'สุริยะ‘สั่งประเมินความปลอดภัยรถไฟฟ้า’ชมพู-เหลือง‘ทุก 3 เดือน

‘สุริยะ’ สั่ง ’กรมรางฯ-รฟม.’ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า ’ชมพู -เหลือง’หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน

2 เม.ย.2567-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแผ่นเหล็ก (Finger Plate) ที่ติดตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของทางวิ่ง (Expansion Joint) ได้มีการเลื่อนออกจากตำแหน่ง เมื่อขบวนรถเคลื่อนที่ผ่าน ทำให้แผ่นเหล็กดังกล่าว เคลื่อนตัวไปกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกจากตำแหน่ง ของรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ระหว่างสถานีกลันตันถึงสถานีศรีอุดม เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมานั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่วมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปดูสัญญาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู โดยหากผู้รับสัมปทาน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนนั้น ในสัญญาสัมปทาน สามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง
ทั้งนี้ในเบื้องต้นเท่าที่ทราบ จะมีการประเมินทุก 3 เดือนว่า รถไฟฟ้าที่ให้บริการอยู่ มีปัญหาในการให้บริการหรือไม่ ซึ่งหากประเมินแล้วเห็นว่า ไม่ผ่าน ผู้รับสัมปทานสามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าหากประเมินแล้วพบว่า ผู้รับสัมปทานไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ ในสัญญาระบุว่า สามารถระงับการจ่ายเงินสนับสนุนได้

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการที่มีการจ้างผู้รับเหมา ก็ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน ซึ่งตามข้อเท็จจริงผู้รับเหมาก็ต้องมีความรอบคอบ และมีความรับผิดชอบด้วย ซึ่งกระทรวงคมนาคม ได้แจ้งเตรียมจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับสัมปทาน หากเกิดเหตุซ้ำซาก อาจจะแบล๊กลิสต์ห้ามประมูลงาน โดยเร็วๆนี้ เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง เรื่องการตัดคะแนนให้เป็นรูปธรรมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

'ดร.สามารถ' แพร่บทความ บทเรียนสูญ 1.3 แสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม "บทเรียนที่ต้องเรียน" มีเนื้อหาดังนี้

เชื่อมั้ย! ค่ารถไฟฟ้าใน กทม. ต่ำสุดแค่ 3 บาท

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เชื่อมั้ย ? ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ต่ำสุด 3 บาท !

‘รฟม.’ เล็งถก ‘บีอีเอ็ม‘ เพิ่มเงื่อนไขรับนโยบาย 20 บาทตลอดสาย

‘รฟม.’เล็งเจรจา ’บีอีเอ็ม‘ถกเงื่อนไขราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม หนุนนโยบาย 20 บาท ลุ้นข้อพิพาท 1 คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาศาลปกครองสูงสุด จ่อเปิดให้บริการสายสีชมพูธ.ค.นี้ ส่วนรถไฟฟ้าภูมิภาคชะลอก่อน