'สุริยะ' เร่งเครื่องพัฒนาสนามบินหัวหินหวังรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม

สุริยะ’ รับลูกนายกฯ ลุยพัฒนาท่าอากาศยานหัวหิน คาดแล้วเสร็จปลายปี 68 เพื่อให้ทันกับการรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงฤดูการท่องเที่ยว เล็งเปลี่ยนชื่อเป็น ‘เพชรหัวหิน’ อีกด้วย

13 พ.ค. 2567 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม  เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรองรับ International flights ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานท่าอากาศยานหัวหิน เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้สามารถรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และตอบสนองการเดินทางทางอากาศของประชาชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และพื้นที่ใกล้เคียงได้มากขึ้น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาปรับปรุงให้สามารถรองรับได้ทั้งเครื่องบินโดยสาร และอากาศยานส่วนบุคคล

สำหรับท่าอากาศยานหัวหินมีที่ตั้งไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มีศักยภาพในการรองรับอากาศยานส่วนบุคคล รวมทั้งมีศูนย์ฝึกการบินพลเรือน หรือโรงเรียนการบิน ในแต่ละปีที่เที่ยวบินอากาศยานส่วนบุคคลกว่า 30,000 เที่ยวบินต่อปี ทำให้มีศักยภาพในการพัฒนาให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติด้านอากาศยานส่วนบุคคล อีกทั้งตัวพื้นที่มีความพร้อมในการรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว private Jet ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ ปัจจุบันท่าอากาศยานหัวหิน มีทางวิ่งความยาว 2,100 เมตร กว้าง 35 เมตร ลานจอดอากาศยานสามารถรองรับอากาศยานแบบ Airbus A320 และ ATR72 จอด 2 ลํา ได้ในเวลาเดียวกัน อาคารผู้โดยสารขนาด 7,200 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้เฉลี่ย 300 คน/ชั่วโมง โดยหากใช้พื้นที่ได้เต็มศักยภาพจะรองรับผู้โดยสารได้สูงถึง 8 แสน ถึง 1 ล้านคนต่อปี

นายสุริยะ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยานหัวหินทั้งการขยายทางวิ่ง การขยายไหล่ทางอุโมงค์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายในช่วงปลายปี 2568 เพื่อให้ทันกับการรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงฤดูการท่องเที่ยว (High Season) พร้อมทั้งให้พิจารณาเรื่องการเปลี่ยนชื่อของท่าอากาศยานหัวหิน เป็น “เพชรหัวหิน” อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ดกองทุนสื่อ “เห็นชอบ” ดร.ธนกร ศรีสุขใส ดำรงตำแหน่งผู้จัดการกองทุน สมัยที่ 2

(28 มิถุนายน 2567 ) เวลา 15.00 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์