'พาณิชย์' ชวนบุกตลาดของขวัญ-ของฝากในจีนตามเทศกาลสำคัญ

”พาณิชย์“ เจาะลึก!พฤติกรรมชาวจีน ชวนบุกตลาดของขวัญ-ของฝากในจีน ตามเทศกาลสำคัญ เน้นสุขภาพ คุณภาพ หลังตลาดโตต่อเนื่อง

25 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 9.00 น. – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายในการทำงานเชิงรุกให้กับทีมพาณิชย์ เพื่อหาช่องทางการค้า สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงแนวโน้มมูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเศรษฐกิจของขวัญในจีนว่ามีความน่าสนใจและมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยทูตพาณิชย์รายงานว่า จีนมีวัฒนธรรมในการให้ของขวัญในช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจจีนที่เติบโตขึ้นทำให้ประชาชนชาวจีนรับวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองเทศกาลของตะวันตกมากขึ้น และในจีนยังมีเทศกาลที่คิดค้นขึ้นจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น เทศกาลช้อปปิ้งกลางปีเทศกาลวันคนโสด 11.11 เทศกาล 12.12 เป็นต้น ทำให้เป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมเศรษฐกิจของขวัญที่สำคัญในจีนเพิ่มความถี่ในการมอบของขวัญและสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในการมอบและรับของขวัญที่เพิ่มขึ้นของชาวจีน

จากข้อมูลของ iiMedia Research พบว่า ตั้งแต่ปี 2561–2566 จีนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 800,000 ล้านหยวนเป็น 1,299,800 ล้านหยวน มีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของขวัญในจีนจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 1,619,700 ล้านหยวน ทั้งนี้สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 ที่ผ่านมา พบว่าผู้บริโภคชาวจีนมักจะเลือกซื้อของขวัญวันตรุษจีน โดยวางแผนซื้อในช่วงก่อนวันตรุษจีน 1 -2 สัปดาห์ ในด้านการทำการตลาดออนไลน์ ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนจะทําในช่วง 1 – 3 สัปดาห์ก่อนวันตรุษจีน ทั้งนี้ในอนาคตอุตสาหกรรมของขวัญปีใหม่จะมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ผู้บริโภคชาวจีนก็จะมีการเลือกซื้อสินค้าล่วงหน้าก่อนวันตรุษจีนนานขึ้นอีกด้วย โดยที่ผ่านมามีการเลือกซื้อของขวัญที่หลากหลายขึ้น ส่วนใหญ่เป็นพวกถั่ว รองลงมาได้แก่ ชา เหล้าขาว ผลิตภัณฑ์ที่ทําจากนม ลูกอม ผลไม้ ขนมปัง คุ้กกี้ เป็นต้น นอกจากนี้ผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 14.50 ยังนิยมเลือกซื้อของขวัญที่เป็นอาหารสําเร็จรูปอีกด้วย อย่างไรก็ดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจกับการบริโภคสินค้าที่มีโภชนาการให้คุณประโยชน์แก่สุขภาพ ทําให้สินค้าพวกถั่ว ผลิตภัณฑ์จากนม ชา และอาหารเสริมได้รับความนิยมสูงในเทศกาลตรุษจีน

ซึ่งสังคมจีนมีวัฒนธรรมการมอบของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ เช่น เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ เทศกาลวันแห่งความรัก เป็นต้น อีกทั้งมีความพิถีพิถันในการเลือกซื้อของขวัญ เป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะขยายในตลาดจีน ซึ่งสามารถทําบรรจุภัณฑ์สําหรับวันเทศกาลต่างๆได้ เช่น สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าเครื่องสําอาง หรือของตกแต่งบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะต้องมีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัย มีลวดลายที่สวยงาม สินค้ามีคุณภาพ รวมถึงสร้างจุดเด่นให้สินค้ามีความแตกต่าง และศึกษาวัฒนธรรม ความเชื่อของคนจีนเกี่ยวกับการมอบของขวัญในวันสำคัญต่างๆด้วย อีกทั้งปัจจุบันคนจีนให้ความสําคัญกับการรักษาสุขภาพ สินค้าเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม สินค้าที่ทําจากสมุนไพรก็เหมาะที่จะมอบให้เป็นของขวัญในช่วงวันสำคัญเช่นเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

เปิดทาง 'ทักษิณ' พ้นมลทิน ช่วยงานได้ ชี้ปม 'วัน-เฉลิม' อุบัติเหตุไม่คาดคิด

'ภูมิธรรม' โยนถาม 'ทักษิณ' หลังเจ้าตัวปูดเตรียมช่วยงานรัฐบาลเมื่อพ้นโทษ ส.ค. ชี้พ้นมลทินช่วยงานพรรคได้ รับปัญหา 'วัน-เฉลิม' เป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เชื่อคลี่คลายด้วยดี