’สุริยะ’หารือทูตอิตาลี ถกความร่วมมือระบบราง

‘สุริยะ’พบทูตอิตาลีประจำประเทศไทย หารือความร่วมมือการพัฒนาระบบราง พร้อมนำเสนอการลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ หวังขับเคลื่อนการเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค

26 มี.ค.2567-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ นายเปาโล ดิโอนิซี เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนบริษัท MERMEC Group ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบปัญหาระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณ และระบบบริหารจัดการทรัพย์สินเกี่ยวกับรถไฟ เข้าพบ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเข้ารับตำแหน่งและได้หารือความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่ง การลงทุนในภาคบริการขนส่งระหว่างสองประเทศ และการดำเนินงานในโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม

นายสุริยะ กล่าวว่า บริษัท MERMEC Group อิตาลี และประเทศไทย มีความสัมพันธ์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และเทคโนโลยี และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงคมนาคมหวังว่าความเชี่ยวชาญของ MERMEC จะสามารถช่วยเหลือประเทศไทยในการพัฒนาระบบรางได้ต่อไป

นายสุริยะ กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยมีโครงการระบบรางสำคัญที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟทางคู่ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างดำเนินโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อตอบสนองต่อปัญหาความแออัดในช่องแคบมะละกา รัฐบาลไทยจึงได้นำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์เพื่อรับมือต่อสภาวะดังกล่าว วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้คือการเป็นศูนย์กลางที่สำคัญ

สำหรับการขนส่งในภูมิภาค เชื่อมท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ด้วยรถไฟและทางหลวงพิเศษ โดยโครงการจะใช้เงินลงทุนจากภาคเอกชน 100% และจะอยู่ภายใต้การบริหารโดยผู้ให้บริการรายเดียว (Single Operator) โดยผู้ที่ให้ส่วนแบ่งรายได้กับรัฐสูงที่สุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือเป็นเป้าหมายในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคและส่งเสริมให้การค้าและการขนส่งในภูมิภาคอาเซียนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และผู้แทนบริษัท MERMEC Group ได้ให้ความสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ ตลอดจนการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางของไทย และหวังว่าจะได้มีโอกาสในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ร่วมกันในอนาคตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน

‘สุริยะ’ดูงานท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งเล็งใช้ระบบ AI บริหารในสนามบิน

‘สุริยะ’นำทัพถกร่วมผู้บริหาร ’ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง‘หารือการใช้ระบบ AI บริหารจัดการในท่าอากาศยาน พร้อมเตรียมนำมาประยุกต์ใช้ในไทย หวังช่วยลดพลังงาน - ระยะเวลา พร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทางของนักท่องเที่ยว ผลักดันไทยฮับการบิน สนองนโยบายรัฐบาล

‘สุริยะ’ ถกจีนเร่งผลักดันรถไฟความเร็วสูง ‘กรุงเทพ-หนองคาย’ ลุ้นเปิดปี 73

‘สุริยะ’นำคณะเยือนจีน ถกเร่งผลักดันรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ปักหมุดเฟส 1 ไปกรุงเทพ-โคราช เปิดปี 71 ส่วนเฟส2โคราช -หนองคายเปิดปี 73