'สุดาวรรณ' ร่วมทีม 'เศรษฐา' โหมโปรโมตเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

สุดาวรรณ ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ที่ปัตตานี ยะลา นราธิวาส หาทางยกระดับและพัฒนาการท่องเที่ยวสามจังหวัดชายแดนใต้

27 ก.พ. 2567 – นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 26-29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้ร่วมกับคณะของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ที่จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส โดยจะมีการพบปะประชาชนและเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวของทั้ง 3 จังหวัด เพื่อรับฟังคนในพื้นที่ถึงโอกาสและอุปสรรคในการพัฒนาและยกระดับแหล่งท่องเที่ยวที่จะเชื่อมโยงทั้งสามจังหวัด หรือการเชื่อมโยงสามจังหวัดชายแดนใต้กับจังหวัดในภูมิภาคอื่น เพื่อยกระดับเมืองรองให้เป็นเมืองหลักด้านการท่องเที่ยว ซึ่งการท่องเที่ยวถือเป็น 1 ใน 8 อุตสาหกรรม ที่นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision “IGNITE THAILAND ที่จะยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมโลกของ โดยภายหลังลงพื้นที่ครบทั้งสามจังหวัดแล้ว ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมหารือยกระดับการท่องเที่ยวและพัฒนาการท่องเที่ยวในสามจังหวัดชายแดนใต้

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวของสามจังหวัดชายแดนใต้ในปี 2566 ที่ผ่านมา จังหวัดปัตตานี มีผู้เยี่ยมเยือน 442,382 คน แบ่งเป็น ชาวไทย 341,890 คน ชาวต่างชาติ 100,492 คน อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 48.22% ของจำนวนห้องพักในจังหวัด นักท่องเที่ยวมีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,468 บาทต่อคนต่อทริป ขณะที่จังหวัดยะลา มีผู้เยียมเยือน 1.65 ล้านคน แบ่งเป็น ชาวไทย 1.02 ล้านคน ชาวต่างชาติ 631,191 คน อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 72.13% ของจำนวนห้องพักในจังหวัด นักท่องเที่ยวมีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ย 5,115 บาทต่อคนต่อทริป ส่วนจังหวัดนราธิวาสผู้เยี่ยมเยือน 791,999 คน แบ่งเป็น ชาวไทย 385,146 คน ชาวต่างชาติ 406,853 คน อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 55.96% ของจำนวนห้องพักในจังหวัด นักท่องเที่ยวมีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ย 3,180 บาทต่อคนต่อทริป

โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวในสามจังหวัดชายแดนใต้อันดับหนึ่งคือ มาเลเซีย ตามด้วยอินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา และอินเดีย โดยอำเภอเบตง เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่ชื่นชอบอาหารและธรรมชาติ แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนห้องพัก การยกเลิกการกรอกแบบฟอร์มตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม.6 ชั่วคราว ที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นเวลา 6 เดือนเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566- เดือนเมษายน 2567 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลและวันหยุด ส่วนจังหวัดปัตตานีและนราธิวาสเป็นความท้าทายในการโปรโมทการท่องเที่ยวด้วยเหตุผลที่เกี่ยวกับความปลอดภัย ซึ่งการเดินทางของคณะนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้จะได้หารือกัน โดยนายกรัฐมนตรีขอให้มองทุกอย่างเป็นโอกาสของประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา