'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

17 มี.ค. 2567- นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา เอามาปรับปรุงให้ทันยุคทันสมัยแต่ยังคงความเป็นไทย ซึ่งการดำเนินงานของกลุ่มรัฐวิสาหกิจทอผ้าตำบลหนองบ่อ นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่แล้วยังเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนคนในชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
โดยอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ต้องรักษาไว้ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นหน้าที่ของลูกหลานต้องรักษาไว้ ถือเป็นSoft Powerของไทย และควรยกระดับให้ผ้าไหมเป็นสินค้าที่ ทันยุคสมัย โดยนำมาออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าไหมให้ทันสมัยขายในเวทีโลกได้ โดยผมจะแนะนำให้ มาย-อาโปและฟรีน-เบ็คกี้ ซึ่งเป็นนักแสดงไทยในซีรีส์ ระดับโลก ได้นำ ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมของตำบลหนองบ่อ นำไปใช้ประกอบการแสดง ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ทำข้อตกลงร่วมกับบริษัทที่ผลิตซีรีส์

โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้นำเสื้อผ้าไหมทอมือ นำมาสวมใส่ให้ท่านรองนายกฯเพื่อเป็นที่ระลึก โดยนายภูมิธรรม กล่าวทิ้งท้ายว่า”ผมจะนึกถึงเสื้อตัวนี้อยู่เสมอตลอดเวลา”

อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม ย้ำว่า รัฐบาลตั้งใจจริง ในการสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจที่เป็นคนตัวเล็กและเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยต้องขอโทษในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลงบประมาณยังไม่มีมาให้ โดยคาดว่างบประมาณปี67นี้ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะใช้ได้ แต่สำหรับงบประมาณปีหน้าน่าจะมีงบประมาณในการดูแลอย่างเต็มที่

เรื่องที่รัฐบาลรับรู้มาโดยตลอดคือเรื่องความยากจนความยากลำบากของเกษตรกรการขายผลผลิตที่ไม่ได้ราคา แต่ตอนที่ตนเข้ามาโชคดีที่สินค้าเกษตรราคาขึ้นทุกตัว ทั้งข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด ทำให้รัฐมนตรีพาณิชย์มาเวลานี้ไม่โดนต่อว่าและจากนี้จะเร่งแก้ปัญหาให้ชุมชนเข้มแข็ง แข็งแรงโดยจะต้องแก้ไขปัญหาทั้งในส่วนของยาเสพติดและหนี้นอกระบบสัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

'เศรษฐา' ขนรัฐมนตรีลงพื้นที่อุบลราชธานี

ที่จังหวัดอุบลราชธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังบริเวณสี่แยกคําน้ําแซบ อำเภอวารินชําราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้าง “แยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงที่ 231

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี