พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก

15 มี.ค. 2567 – นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 – 7 มีนาคม 2567 ได้เข้าร่วมงานประชุมข้าวนานาชาติ SS Rice News Convention 2024 ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวโลกเข้าร่วมงานกว่า 400 ราย จาก 30 ประเทศทั่วโลก งานดังกล่าวจัดขึ้นโดยวารสาร SS Rice News ซึ่งเป็นวารสารที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารตลาดข้าวนานาชาติออนไลน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายและกระชับความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างผู้ที่อยู่ในวงการค้าข้าว และเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าวทั้งในด้านการผลิต การค้า ความท้าทายที่ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวโลกต้องเผชิญในอนาคต รวมทั้งนโยบายส่งเสริมและพัฒนาการเพาะปลูกข้าวของแต่ละประเทศเพื่อความมั่นคงทางอาหารและความยั่งยืนของสภาพแวดล้อม ซึ่งผลจากการเข้าร่วมงานประชุมฯ พบว่า ปัจจัยทางด้านสภาพภูมิอากาศ น้ำ มาตรการควบคุมการส่งออกข้าวของอินเดีย นโยบายการนำเข้าข้าวจากประเทศผู้นำเข้าข้าวสำคัญ รวมถึงความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการค้าข้าวของโลกในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ในงานประชุมข้าวดังกล่าว กรมการค้าต่างประเทศได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับภาพลักษณ์ที่ดีและความโดดเด่นของข้าวไทยทั้งในด้านความหลากหลาย คุณภาพมาตรฐาน และรสชาติ ภายใต้ concept “Taste the Authentic Thai Cuisine with Premium Thai Rice” โดยจัดแสดงตัวอย่างข้าวไทยชนิดต่างๆ อาทิ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวกล้องอินทรีย์ ข้าวขาวพื้นนุ่ม RJ44 รวมถึงข้าวคุณลักษณะพิเศษ เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสังข์หยด และข้าว กข43 เป็นต้น ควบคู่ไปกับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของไทยในฐานะผู้ส่งออกข้าวคุณภาพของโลก ให้แก่ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้แทนจำหน่ายในต่างประเทศที่เข้าร่วมงานฯ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดข้าวไทย รวมทั้งยังได้ส่งเสริมการใช้ Soft Power อาหารไทยผ่านกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหารไทย โดยเชฟจากร้านที่ได้รับตรา Thai Select นำเสนอเมนูปลากะพงสามรสให้ผู้เยี่ยมชมคูหากรมฯ ได้รับประทานคู่กับข้าวหอมมะลิไทยและข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้ที่ได้ทดลองชิมภายในงานเป็นอย่างดี

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากจะเข้าร่วมประชุมข้าวนานาชาติและส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยผ่านการจัดกิจกรรมภายในคูหาประชาสัมพันธ์ของกรมฯ แล้ว ในโอกาสนี้ยังได้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 17 ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม สมาคมอาหารเวียดนาม และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้พบปะกระชับความสัมพันธ์กับเวียดนาม และได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าวทั้งด้านการผลิตและการค้าระหว่างกัน โดยในปี 2566 เวียดนามส่งออกข้าวปริมาณ 8.13 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 จากปีก่อน โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และจีน และคาดการณ์ว่าในปี 2567 เวียดนามจะมีการส่งออกข้าวประมาณ 6.5 – 7.0 ล้านตัน พร้อมทั้งได้หารือถึงความท้าทายที่อาจกระทบต่อการส่งออกข้าวในปี 2567 ของทั้งสองประเทศในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการพาณิชย์พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พณ. หนุน SME ใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ลุยต่อจัดสัมมนา โครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากล จัดขบวนทัพนักวิชาการ นักธุรกิจแบรนด์ชื่อดัง ส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA แบบครบวงจร

'พาณิภัค'ได้เหรียญเงิน แพ้จอมเตะจากจีน 'ใบเตย'ชนะอุซเบฯคว้าทอง

การแข่งขันเทควันโด้ รายการ เอเชียน เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 26 ที่เทียน ซัน สเตเดี้ยม ในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด