‘สุริยะ' สั่งลดด่านทางด่วน จ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน

‘สุริยะ’ สั่ง กทพ – สนข. ปรับโครงสร้างทางด่วนทั้งระบบ ศึกษายุบด่านจ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน ลั่นหากเอกชนได้รับผลกระทบสูญเสียรายได้ อาจพิจารณาขยายสัมปทานชดเชย

3 เม.ย.2567-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน และติดตามผลการดำเนินงานโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคม ครั้งที่ 1/2567 โดยระบุว่า ขณะนี้พบว่าประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษต่างๆ ต้องแบกรับภาระค่าผ่านทางในอัตราที่สูง เนื่องจากปัจจุบันมีสัญญาสัมปทานบริหารทางพิเศษจำนวนมาก รวมทั้งยังมีด่านจัดเก็บค่าผ่านทางหลายจุดในเส้นทางต่อเนื่อง

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน จึงมอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกันพิจารณาแก้ไขปัญหาปรับปรุงระบบค่าผ่านทาง เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานคร ที่พบว่ามีด่านจัดเก็บค่าผ่านทางหลายจุด อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ

“ปัญหาตอนนี้ คือประชาชนมีภาระเยอะจากค่าผ่านทางที่มีหลายด่าน โดยเฉพาะเดินทางในระยะทางที่ไกลก็มีค่าผ่านทางสูงสุดถึง 165 บาท กระทรวงฯ ต้องการลดภาระส่วนนี้ให้กับประชาชน จึงมอบให้การทางฯ และ สนข.ไปศึกษาแนวทางร่วมกัน ซึ่งทราบว่าหลายเส้นทางมีสัญญาสัมปทานอยู่ ก็ให้หาทางเจรจากับเอกชนคู่สัญญา โดยมอบหมายให้ศึกษาแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และนำกลับมาเสนอกระทรวงฯ ใหม่”นายสุริยะ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ มีนโยบายให้ กทพ.และ สนข.ศึกษาหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน อาทิ การพิจารณาปิดด่านจัดเก็บค่าผ่านทางที่ซ้ำซ้อนในแต่ละเส้นทาง ลดค่าผ่านทางให้กับประชาชน โดยหากแนวทางดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสัญญาสัมปทานของเอกชน ทำให้กระทบต่อรายได้ของเอกชน อาจเจรจาขยายสัมปทานกับเอกชนเพื่อชดเชยรายได้ โดยยืนยันว่าเป้าหมายสูงสุดของการดำเนินนโยบายนี้ เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนที่จะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันทางพิเศษที่อยู่ภายใต้การดูแลของ กทพ. มีรวม 7 เส้นทาง ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร แบ่งเป็น การบริหารโดย กทพ.รวม 4 เส้นทาง และการบริหารโดยสัญญาสัมปทาน บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) จำนวน 3 เส้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทางพิเศษพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ ประกอบด้วย ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ทางพิเศษประจิมรัถยา (ทางพิเศษศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร) และทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน