'เซลส์แมนนิด'จ้อยาวบอก 'แลนด์บริดจ์' สำคัญกว่าซื้อ 'เรือดำน้ำ-เครื่องบินรบ'

'เศรษฐา' เปิดงาน SUBCON Thailand 2024 ย้ำความเป็นกลาง จุดยืนทางการเมืองไทย ไม่เป็นคู่ขัดแย้ง ลั่นยึดมั่นความสงบสุข มุ่งค้าขายอย่างเดียว เข็นบิ๊กโปรเจกแลนด์บริดจ์ ชี้สำคัญกว่าซื้อเรือดำน้ำ - เครื่องบินรบ

15 พ.ค.25467 - ที่ห้องประชุม Grand Hall 202 - 203 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน SUBCON Thailand 2024 โดยมี ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ประธานผู้แทนการค้าไทย และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายกฯ กล่าวเปิดงานว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้มีการช่วยเหลือและสนับสนุนอุตสาหกรรมในภาคการผลิตในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันโลกของเราอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านทั้งเรื่องของสถานการณ์โลก ซึ่งเป็นเรื่องที่เปราะบางมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้าระหว่างประเทศจีนกับสหรัฐอเมริกา และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน หรือแม้กระทั่งฮามาส กับอิสราเอล ซึ่งประเทศเราถูกเอฟเฟกต์เป็นอย่างมาก แต่การดำเนินการนโยบายความเป็นกลางของประเทศไทยมาตลอดในช่วงหลายรัฐบาลที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงรัฐบาลนี้ความเป็นกลางและจุดยืนทางด้านการเมืองที่เราไม่เป็นคู่ขัดแย้ง เราเป็นผู้ที่สนับสนุนให้มีความสงบในทุกภูมิภาค ถือเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งสำหรับคนไทยทุกคน

นายกฯ กล่าวว่า นอกเหนือจากนี้ เรื่องที่เราสนับสนุนให้มีจุดยืนที่เป็นกลางทางด้านการเมือง ก็ส่งผลในเชิงบวกอย่างมหาศาลให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทย ซึ่งประธานผู้แทนการค้าไทย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เดินทางไปต่างประเทศกับตนเอง เรื่องแรกที่ทุกคนพูดถึงเรื่องมาตรการสนับสนุนภาษีที่เราไม่เป็นสองรองใคร เราคำนึงถึงภาษีของพี่น้องประชาชน คำนึงถึงความต้องการของผู้ผลิตหลายท่านที่ต้องการแรงจูงใจ

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทวีปตะวันออกกลางหรือในสหภาพยุโรป (อียู) หรือในอังกฤษก็ตาม มีการเร่งทำตรงนี้ เพื่อให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด เชื่อว่าเป็นที่น่าพอใจของนักลงทุนต่างประเทศ หากเขาย้ายฐานผลิตเข้ามา เราก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจรไม่เป็นสองรองใครแน่นอน เราไม่อยากเอ่ยชื่อประเทศอื่นที่เป็นคู่แข่ง มั่นใจว่าระบบต่างๆของเราถึงแม้จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่เราต้องเป็นต่อ ซึ่งรัฐบาลอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ เราก็จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้มีการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นวันสต็อปเซอร์วิส ในการขนส่งสินค้าไปขายอย่างต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และทางเขาก็มีความสบายใจในเรื่องการลงทุนตรงนี้

นายเศรษฐากล่าวว่า อีกอย่างที่อยากให้ทุกท่านสบายใจคือทุกครั้งที่เดินทางไปต่างประเทศ กับคณะผู้แทน คำนึงถึงซัพพลายทั้งหมดของคนไทย และอุตสาหกรรมไทยที่อาจจะต้องคำนึงถึงว่าเขาจะอยู่ในห่วงโซ่ทั้งหมดในการผลิตของบริษัทใหม่ๆ ที่เข้ามาได้หรือไม่ ซึ่งทุกครั้งที่มีการเจรจาเรื่องเหล่านี้เราจะต้องบวกไปด้วยว่าคุณจะต้องมีการสอนเรื่องเทคโนโลยี และเอาประชาชนมาแลกเปลี่ยนกัน โดยเอานักวิศวกรรมมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันเพื่อสนับสนุนความรู้ให้กับคนไทยด้วย เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไทยไปด้วยในการที่มีบริษัทใหญ่เข้ามา ซึ่งอยู่ในช่วงกรอบการต่อรองตลอดเวลา ฉะนั้นจึงอยากจะให้ทุกท่านสบายใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนท่าเรือน้ำลึก ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเฟสที่ 3 แล้ว ถึงแม้จะมีการดีเลย์ไปมาก แต่เราก็มีการตกลงกันและเร่งให้ท่าเรือน้ำลึกเฟส 3 ให้เสร็จตามเวลาให้ได้ เหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่นักลงทุนต่างประเทศมาลงทุนและพอใจ เราไม่ได้มอง 3 ปีหรือ 5 ปีแต่เรามองไปถึง 10 ปี และ 20 ปี ข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงการแลนด์บริดจ์ ถือเป็นโครงการใหญ่ ซึ่งมั่นใจว่าผลตอบแทนในการลงทุนจะเหมาะสม และมีความมั่นคงทำให้ประเทศเราสามารถเป็นจุดที่มีการเปลี่ยนผ่านสินค้าไปได้อย่างรวดเร็ว ตอบโจทย์นักลงทุนทั่วโลก โครงการแลนด์บริดจ์ไม่ได้มาขายนโยบายรัฐบาลอย่างเดียว แต่อยากจะเชื้อเชิญให้ทุกท่านมองไปให้ไกลในอนาคตด้วย เพราะกฎหมายระหว่างประเทศเรื่องภาษีจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ฉะนั้นการขนส่งทางเรือถือเป็นการลงทุนที่ถูกที่สุด และจะมีการเพิ่มขึ้นอย่างมาก ฉะนั้นเราไม่ได้เป็นคู่แข่ง แต่เราเป็นตัวเสริม ซึ่งกันและกันมากกว่าเป็นออฟชั่นให้กับระบบการผลิตทั่วโลก ทำให้ประเทศไทยมีจุดยืนที่มั่นคงในเวทีการค้าโลก ถึงแม้การลงทุนวันนี้จะประมาณ 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงอยู่ แต่มั่นใจว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน

นายเศรษฐากล่าวว่า เหนือสิ่งอื่นใดความเป็นกลางของประเทศไทยในการดำเนินนโยบายทางการทูตเรามีความมั่นใจว่าเราไม่ได้เอียงไปชาติใดชาติหนึ่งและทำให้เขามีความสบายใจในการที่จะมาลงทุนและสร้างโรงงานอุตสาหกรรมใหม่ๆให้กับประเทศไทย ถ้าท่านมองไปอีก 10 ถึง 20 ปีข้างหน้า แต่ละมุมมองของแต่ละคน ถ้าเรามองโลก โลกเรามีความแข็งขันสูงขึ้น และมีคู่ต่อสู้ทางธุรกิจเยอะขึ้น เรื่องของทางเลือกในการขนส่งสินค้าก็มีความสำคัญ การที่เราเป็นที่ต้องการของทุกคนที่อยากจะมาตั้งโรงงานที่นี่ อยากมาอยู่ที่นี่และใช้เป็นฐานการผลิตที่มั่นคง

“ถ้ามีใครทะเลาะกับใครก็มั่นใจว่าประเทศนี้จะให้ความยุติธรรมในการขนถ่ายสินค้าของเขาไปทั่วโลก การลงทุนตรงนี้ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ให้ประโยชน์ ไม่ใช่แค่การค้าอย่างเดียว แต่จะเป็นเครื่องมือในการที่จะทำให้ประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง และมีความเป็นกลาง เป็นสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียได้ ถ้าเกิดใครจะมาทะเลาะกับใครเราไม่สนใจ เราค้าขายอย่างเดียว เราอยากให้ประเทศไทยมีความมั่นคงตรงนี้ เราอยากให้นักธุรกิจ และนักอุตสาหกรรมทุกท่านที่มาลงทุนมีความสบายใจว่าใครจะทะเลาะกับใครก็ตามที แต่ประเทศไทยไม่เข้าข้างใคร เรายึดมั่นในความสงบสุข เราค้าขายอย่างเดียว เราจะทำให้เรื่องของกระบวนการผลิตไม่ถูกสะดุด ยืนยันว่าโครงการแลนด์บริดจ์ก็จะเป็นโครงการที่สำคัญมากกว่า เช่น การซื้อเรือดำน้ำ หรือเครื่องบินรบก็ตามที” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องอุตสาหกรรมรถอีวี รัฐบาลส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ให้มีการตั้งโรงงานรถไฟฟ้าอุตสาหกรรม ให้ไทยเป็นอันดับ 1 ในอาเซียนและผู้ผลิตค่ายรถยนต์อีวีมีหลายรายก็กำลังเจรจาใกล้จะมีความสำเร็จแล้ว โดยตั้งเงื่อนไขให้มีชิ้นส่วนผลิตในประเทศไทยด้วย เชื่อว่าอุตสาหกรรมไทยจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องและทำให้เราเป็นเบอร์ 1 ในอาเซียน ทั้งนี้รัฐบาลยืนยันสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง

“ขอให้มั่นใจว่าที่ผมพูดทุกเวทีว่าประเทศไทยเปิดแล้วสำหรับการลงทุน แต่ส่วนลึกของหัวใจทุกท่านมีความกังวลว่าต่างชาติจะเข้ามายึดครอง ยืนยันว่าเราพัฒนาควบคู่กันไป ประเทศไทยเปิดแล้ว รัฐบาลนี้ก็เปิดแล้ว ที่จะช่วยภาคอุตสาหกรรมท้องถิ่นและอุตสาหกรรมของประเทศไทย ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาห่วงโซอุปทานทั้งหมดของประเทศไทย เพื่อให้มีการเจริญเติบโตไปคู่กับประเทศที่มีการพัฒนาแล้ว” นายเศรษฐากล่าว

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และกิจกรรมภายในงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก