก ใครสอบผ่าน" มีเนื้อหาดังนี้

58 คนไทยหนีตายในยูเครนล็อต 2 เตรียมถึงแผ่นดินบ้านเกิดเที่ยงนี้

คนไทยในยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่าง รัสเชีย-ยูเครน เดินทางกลับไทยแล้ว 38 ชีวิต ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยันความพร้อมรองรับ