กมธ.ปราบปรามฟอกเงินลั่นติดตามคดีสตาร์คให้ถึงที่สุด!

กมธ.ปราบปรามฟอกเงินฯ แถลงคดีฉ้อโกงสตาร์คมีการดำเนินคดีไปแล้ว 11 ราย พร้อมติดตามยึดอายัดทรัพย์จาก ตปท.คืนผู้เสียหายต่อ

08 พ.ค.2567 - นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติดสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการศึกษาคดีฉ้อโกงของบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ว่า กมธ.ได้มีการตั้งอนุกมธ.ฯ ขึ้นมาติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และเพื่อไม่ให้เกิดอาชญากรรมทางเศรษฐกิจเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยขณะนี้ อนุกมธ.ฯได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งในส่วนของการดำเนินคดีกับผู้บริหาร ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงของบริษัทนี้ โดยพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องบุคคลและนิติบุคคลรวม 11 ราย บางรายหลบหนีออกนอกประเทศ และมีคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดอยู่ 1 ราย ซึ่งเป็นประเด็นที่ทางอนุกมธ.ติดตามอยู่

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนของการยึดอายัดทรัพย์สินเพื่อคืนให้กับผู้เสียหายนั้น กมธ.ฯได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)มาสอบถามความคืบหน้า เพื่อติดตามทรัพย์สินจากต่างประเทศ ที่ถูกยักย้ายออกไป และติดตามการดำเนินการเกี่ยวกับฟื้นฟูกิจการของบริษัทเฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและเป็นลูกหนี้ของบริษัทสตาร์คฯ หากมีการฟื้นฟูกิจการดังกล่าว จะต้องมีแผนชำระหนี้ที่ชัดเจน เพื่อนำเงินรายได้จากการฟื้นฟูกิจการ มาเฉลี่ยคืนให้แก่ผู้เสียหายที่ได้มีการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ์ไว้แล้ว ทั้งนี้แม้อนุกมธ.ฯจะพิจารณาศึกษาเสร็จสิ้นแล้วแต่กมธ.ฯชุดใหญ่ จะมีการติดตามคดีนี้เป็นระยะๆต่อไป

นายเลิศศักดิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ได้มีการพิจารณาเรื่องของการฉ้อโกงสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ ในพื้นที่ จ.เลย พัทลุง และสงขลาด้วย โดยได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ปปง. มาชี้แจง ซึ่งผลสรุปยังมีข้อสงสัยในเรื่องการนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ โดยเฉพาะของ จ.เลย แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้บริหารสหกรณ์ฯ และตำรวจชุดปัจจุบัน เพราะคดีเกิดขึ้นเมื่อปี 2560 แต่เป็นการติดตามคดีเนื่องจากคดีไม่มีความคืบหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด