กบข.ขยับปรับพอร์ตลงทุนปี67 ลุย 'ทองคำ-น้ำมัน' รับความเสี่ยง

‘กบข.’ เตรียมขยับปรับพอร์ตลงทุนปี 2567 ใหม่ เล็งเพิ่มน้ำหนักลงทุนใน ‘ทองคำ-น้ำมัน’ เพื่อรองรับความเสี่ยงจากสงคราม-ดอกเบี้ย จ่อถกบอร์ดเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้สมาชิก พร้อมการันตีผลตอบแทนปีนี้แจ่ม กางผลงาน 4 เดือน ผลตอบแทนอย่างไม่เป็นทางการพุ่งแล้ว 2-3%

1 พ.ค. 2567 – นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในปี 2567 กบข. จะมีการปรับสัดส่วนการลงทุนเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันมากขึ้น โดยจะมีการลดการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากสงครามลง และหันไปลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกมากขึ้น เช่น ทองคำ และน้ำมัน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยปิดความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี

“ยอมรับว่าจัดการลงทุนในปีนี้ยากกว่าปีก่อน เพราะมีความเสี่ยงจากความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ขณะเดียวกันก็จะมีการเลือกตั้งในหลายประเทศ และยังมีความไม่แน่นอนจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยด้วย ดังนั้นการลงทุนของ กบข. ในปีนี้จะต้องดูสินทรัพย์ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสงคราม โดยปีนี้ก็อาจจะลดการลงทุตราสารทุนในบางส่วนลง เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในตลาดหุ้น แต่ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่ลงทุน โดยอาจจะไปเพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีการปิดความเสี่ยง ในสินค้าโภคภัณฑ์แทน เช่น ทองคำ หรือ น้ำมัน ซึ่งปัจจุบันพอร์ตของ กบข. มีการลงทุนในทองคำและน้ำมันอยู่แล้ว ราว 5%” นายทรงพล กล่าว

นอกจากนี้ กบข.ยังอยู่ระหว่างเตรียมหารือร่วมกับคณะกรรมการ (บอร์ด) กบข. เพื่อเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับสมาชิก หลังจากปีที่ผ่านมาได้เพิ่มทางเลือกให้สมาชิกสามารถออมเงินสมทบเพิ่มได้ 27% เพื่อให้สมาชิกมีเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้ มองว่าทยอยฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะภาคบริการ แต่อาจมีปัจจัยกดดันจากภาวะสงครามที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจอยู่บ้าง รวมถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่ยังไม่มีความชัดเจนในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจเป็นตัวสะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ได้แย่มาก นั่นอาจหายถึงนักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าผลกระทบของสงครามในตะวันออกกลาง กับเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นคนละส่วนกัน ทำให้ภาพรวมตลาดทุนของสหรัฐฯ มีทิศทางทรงตัวหรือดีขึ้น สะท้อนแนวโน้มการลงทุนในตลาดสหรัฐฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ทีดี ซึ่ง กบข. มีการลงทุนในตลาดสหรัฐฯ ด้วย

ส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนั้น ทรงทรงพล กล่าวว่า สภาพดัชนีตลาดหุ้นไทยไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดย บจ. ยังสามารถทำกำไร และมีการจ่ายปันผล หลายบริษัทยังมีผลการดำเนินงานอยู่ในทิศทางที่ดี แม้ว่ามีหลายบริษัทที่มีมูลค่า(ตลาด) ต่ำกว่า Book ซึ่งไม่ได้แปลว่า สถานะคุณภาพการบริหารจัดการของบริษัทไม่ดี โดยนักลงทุนยังมองผลตอบแทนของราคาหุ้น มากกว่าเงินปันผล ดังนั้นต้องให้เวลาตลาดหุ้นไทยในการปรับตัว ส่วนปัจจัยสงครามที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยนั้น ในทางตรงข้ามหากเกิดสงครามจริง ประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตอาหาร ก็ยังสามารถส่งออกอาหารได้

สำหรับเป้าหมายการลงทุนของ กบข.ในปีนี้ หลัก ๆ คือ ผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่ง กบข.ไม่ได้ดูผลตอบแทนแบบรายปี เพราะ กบข. เป็นกองทุนที่ลงทุนในระยะปานกลางถึงยาว ดังนั้น กบข.กำหนดผลตอบแทนการลงทุนโดยใช้ค่าเฉลี่ยเงินเฟ้อ 10 ปี บวกไม่น้อยกว่า 2% เป็นเป้าหมายผลตอบแทนจากการลงทุน

อย่างไรก็ดี ในปี 2566 กบข.มีผลตอบแทนจากการลงทุนที่ 1.46% และมีสินทรัพย์ในพอร์ตอยู่ 1.3 ล้านล้านบาท มีสมาชิกรวม 1.23 ล้านคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง