'ภูมิธรรม' แย้มฮ่องกงยืนยันจะนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง

สร้างความเชื่อมั่น“ภูมิธรรม” ลุยโกดังข้าวฮ่องกง ขอบคุณอุดหนุนข้าวไทย ย้ำข้าวไทยมีคุณภาพ-มาตรฐานสูง ในฐานะผู้ส่งออกข้าวเบอร์หนึ่งไปฮ่องกง ด้านฮ่องกงยืนยันจะนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง

13 มีนาคม 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการพบหารือกับสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง นายจาง อี้ ประธานคลังสินค้าข้าว (China Merchants Godown, Wharf & Transportation – GMGWT) และนายเคนเน็ธ ชาน นายกสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง ที่ China Merchants Godown ฮ่องกง เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความมั่นใจกับคู่ค้าฮ่องกงว่าไทยมีปริมาณข้าวคุณภาพสูงส่งออกให้ฮ่องกงอย่างแน่นอน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านระบบการบริหารจัดการคลังสินค้ามาตรฐานสูงของฮ่องกงก่อนจะได้นำกลับมาปรับใช้กับหน่วยงานของไทยต่อไปโดย นายภูมิธรรมขอบคุณสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกงที่ให้การสนับสนุนข้าวไทยมาโดยตลอด ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นอกจากนี้ ยังได้ทราบจากผู้นำเข้าข้าวฮ่องกงว่า แม้ว่าข้าวไทยจะมีราคาที่สูงกว่าคู่แข่งแต่คุณภาพและความมีเอกลักษณ์ของข้าวไทยยังไม่มีประเทศใดเทียบได้ อีกทั้ง ปัจจุบันชาวฮ่องกงให้ความสำคัญกับการเลือกบริโภคข้าวที่มีคุณภาพดี และมีประโยชน์ อาทิ ข้าวกล้อง ข้าวอินทรีย์ หรือแม้กระทั่งข้าวไรซ์เบอร์รี่ ในการนี้ นายภูมิธรรม จึงได้ให้คำมั่นว่าประเทศไทยจะรักษาคุณภาพและพัฒนามาตรฐานของข้าวไทยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และให้ตอบโจทย์ทิศทางความต้องการของผู้บริโภคฮ่องกงในอนาคต

ขณะเดียวกัน ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมสถานที่จัดเก็บข้าวหอมมะลิในฮ่องกง นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ตนรู้สึกประทับใจต่อการบริหารจัดการคลังสินค้าข้าวฮ่องกงแห่งนี้มาก แม้เมืองฮ่องกงจะมีพื้นที่ที่จำกัดและสภาพอากาศมีความชื้นสูง แต่พบว่าอาคารโกดังสินค้าได้มีการออกแบบที่เอื้ออำนวยต่อการรักษาคุณภาพของข้าวไทย ทั้งการสร้างอาคารแนวตั้งเพื่อลดการใช้พื้นที่และการควบคุมอุณหภูมิอยู่ที่ 17-18 องศา ให้ข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิให้มีความสดใหม่ตลอดเวลา ซึ่งระหว่างเยี่ยมชมจะได้สัมผัสกลิ่นหอมละมุนพิเศษของข้าวหอมมะลิไทยเป็นระยะๆ อีกด้วย”

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังเสริมอีกว่า ตนและรัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมข้าวไทย ตั้งแต่กระบวนการผลิตที่ต้องการให้มีการเพิ่มจำนวนผลผลิตต่อไร่มากขึ้น ไปจนถึงการหาตลาดใหม่ๆ เพื่อเร่งรัดการส่งออก และตนได้มีแนวคิดและมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เกิดการสร้างศูนย์ระบายสินค้าข้าวขึ้นที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งถือเป็นแหล่งนำเข้าข้าวสำคัญอันดับต้นๆ ของจีน ด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่มีภาคเอกชนเป็นผู้ขับเคลื่อนในการลงทุนทางธุรกิจหลักและมีภาครัฐคอยสนับสนุนเจรจากับรัฐบาลกลางของจีนเพื่อปลดล็อคอุปสรรคต่างๆ ได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 3 ของไทย รองจากสหรัฐฯ และจีน โดยปี 2566 ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากทั่วโลก 257,200 ตัน เป็นการนำเข้าจากประเทศไทย 148,500 ตัน ร้อยละ 57.7 เวียดนาม 60,100 ตัน ร้อยละ 23.4 และจีน 21,200 ตัน ร้อยละ 8.2 ซึ่งหลังจากที่ได้หารือกัน สมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง ยืนยันที่จะนำเข้าข้าวจากไทยในปริมาณที่มากขึ้น ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ตั้งเป้าจะนำเข้าข้าวรวมจำนวน 180,000 ตัน เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานข้าวไทย

สำหรับสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง ก่อตั้งขึ้นในปี 2462 มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการ นำเข้า และจัดจำหน่ายข้าวในฮ่องกง ปัจจุบันมีสมาชิก 50 ราย โดยมี Mr.Kenneth Chan เป็นนายกสมาคม มีความสัมพันธ์ที่ดีกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย โดยจะมีการจัดคณะเดินทางเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันทุกปี ล่าสุด สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ จัดคณะผู้นำเข้าฮ่องกง 31 ราย เดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อวันที่ 11–14 ธันวาคม 2566 เพื่อพบสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย โรงสี และสถาบันวิจัยข้าวในจังหวัดอุบลราชธานี

ส่วนการนำเข้าข้าวของฮ่องกง พบว่า ข้าวเป็นสินค้าที่รัฐบาลฮ่องกงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยจัดอยู่ในหมวดสินค้าควบคุม (Reserved Commodity) มีหน่วยงาน Trade and Industry Department เป็นผู้กำหนดมาตรการนำเข้า และบริหารจัดการให้มีระดับราคาที่เหมาะสมและปริมาณเพียงพอต่อการบริโภค ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้าและจัดเก็บข้าวในฮ่องกงจำนวน 238 ราย และสถานที่ที่ลงทะเบียนสำหรับจัดเก็บข้าว 142 แห่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘ภูมิธรรม’ ชิงสั่งอคส. ตรวจสอบใน 7 วัน หลังเกิดข้อสงสัยบริษัท V8 ชนะประมูลข้าว 10 ปี เป็นนอมินีรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ