'คลัง' ขอเวลาเพิ่ม2สัปดาห์ศึกษาเอนเตอร์เทนเม้นคอมเพล็กซ์ ปัดยกภูเก็ตเป็นSandbox

ดีเลย์! ‘คลัง’ ขอเวลาเพิ่ม 2 สัปดาห์ศึกษาผุด Entertainment Complex ก่อนชง ครม. พิจารณา ปัดไม่มีแผนยกภูเก็ตเป็น Sandbox ยันโครงการสุดแจ่มลุ้นดูดเงินลงทุน-นักท่องเที่ยวมหาศาล เล็งเข็นอาคารไมซ์-สวนสนุก-อินดอร์สเตรเดียม ปัดไม่มีแน่เปิดตึกแถวบูมการพนันล้วน

13 พ.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปเร่งพิจารณาในรายละเอียดเรื่องข้อกฎหมายและส่วนงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายในเวลา 1 เดือนนั้น ยอมรับว่าไม่ทัน เพราะติดช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยอาจจะขอเวลาเพิ่มอีก 2 สัปดาห์ เพื่อพิจารณารายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง

โดยได้ขีดเส้นใต้ภายในสัปดาห์นี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งไปศึกษาข้อมูลทั้งหมดต้องส่งรายละเอียดกลับมาที่คลัง เพื่อจะมีการนัดประชุมหารือกันอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ทางสภาผู้แทนราษฎรแนบมาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และสามารถปรับใช้ได้จริงกับโครงสร้างของภาครัฐหรือไม่ อย่างไร โดยคลังจะนำข้อเสนอที่ได้ทั้งหมดมาปรับตัวกฎหมาย ปรับรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อเสนอต่อ ครม. อีกครั้ง

ทั้งนี้ มองว่า การจะเดินหน้าเรื่อง Entertainment Complex หรือไม่นั้น เป็นมติของ ครม. ว่าจะมีมติเห็นชอบอย่างไร หลังจากนั้นจะต้องส่งเรื่องไปยังสภาผู้แทนราษฎรด้วยว่ามีความเห็นอย่างไร กระบวนการตรงนี้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย โดยสิ่งที่กระทรวงการคลังต้องเร่งดำเนินการตอนนี้ คือ หากมีการเดินหน้าเรื่องนี้จริง จะมีกลไกในการกำกับดูแลอย่างไร รูปแบบการดำเนินงานจะเป็นแบบใด มีองค์ประกอบอะไรบ้าง โดยกฎหมายจะมากำกับดูแลทั้งเรื่องผลกกระทบในทางบวกและทางลบที่จะเกิดขึ้นกับสังคม เหล่านี้เป็นประเด็นที่ต้องส่งให้ ครม. และสภาฯ พิจารณาต่อไป

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าให้จังหวัดภูเก็ตเป็น Sandbox ในการจัดทำ Entertainment Complex นั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า “ไม่มีการพูดถึงการจัดทำ Sandbox ไม่มีการพูดถึงจังหวัดใด ไม่มีการพูดถึงโลเคชัน” และเรื่องนี้ไม่สามารถทำได้โดยไม่มีการออกกฎหมาย แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการพูดว่าประเทศไทยมี พ.ร.บ. การพนัน อยู่แล้ว แต่กฎหมายดังกล่าวก็ไม่ได้ครอบคลุมบางเรื่องที่รัฐบาลเตรียมจะดำเนินการในตอนนี้

“กฎหมายเก่าพูดถึงเฉพาะเรื่องการพนัน แต่สิ่งที่เราจะทำตอนนี้ คือ Entertainment Complex ซึ่งต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะ Entertainment Complex พูดถึงเรื่องการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะมีประโยชน์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก สามารถสร้างเม็ดเงินได้มหาศาล ส่วนที่เป็นเรื่องของการพนันถามว่ามีไหม ก็ต้องบอกว่ามี แต่ว่ามันเป็นเพียงสัดส่วนเล็กน้อย ไม่ใช่ประเด็นหลัก เบื้องต้นผลการศึกษากำหนดสัดส่วนกาสิโนใน Entertainment Complex เพียง 5% เท่านั้น แต่ประเด็นหลักคือการดึงดูดคนที่จะเข้ามาใช้ประโยชน์ในมิติอื่น ๆ ซึ่งจะสามารถกำกับโดยรัฐได้ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดว่าพื้นที่ใดควรจะมีการพัฒนาในรูปแบบไหน ควรจะมีแหล่งท่องเที่ยวแบบใหม่ประเภทใด เรายังขาดอะไรที่มันควรจะต้องมี เช่น อาคารไมซ์ขนาดใหญ่เพื่อไว้จัดงานแสดงนิทรรศการ ยังขาดสวนสนุกระดับโลก อย่างดีสนีย์แลนด์ เรายังขาดสนามอินดอร์สเตรเดียม แต่สิ่งที่จะไม่เห็นเด็ดขาดเลย นั่นคือ ห้องแถวที่เปิดให้มีการเล่นการพนัน จะไม่เห็นเลย ไม่มีแบบนี้เด็ดขาดมันผิดวัตถุประสงค์” นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้