เจาะพฤติกรรมเปิดเทอมใหญ่ ผู้ปกครองใช้จ่ายพุ่ง2เท่า ชี้กว่า 50% พกGadgetตั้งแต่ชั้นอนุบาล!

The 1 Insight ร่วมกับ CRC VoiceShare เผยเทรนด์การใช้จ่ายในช่วง “Back to School” รับเปิดเทอมใหญ่ พฤษภาคม 2567 ชี้กลุ่มผู้ปกครองที่มีบุตรหลานมีค่าใช้จ่ายพุ่งสูงขึ้น 2 เท่า เทียบกับกลุ่มผู้ไม่มีบุตรหลาน! เปิดลิสต์หมวดสินค้าและแบรนด์ยอดขายเติบโตโดดเด่น นิยมซื้อกระเป๋า-รองเท้า-กล่องดินสอ-แทบเล็ตใหม่ พร้อมด้วยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายสินค้ารับเปิดเทอมใหญ่ ชี้ราคาสินค้าและโปรโมชั่นเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อสำหรับทุกช่วงชั้นเรียน เผยกว่า 50% ของผู้ปกครองที่มีบุตรหลานซื้อ Gadget ให้ใช้งานตั้งแต่ชั้นอนุบาลและมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นตามช่วงชั้นเรียน

17 พ.ค. 2567 –  ข้อมูลจากฐานข้อมูล The 1 เผยว่า โดยทั่วไป ผู้ปกครองที่มีการใช้จ่ายสำหรับบุตรหลานมักอยู่ในกลุ่มอายุ 35-44 ปี ในภาพรวมมักอยู่ในกลุ่มมีฐานะและใช้จ่ายสูง นอกจากหมวดสินค้าสำหรับเด็กแล้ว ยังมีการใช้จ่ายสูงกว่าค่าเฉลี่ยในหมวดอาหาร หมวดแกดเจ็ต (Gadget) หมวดสินค้าลักชัวรี่ (Luxury) และยังมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายในช่องทางออนไลน์และ New Sales Channel อาทิ Chat & Shop, Call & Shop และ Personal Shopper มากกว่ากลุ่มที่ไม่มีบุตรหลานอีกด้วย

โดยระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2566 คือช่วงของการเริ่มปีการศึกษาใหม่ (Back-to-School) ซึ่งเหล่าผู้มีบุตรหลานมีการใช้จ่ายสูงสุดเป็นอันดับสองรองจากช่วงวันหยุดปิดเทอม ยอดใช้จ่ายภาพรวมสูงกว่าผู้ที่ไม่มีบุตรหลานอย่างน้อย 2 เท่า!  โดย 3 อันดับหมวดสินค้ารับเปิดเทอมใหญ่ที่มียอดขายเติบโตสูงสุด ได้แก่

1. หมวดสินค้าเสื้อผ้าสำหรับเด็ก ยอดขายเติบโต 33% สินค้ายอดขายเติบโตสูงสุด ได้แก่ รองเท้านักเรียน กระเป๋าสะพาย และชุดชั้นใน แบรนด์ยอดขายเติบโตโดดเด่น ได้แก่ Catcha, Breaker, Smiggle

2. หมวดเครื่องเขียน ยอดขายเติบโต 14% สินค้ายอดขายเติบโตสูงสุด ได้แก่ กล่องดินสอ อุปกรณ์การเขียน และกระดาษ แบรนด์ยอดขายเติบโตโดดเด่น ได้แก่ Toriyang, Pentel, Faber Castel

3. หมวด Gadget ยอดขายเติบโต 7% สินค้าขายดี ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ แทบเล็ต และสมาร์ทวอทช์ แบรนด์ยอดขายเติบโตโดดเด่น ได้แก่ Imoo, Casio, Apple

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้มีบุตรหลานมักกระจายการใช้จ่ายเพื่อเตรียมเปิดเทอมในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ทั้งเดือนพฤษภาคม มิได้จำกัดเพียงช่วงต้นเดือนเท่านั้น ยกเว้นในหมวดสินค้าเสื้อผ้าสำหรับเด็ก ที่มีการใช้จ่ายในช่วงต้นเดือนมากกว่าช่วงปลายเดือนกว่า 2 เท่า

นอกจากนี้ ยังมีการเติบโตของยอดขายสินค้าสำหรับเด็กอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับการเตรียมเปิดเทอมโดยตรง ซึ่งเป็นผลพลอยได้ของการที่ผู้ปกครองออกมาใช้จ่ายสินค้าหน้าร้าน อาทิ สินค้าแฟชั่นลักชัวรี่สำหรับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ แบรนด์ยอดขายเติบโตโดดเด่นได้แก่ Kenzo Kids, Moschino Kids, Marc Jacobs Kids เฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็ก อาทิ ตู้เก็บของ โต๊ะ และเก้าอี้ ergonomic โดยมีแบรนด์ที่ยอดขายเติบโตโดดเด่นได้แก่ Comf-pro, Furradec, Vintage 

ในส่วนของการวางแผนการใช้จ่ายสำหรับของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม Back to School ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยเริ่มต้นที่ 25,000 บาท ต่อนักเรียน 1 คน โดยแบ่งเป็น 1. ค่าใช้จ่ายกับทางโรงเรียน ประมาณ 20,000 บาท อาทิ ค่าเทอม ค่าบำรุงโรงเรียน ค่าหนังสือ ค่าชุดนักเรียน เป็นต้น 2. ค่าใช้จ่ายจิปาถะ อาทิ ค่าเครื่องเขียน กระเป๋า รองเท้า เป็นต้น โดยในส่วนหลัง CRC VoiceShare ได้เผยผลสำรวจการใช้จ่ายผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมพบว่า ค่าใช้จ่ายจิปาถะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามช่วงชั้นเรียน โดยจะอยู่ที่ 1,000 – 1,500 บาทสำหรับชั้นอนุบาลและประถมต้น 2,000 – 3,000 บาทสำหรับชั้นประถมปลาย และ 3,000 บาทขึ้นไปสำหรับชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลาย

โดย 3 ปัจจัยหลักที่ใช้พิจารณาในการเลือกร้านเพื่อซื้อสินค้า ได้แก่ โปรโมชั่น ราคา และความหลากหลายของประเภทสินค้า โดยสำหรับช่วงชั้นมัธยมปลาย ความหลากหลายของแบรนด์สินค้า จะเพิ่มเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการพิจารณา  นอกจากนี้อีกหนึ่งมุมที่น่าสนใจคือ พฤติกรรมการพกพา Gadget ของเด็กนักเรียนยุคใหม่ โดยกว่า 50% ของผู้มีบุตรหลานในชั้นอนุบาลจัดเตรียม Gadget ไว้ให้สำหรับพกพาช่วงเปิดเทอม โดยมีสัดส่วนมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเข้าเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น เป็น 60% สำหรับชั้นประถม และ 80% สำหรับชั้นมัธยม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

ผลสำรวจพบ คนไทยแห่ใช้จ่ายต่างจังหวัดคึกคัก รับวันสงกรานต์

The 1 Insight ส่องเทรนด์การใช้จ่ายคึกคักรับสงกรานต์ 2567 เผยคนไทยแห่ใช้จ่ายตจว. กระตุ้นเศรษฐกิจหัวเมือง ชี้นักท่องเที่ยวจีนทวงแชมป์ใช้จ่ายในไทยอันดับ 1

'ธนกร' แนะผู้ปกครอง-ครูใส่ใจพฤติกรรมเด็ก

'ธนกร' ฝาก ผู้ปกครอง-ครู ใส่ใจพฤติกรรมเด็กใกล้ชิด หลังพบเยาวชนก่อเหตุรุนแรงไม่แผ่ว แนะครอบครัวช่วยชี้แนวทางสร้างภูมิคุ้มกัน เริ่มจากที่บ้าน หวั่นทำพฤติกรรมเลียนแบบโซเชียลฯ-เกม

'วราวุธ' เสียใจเหตุเด็ก ม.2 แทงเพื่อนดับ วอนฟังทางการสรุปก่อน

'วราวุธ' เศร้าเหตุสลด นักเรียน ม.2 โรงเรียนย่านพัฒนาการ แทงเพื่อนเสียชีวิต วอนประชาชนอย่าเพิ่งตัดสิน รอฟังทางการก่อนว่าเป็นเด็กพิเศษหรือไม่

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก