สมอ.แจ้งเตือนกรณี 'ลาบูบู้' ต้องได้ มอก. ตามกฏหมายของเล่น ระบุพวงกุญแจไม่ต้องมี มอก.

สมอ.แจ้งเตือนกรณีลาบูบู้ ต้องได้ มอก. ตามกฏหมายของเล่น แต่หากเป็นพวงกุญแจไม่ต้องมีมอก.

16 พ.ค. 2567 – นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยว่า ตุ๊กตาลาบูบู้ ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในขณะนี้ สมอ.มีความห่วงใยในเรื่องความปลอดภัยของสินค้าอาร์ตทอยดังกล่าว เพราะเป็นสินค้าที่ต้องได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.)เพื่อการจำหน่ายในประเทศ โดยตุ๊กตาที่ผลิตเพื่อการจำหน่าย แบบมีขนนุ่มนิ่ม อย่างเช่น ตุ๊กตาลาบูบู้ แบบมีขนนุ่มนิ่ม หรือตุ๊กตาอื่น ๆ เข้าข่ายเป็น ของเล่นที่ต้องได้ มอก.685 เล่ม 1-2562 เป็นสินค้าที่จัดอยู่ในประเภทสิ่งทอ แบบของเล่นยัดไส้ ส่วนตุ๊กตาลาบูบู้ แบบที่เป็นพวงกุญแจ ไม่เข้าข่ายของเล่น มอก.685 เล่ม 1-2562

ขณะที่ตุ๊กตาที่เป็น figure (โมเดลการ์ตูน) ทำจาก PVC ที่กล่องที่หรือบรรจุภัณฑ์ระบุว่ามีวัตถุประสงค์สำหรับตั้งโชว์ เป็นของสะสมสำหรับผู้ใหญ่ ไม่เข้าข่าย มอก.685 เล่ม 1-2562 และหากเป็นสินค้าที่ระบุว่า สำหรับผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ไม่เข้าข่ายของเล่น มอก.685 เล่ม 1-2562

สำหรับบทลงโทษหากมีการฝ่าฝืนคือผู้ผลิตและผู้นำเข้าตุ๊กตาลาบูบู้ ที่ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 2 ล้านจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับและผู้จำหน่ายที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน6เดือนปรับไม่เกิน500,000 บาทหรือทั้งปรับทั้งจำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลาบูบู้ต้องมี 'มอก.' สมอ.เตือนได้มาตรฐานและปลอดภัย ผิดกม.เจอคุก

สมอ. แจง ลาบูบู้ ที่เป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐานและปลอดภัย แนะประชาชนซื้อของเล่น ให้ดูเครื่องหมาย มอก. เพื่อความปลอดภัย

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

แก๊งค้ายาหนาว! ดีอีเอประกาศจับมือไทยลุยปราบเชิงลึก

'สมศักดิ์' ถก 'ดีอีเอ' หารือเร่งสกัดสารตั้งต้นใช้ผลิตยาเสพติดในโรงงานอุตสาหกรรม สหรัฐประกาศตั้งคณะทำงานเชิงลึกให้มากขึ้น พร้อมหนุนเรื่องยึดอายัดทรัพย์ และปราบปรามยาเสพติด