กรมการค้าภายในลุยตรวจสถานีขนส่ง-ปั๊มน้ำมันป้องกันประชาชนถูกเอาเปรียบ

กรมการค้าภายในรับลูก “จุรินทร์” ออกตรวจสอบสถานการณ์สินค้าในสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ ป้องกันการฉวยโอกาสและเอาเปรียบประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมตรวจปั๊มน้ำมัน LPG และ NGV เน้นเส้นทางเดินทางออกสู่ต่างจังหวัด ย้ำหากประชาชนพบเห็นหรือโดนเอารัดเอาเปรียบ แจ้งสายด่วน 1569 ได้ทันที

28 ธ.ค. 2564 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้าและบริการ ณ สถานีขนส่งหมอชิต 2 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ว่า กรมฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ได้สั่งการให้ดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคโดนเอารัดเอาเปรียบ โดยกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นการดำเนินการเพิ่มความถี่จากเดิมที่ได้ออกตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับบ้านหรือไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด และส่วนใหญ่ต้องใช้บริการรถโดยสารประจำทางหรือรถไฟ นอกจากจะต้องรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแล้ว จะต้องซื้อหาสินค้าเพื่อใช้บริโภคหรือนำไปเป็นของฝากญาติพี่น้อง

โดยในการตรวจสอบ จะเน้นสถานีขนส่งผู้โดยสารต่าง ๆ ทั้งสถานีขนส่งหมอชิต 2 สถานีขนส่งเอกมัย สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ สถานีรถไฟ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ เพื่อดูแลสถานการณ์สินค้า การรณรงค์ให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค และผู้ให้บริการรับฝากของหรือบริการเข็นสัมภาระ มีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน และจำหน่ายให้ตรงตามป้ายราคา เพื่อป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.2564 และจะดำเนินการไปต่อเนื่องในช่วงปีใหม่ และหลังจากปีใหม่ ที่เป็นช่วงคนเดินทางกลับ

นอกจากนี้ ได้ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการก๊าซแอลพีจี และสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวี โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG , NGV ตามสถานีบริการต่าง ๆ ซึ่งกำหนดดำเนินการวันที่ 20-30 ธ.ค.2564 ตามเส้นทางการเดินรถที่เป็นรอยต่อของจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล มุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด และในเขตพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าจะได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรกักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

“พาณิชย์”ตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี เผยราคาผักสดเริ่มปรับตัวลดลง

กรมการค้าภายในตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี พบผักสดราคาเริ่มปรับตัวลดลง ทั้งถั่วฝักยาว พริกขี้หนูจินดา ผักชี มะนาว หลังเข้าสู่ฤดูฝน ผลผลิตออกมากขึ้น และเป็นไปทิศทางเดียวกันกับราคาผักสดทั่วประเทศ แต่ยังต้องจับตาผักชี ต้นหอม