'พาณิชย์' แนะใช้อินฟลูฯ - ครีเอเตอร์ เปิดตัวสินค้า-บริการไทยสู่เวทีโลก

“พาณิชย์” เผยอินฟลูเอนเซอร์ และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ จะมีบทบาทสำคัญต่อการค้าเพิ่มมากขึ้น แนะใช้ศักยภาพของคนเหล่านี้ ในการเปิดตัวสินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลก เหมือนที่พาณิชย์ได้เริ่มนำร่องกับผู้ผลิตซีรีส์วายและซีรีส์ยูริ ในการผลักดันสินค้าและบริการไทย

26 มี.ค. 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายก รัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้นายภัณฑิล จงจิตรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน Creators Selection Thailand ครั้งที่ 6 ณ Mushroom Ministry Studio ชั้น 1 อาคารบางกอกโพสต์ กล่าวว่า ในโลกยุคปัจจุบัน รูปแบบการค้าได้เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะหลังโควิด-19 ความนิยมและอิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ผู้สร้างคอนเทนต์หรือครีเอเตอร์ จึงมีบทบาทอย่างมาก เพราะเป็นผู้นำเสนอคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจและสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าและบริการ การเติบโตของตลาดออนไลน์และอีคอมเมิร์ซในอนาคต จะต้องพึ่งพาคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจและสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้า ทำให้บทบาทของครีเอเตอร์หรือผู้สร้างคอนเทนต์ จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ หากมองจากสถิติของบริษัทวิจัยตลาด Influencer Marketing Hub จะเห็นว่าปัจจุบันมีครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มวิดีโอยูทูบกว่า 51 ล้านคน ซึ่งมีรายได้รวมปีละกว่า 16,800 ล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับภาคเอกชนผู้ผลิตซีรีส์วายและซีรีส์ยูริในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าแบรนด์ไทยผ่านซีรีส์ดังกล่าว โดยได้นักแสดงคู่จิ้นชื่อดังหรือกล่าวอีกอย่างว่าอินฟลูเอนเซอร์ อาทิ มาย-อาโป จากเรื่อง “SHINE” หรือ ฟรีน-เบค จากเรื่อง “ปิ่นภักดิ์” เป็นแม่เหล็กสำคัญในการช่วยส่งเสริมให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลก โดยการมีอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์คนไทยที่เข้าใจวัฒนธรรมและพฤติกรรมผู้บริโภคภายในประเทศ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยผลักดันการขายสินค้าและบริการจากธุรกิจไทยต่อตลาดออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นโอกาสใหม่สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและช่วยเผยแพร่สินค้าไทยไปสู่สายตาชาวโลก ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์จะช่วยสนับสนุนและผลักดันเศรษฐกิจของประเทศผ่านการขายสินค้าไทยบนโลกออนไลน์

“ด้วยความมุ่งมั่นและการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลผ่านโครงการนี้ ผมเชื่อว่า ประเทศไทยจะมีครีเอเตอร์ที่มีความโดดเด่นและแข็งแกร่ง พร้อมที่จะช่วยผลักดันธุรกิจและสินค้าไทยก้าวสู่ระดับสากล และขอเป็นกำลังใจให้แก่ท่าน ครีเอเตอร์ไทยทุกท่าน ได้ก้าวสู่เวทีการค้าระดับโลกในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแข็งแกร่ง เพิ่มยอดขายสินค้าและบริการสู่ตลาดต่างประเทศ ตลอดจนแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างไม่เป็นรองใคร”นายภัณฑิลกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘ภูมิธรรม’ ชิงสั่งอคส. ตรวจสอบใน 7 วัน หลังเกิดข้อสงสัยบริษัท V8 ชนะประมูลข้าว 10 ปี เป็นนอมินีรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ