'คลัง' แจง 10เม.ย. เคาะแน่แหล่งเงิน Digital Wallet ยันถึงไม่กู้ก็มีใช้แน่นอน กางเงื่อนไขอุ้มร้านค้าเล็ก

‘คลัง’ ย้ำไม่มีเลื่อนแล้ว! Digital Wallet ปักธงแจกแน่ไตรมาส 4/2567 แจงรอชัดเจนสรุปแหล่งเงิน 10 เม.ย. ยันถึงไม่กู้ก็มีแหล่งเงินใช้แน่นอน พร้อมกางเงื่อนไขอุ้มร้านค้ารายเล็ก

29 มี.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีความชัดเจนถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการDigital Walletแล้ว โดยจะต้องนำเสนอให้ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง ในวันที่ 10 เม.ย.2567 เป็นผู้ตัดสินใจในรายละเอียด และมั่นใจว่าสุดท้ายการประชุมดังกล่าวจะมีคำตอบที่เป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย

“ข้อเสนอต่าง ๆ มีการเตรียมไว้ครบถ้วน แต่สุดท้ายคณะกรรมการชุดใหญ่จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้แนวทางใด โดยกระทรวงการคลังไม่ได้ติดขัด และยินดีหากมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดแหล่งเงินจากเดิมที่วางแนวทางไว้ ตอนนี้ต้องให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อฟื้นฟูให้กลับไปขยายตัวได้เต็มศักยภาพ” นายจุลพันธ์ กล่าว

รมช.การคลัง กล่าวอีกว่า คลังยังบอกไม่ได้ว่าจะยังคงเป็นการออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาททั้งหมดหรือ ร่วมกับการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 หรือ จะไม่ใช้พ.ร.บ.เงินกู้ ทุกอย่างจะมีความชัดเจนในวันที่ 10 เม.ย.นี้ และไม่ว่าจะเลือกทางใด ก็จะมีแหล่งเงินสำหรับใช้ในโครงการ Digital Wallet และจะไม่มีการเลื่อนออกไปอีก จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะเริ่มโครงการได้ในช่วงไตรมาส 4/2567 และเปิดลงทะเบียนร้านค้าได้ภายในไตรมาส 3/2567

อย่างไรก็ดี นอกจากเรื่องของแหล่งเงินแล้ว ในการประชุมวันที่ 10 เม.ย. จะให้ความสำคัญกับร้านค้าที่ร่วมโครงการ โดยเฉพาะร้านค้าขนาดเล็ก รายย่อย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายคณะทำงานให้ไปศึกษากลไก ให้การใช้จ่าย Digital Wallet ประโยชน์ตกอยู่กับร้านค้ารายย่อยก่อนเป็นอันดับแรก เม็ดเงินต้องส่งตรงถึงมือรายย่อยก่อน แม้ว่าจะไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ เพื่อป้องกันข้อท้วงติงว่าโครงการนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ เพื่อให้มีเงินดิจิทัลหมุนเวียนอยู่ในระบบตามเป้าหมาย 3 ปี

นอกจากนี้ ยังต้องสร้างความเชื่อมโยง กับระบบ Wallet ของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงของประชาชน ไม่จำเป็นต้องมีการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังทางเดียวเท่านั้น ประชาชนต้องสามารถเข้าถึง Digital Walletจากธนาคารอื่น ๆ ที่เข้ามาเชื่อมระบบกับโครงการด้วย โดยมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล ไปจัดทำข้อเสนอมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา