ทช.ลุยใช้ ’ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ’ เพิ่มประสิทธิภาพหนุนการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่

กรมทางหลวงชนบท ปรับปรุงอาคารศูนย์ควบคุมการจราจรด้วยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ หนุนการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ลดปัญหาการจราจรในสายทาง

4 ม.ค.2564-นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)เปิดเผยว่า กรมฯปรับปรุงอาคารศูนย์ควบคุมการจราจรเพื่อการท่องเที่ยวแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและลดปัญหาการจราจรในสายทาง เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัด ด้วยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (Intelligent Transportation System : ITS) ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีปริมาณการเดินทางสูงโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลและฤดูกาลท่องเที่ยวของทุกปี เนื่องจากมีการเดินทางท่องเที่ยวและเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในบางแห่งและมีความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุขณะสัญจรบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้กรมฯได้คำนึงถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยและการแก้ปัญหาการจราจรในอนาคตของจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารศูนย์ควบคุมการจราจรเพื่อการท่องเที่ยวแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมฯ ที่นำระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS) มาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลและควบคุมการจราจรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยศูนย์ควบคุมฯ ดังกล่าวเป็นการบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างแขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมทางหลวง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการควบคุมการจราจรของพื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์แต่ละช่วงเวลา รองรับปริมาณการเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงป้องกันและลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในสายทางให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทาง

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีมาใช้ยังช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงพื้นที่และดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างรวดเร็วและสามารถประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเดินทางสู่ผู้ใช้เส้นทางได้โดยตรงจากศูนย์ควบคุมฯ

สำหรับในบริเวณทางแยกและจุดเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดเชียงใหม่ ทช.ได้ติดตั้งระบบ CCTV เพื่อนับปริมาณการจราจร พร้อมกับติดตั้งป้าย VMS สำหรับประชาสัมพันธ์ข้อมูลจราจรแบบ Real time เพื่อให้ผู้ใช้เส้นทางทราบสภาพการจราจร ณ เวลาปัจจุบัน รวมทั้งมีการใช้งานระบบสัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะที่สามารถปรับเปลี่ยนระยะเวลาของสัญญาณตามปริมาณจราจรในแต่ละช่วงเวลาได้

อย่างไรก็ตามซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างทดลองระบบควบคุมการจราจรผ่านศูนย์ควบคุมฯ และดำเนินการขยายผลการติดตั้งเพิ่มเติมไปยังแหล่งท่องเที่ยวและเส้นทางอื่น ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ ทางหลวงชนบทสาย ชม.3024 อำเภอเชียงดาว, ทางหลวงชนบทสาย ชม.4030 อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และทางหลวงชนบทสาย ชม.4051 อำเภอแม่ริม

ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดใช้งานศูนย์ควบคุมฯ อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2565 จึงนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการจัดตั้งศูนย์ควบคุมการจราจรเพื่อการท่องเที่ยว ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการข้อมูลจราจรบนเส้นทางในโครงข่ายทางหลวงชนบทได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การพัฒนามาตรฐานด้านการอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชนในอนาคตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

นายกโซเชียล สอน ‘นายกฯเศรษฐา’ พูดเรื่องท่องเที่ยวต้องดูทั้งดีมานด์-ซัพพลาย

‘พิธา’แนะนายกฯ ดูแลสาธารณูปโภคนักท่องเที่ยวให้พร้อม ก่อนจัดคอนเสิร์ตระดับโลกที่พัทยา หวั่นอุตสาหกรรมทำสะดุด

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”