'สุริยะ' โชว์ราคาตั๋วเครื่องบิน 3 เส้นทางยอดนิยมช่วงสงกรานต์ปรับลดสูงสุด 14%

‘สุริยะ’ เผยลดค่าตั๋วเครื่องบิน – เพิ่มเที่ยวบินในประเทศช่วงสงกรานต์67 ชี้ 6 สายการบินรวมใจเพิ่ม 104 เที่ยว รวม 17,974 ที่นั่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ลุยคุมเข้มราคาของทุกแอร์ไลน์พร้อมเผยผลเปรียบเทียบ 3 เส้นทางยอดฮิตช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ชี้ ‘กรุงเทพ – ภูเก็ต’ ค่าตั๋วลดลงเกือบ 10% ส่วนเชียงใหม่หั่นลงกว่า 14%

10 เม.ย.2567-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบินไปดำเนินการจัดเตรียมแผนเพิ่มเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ 2567 เพื่อให้สอดคล้องกับมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำหนดให้มีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 รวมระยะเวลา 6 วัน และให้สายการบินจัดโปรโมชั่นบัตรโดยสารราคาพิเศษ สำหรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาราคาบัตรโดยสารเครื่องบินแพง รวมถึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนด้วยนั้น

ทั้งนี้ กพท. ได้รับการประสานจาก 6 สายการบินที่ให้บริการในเส้นทางการบินภายในประเทศเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย สายการบินไทย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท และได้จัดสรรตารางเวลาการบินของสนามบินและการขออนุญาตทำการบิน ในช่วงระหว่างวันที่ 11 – 12 เมษายน และวันที่ 15 – 16 เมษายน 2567 โดยมีจำนวนเที่ยวบินพิเศษเพิ่มขึ้น 104 เที่ยวบิน มีจำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้นอีก 17,874 ที่นั่ง ซึ่งจะทำการบินไปยังสนามบินหลักให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ สมุย อุบลราชธานี อุดรธานี และขอนแก่น

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า จากการรายงานของ กพท. ระบุว่า ได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลค่าโดยสาร ของวันที่ 12 เมษายน 2567 ซึ่งคาดการณ์ว่า ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นวันแรก โดยทุกสายการบินได้รายงานสัดส่วนการจำหน่ายราคาบัตรโดยสารในแต่ละระดับราคา ใน 3 เส้นทางยอดนิยมในการเดินทางของประชาชน ได้แก่ กรุงเทพฯ – ภูเก็ต กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ – กระบี่

ทั้งนี้ พบว่า เส้นทางกรุงเทพฯ – ภูเก็ต มีค่าโดยสารส่วนใหญ่อยู่ในช่วงระหว่าง 2,501 – 3,000 บาท โดยมีค่าโดยสารเฉลี่ยเท่ากับ 2,611 บาท/เที่ยวบิน ขณะที่เส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ มีค่าโดยสารส่วนใหญ่อยู่ในช่วงระหว่าง 2,001 – 2,500 บาท โดยมีค่าโดยสารเฉลี่ยเท่ากับ 2,346 บาท/เที่ยวบิน และเส้นทางกรุงเทพฯ – กระบี่ มีค่าโดยสารส่วนใหญ่อยู่ในช่วงระหว่าง 2,501 – 3,000 บาท โดยมีค่าโดยสารเฉลี่ยเท่ากับ 2,797 บาท/เที่ยวบิน

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า เมื่อเปรียบเทียบราคาบัตรโดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์กับราคาบัตรโดยสารช่วงเทศกาลปีใหม่ของสายการบินที่ให้บริการแบบต้นทุนต่ำ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 เทียบกับวันที่ 12 เมษายน 2567 ใน 3 เส้นทางการเดินทางยอดนิยมของประชาชนช่วงเทศกาลพบว่า เส้นทางกรุงเทพฯ – ภูเก็ต มีค่าโดยสารเฉลี่ยลดลง 284 บาท/เที่ยว หรือลดลง 9.8% ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ มีค่าโดยสารเฉลี่ยลดลง 383 บาท/เที่ยว หรือลดลง 14% และเส้นทางกรุงเทพฯ – กระบี่ มีค่าโดยสารเฉลี่ยลดลง 111 บาท/เที่ยว หรือลดลง 3.8%

นอกจากนี้ กพท. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และเพิ่มช่องทางการกระจายข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว อาทิ การแนะนำให้ผู้โดยสารเลือกซื้อบัตรโดยสารล่วงหน้า รวมทั้งเปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบินในหลายช่องทาง เป็นต้น รวมทั้งเพิ่มการสื่อสารและสร้างเครือข่ายในสังคมออนไลน์เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจในการเดินทางให้ได้ตั๋วเครื่องบินในราคาที่เหมาะสม ตรวจสอบการกำหนดราคาบัตรโดยสารภายในประเทศของทุกสายการบินผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่มการตรวจสอบค่าโดยสาร ณ จุดจำหน่ายที่สนามบินในช่วงเทศกาลสำคัญ โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินเกินเพดานราคา สามารถแจ้งหลักฐานได้ที่ https://portal.caat.or.th/complaint/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน