เล็งเรียกแบงก์รัฐ-พาณิชย์ถกเชื่อมOpen Loop 'จุลพันธ์' แจงคนไม่มีสมาร์ทโฟนใช้บัตรประชาชนแทนได้

‘จุลพันธ์’ เตรียมเรียกแบงก์รัฐ-แบงก์พาณิชย์ ถกเชื่อมระบบ Open Loop รองรับเงิน 10,000 บาทในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต แจงยิบประชาชนที่เคยยืนยันตัวตนผ่านโครงการรัฐแล้วไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ รอโหลดแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อกดยืนยันรับสิทธิ์อย่างเดียว พร้อมระบุกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนเฮ! ใช้บัตรประชาชนแทนได้

18 พ.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการเชิญสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ เข้ามาหารือเกี่ยวกับการเชื่อมโยงระบบในลักษณะ Open Loop เพื่อเปิดให้ Wallet ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ สามารถเชื่อมต่อระบบกันได้ เพื่อเปิดทางเลือกให้ประชาชนสามารถใช้รับเงินและใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยนอกรอบกับสถาบันการเงินทั้งหมด ซึ่งได้รับสัญญาณที่ดีในหลาย ๆ ประเด็น ทั้งเรื่องการเข้ามาเชื่อมโยงระบบ เพราะทุกฝ่ายมองว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับประชาชนให้สามารถเข้าถึงบริการของรัฐได้ง่ายขึ้น และได้รับการสนับสนุนในเรื่องนโยบายที่จะเป็นกลไกในการช่วยเหลือ เชื่อมโยงในนโยบายของรัฐที่จะเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน โดยรายละเอียดทั้งหมดกำลังอยู่ระหว่างการหารือ

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า หลักการเบื้องต้นของโครงการ คือ ประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการและเคยยืนยันตัวตนผ่านโครงการของรัฐแล้วไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ เพราะขั้นตอนค่อนข้างใช้เวลา ดังนั้นอาจจะมีการดึงฐานข้อมูลเก่ามาใช้ได้ แต่จะต้องมีการยืนยันเพื่อรับสิทธิ์ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต โดยประชาชนทุกคนที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องโหลดแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อเข้าสู่กระบวนการยืนยันการรับสิทธิ์ เช่นเดียวกันกับร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ ที่หากเคยลงทะเบียนโครงการของรัฐไว้แล้ว ก็จะมีการดึงฐานข้อมูลเก่ามาใส่ไว้ในระบบใหม่เช่นเดียวกัน

“การยืนยันการรับสิทธิ์ ตรงนี้จำเป็น ประชาชนที่ผ่านกระบวนการยืนยันตัวตนแล้ว จะต้องโหลดแอป “ทางรัฐ” เพื่อยืนยันการรับสิทธิ์” รมช.การคลัง ระบุ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงเงื่อนไขในการใช้บริการภายใต้ระบบ Face to Face โดยผู้ใช้งานจะต้องไปที่ร้านค้าด้วยตัวเอง และมีการแลกเปลี่ยนสินค้าจริง โดยเป็นสินค้าที่ไม่อยู่ในกลุ่ม Negative List ต้องมีการโอนเงินในดิจิทัล วอลเล็ตจริง ณ สถานที่แลกเปลี่ยนสินค้า ส่วนประชาชนกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟน หรือบางรายไม่มีโทรศัพท์มือถือเลย ก็ได้มีการหารือถึงกลไกที่จะรองรับกลุ่มดังกล่าว โดยจะมีการออกแบบระบบเพื่อรองรับการใช้งานผ่านบัตรประจำตัวประชาชนแทน แต่อาจจะต้องมีการหารือในรายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ไปหารือในรายละเอียดกับคณะกรรมการที่ติดตามการทุจริตของโครงการดิจิทัล วอลเล็ต อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อออกแบบระบบและกลไกในการใช้งานเพื่อไม่ให้มีการใช้งานที่ผิดประเภท ผิดหลักการ ซึ่งส่วนตัวได้มีการทักท้วงเรื่องการเพิ่มการระมัดระวังการสวมสิทธิ์ และการใช้งานผิดวัตถุประสงค์

“การใช้จ่ายจะต้องดำเนินการผ่านสมาร์ทโฟน แบบ Face to Face ซึ่งหลักในการป้องกันการทุจริต คือจะต้องมีการสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนก่อนซื้อของ จะฝากกันไปใช้จ่ายไม่ได้ ตรงนี้ถือว่าผิดหลักเกณฑ์ ส่วนระบบจะตรวจจับการใช้จ่ายผิดหลักเกณฑ์ หรือผิดวัตถุประสงค์ได้หรือไม่ ตรงนี้จะมีกลไกออกมารองรับแน่นอน แต่ถามว่าจะมีการใช้ผิดประเภทหรือไม่ ผมตอบตามตรงก็ต้องยอมรับว่าอาจจะเกิดได้ คนอาจจะใช้ผิดประเภท ใช้หลบเลี่ยงอะไรก็ตาม แต่สิ่งเหล่านั้นผิดกระบวนการและผิดกฎหมายแน่นอน ผมเพิ่งมอบโจทย์ให้คณะกรรมการติดตามเรื่องการใช้ผิดหลักเกณฑ์ไปว่าจะต้องไปดูในรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้สิทธิ์ทุกประเภท และจะต้องป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต” นายจุลพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี โครงการนี้เดินหน้ามาพอสมควร ได้รับฟังความเห็นของหลายหน่วยงาน และรัฐบาลเองก็ได้มีการกำหนดกลไกเพื่อเพิ่มความรัดกุมเพื่อป้องกันการทุจริต คอร์รัปชัน กำหนดกลไกเพื่อให้ได้รับผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มากขึ้น โดยยืนยันว่าระยะเวลาการดำเนินโครงการจะเป็นไปตามเดิม คือ จะเปิดให้ประชาชนและร้านค้าลงทะเบียนได้ในไตรมาสที่ 3 และหลังจากมีความชัดเจนมากขึ้นจะมีการเร่งประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน ขั้นตอนการดำเนินการมีอย่างไรบ้าง เช่น เรื่องการโหลดแอปพลิเคชัน การลงทะเบียน จะต้องมีการสื่อสารกับประชาชนอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล

'จุลพันธ์' แก้เกี้ยวบอกเอกสารไม่ครบเลยแขวนดิจิทัลวอลเล็ต!

'จุลพันธ์' คาดอีก 1-2 สัปดาห์นำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' กลับมาถกในกมธ.งบฯ ได้ บอก เป็นปกติที่ต้องแขวนหากเอกสารไม่ครบ กำชับงวดหน้าปลัดต้องเข้ามาแจงเอง โวนำกลับมาพิจารณาใหม่ไร้ปัญหาผ่านราบรื่น

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน