'เศรษฐา' ยกประชาชนบีบ 'เศรษฐพุฒิ' ลดดอกเบี้ยนโยบาย!

นายกฯ ยันเดินหน้าคุย ผู้ว่า ธปท.ต่อหลังยันกับสื่อนอกไม่ลดอัตราดอกเบี้ย ลั่นขอให้กลับไปคิดถึงประชาชนที่เดือดร้อนบ้าง

22 ก.พ.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศยืนยันยังไม่ถึงเวลาลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ว่าได้ยินมาเหมือนกัน ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่หน้าที่ของตนเองคือการอธิบายให้ฟังถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ความเป็นอิสระ และความที่เราไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง แต่เชื่อว่าตนเองและผู้ว่า ธปท. มีความสัมพันธ์ที่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน

“ที่มีการเรียกร้องไป ผมคิดว่าผมมีเหตุผล และ 3 ข้อที่บอกว่าเศรษฐกิจไทยไปไม่ได้ เรื่องของปิโตรเลียม เรื่องนักท่องเที่ยวจีน เรื่องอะไรต่อมิอะไร และเรื่องจับจ่ายใช้สอยที่งบประมาณยังไม่ลงมารวดเร็ว เรื่องเหล่านี้ผมเชื่อว่ามีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ให้จีนนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น ให้นักท่องเที่ยวจีนมาจับจ่ายใช้สอยในประเทศมากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องค่าเดินทางแพง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ก็กำลังทำให้ค่าเดินทางถูกลง ทำให้มีเงินในกระเป๋าเยอะขึ้น สามารถจับจ่ายใช้สอยเยอะยิ่งขึ้น และในส่วนของงบประมาณเองทุกคนก็ทราบกันดีอยู่ว่าเราใช้นโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งตอนแรกคาดว่าจะใช้ได้เดือนพฤษภาคม แต่มีความเป็นไปได้มากว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ในเดือนเมษายน เรื่องนี้ทุกฝ่ายก็พยายามทำกันอยู่แล้ว”นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ในเรื่องของประชาชนความเดือดร้อนเป็นเรื่องสำคัญ และที่ท่านผู้ว่า ธปท. พูดออกมา 3 ข้อไม่มีเรื่องประชาชนเลย ผมอยากให้ท่านกลับไปคิดว่าวันนี้ประชาชนเดือดร้อน เราช่วยกันได้ ก็คงต้องพูดคุยกันต่อไป

เมื่อถามว่าในส่วนรัฐบาลได้ส่งสัญญาณไปแล้วถึง 3 ครั้ง นายกฯ กล่าวว่า ก็จะทำครั้งที่ 4 ครั้งที่ 5 ต่อไป แล้วดูซิว่าคนอื่นจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เราอยู่ในสังคมที่เจริญและพัฒนาแล้ว มีความเห็นต่างก็พูดคุยกันได้ ไม่ได้มีการทะเลาะเบาะแว้ง หรือมีบรรยากาศที่ไม่ได้ทำงานร่วมกัน แม้วันนี้จะยังไม่ได้รับการขานรับก็ยังต้องคุยต่อไป และพยายามต่อไปใช้เหตุและผล ตัวเลขการชี้นำของเศรษฐกิจต่างๆ ก็บ่งบอกอะไรหลายๆอย่าง

“ตัวเลข 2.5 ยังมีรูมเหลืออีกตั้งเยอะแยะ ถ้าเกิดมีวิกฤตอะไรเกิดขึ้น 2.5 ไม่ได้เป็นอะไรที่ จะทำให้ไม่สามารถเคลื่อนนโยบายต่างๆได้ รองผู้ว่า ธปท. ก็เคยมาคุยและอธิบายให้ผมฟัง ว่าถ้าเราลดอัตราดอกเบี้ยลงไป คนที่มีเงินฝากแบงก์อยู่ก็จะไปดูในเรื่องของสินทรัพย์ซึ่งมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น เพื่อหา return ที่สูงขึ้น คนที่มีเงินอยู่คือคนที่อยู่ท็อปด้านบน แต่วันนี้เราพูดถึงคนที่อยู่ฐานรากมากกว่า ก็อยากให้ท่านคำนึงถึงพี่น้องประชาชนในมิติอื่นๆด้วย”

เมื่อถามย้ำว่าผู้ว่า ธปท. เคยพูดตรงๆ ถึงเหตุผลหรือไม่ถึงเห็นต่าง นายเศรษฐากล่าวว่า ก็อธิบายและพูดคุยกันไป เป็นเรื่องที่ตนคุยกับท่าน ซึ่งต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่า การที่ผู้ว่า ธปท. บอกว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนด จะส่งผลต่อภาวะหนี้ครัวเรือน นายกฯ กล่าวว่า นี่ครัวเรือนปัจจุบันก็สูงอยู่แล้ว และคนที่ไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น แล้วดอกเบี้ยค้างจ่ายไปอยู่ที่ไหน ก็ไปอยู่ที่หนี้ครัวเรือนก็ยิ่งสูงขึ้นไปอีก

เมื่อถามย้ำว่าจำเป็นต้องจับเขาคุยแบบจริงจังกับผู้ว่า ธปท. อีกครั้งหรือไม่ เนื่องจากนโยบายการเงินและการคลังไม่สอดคล้องกัน นายกฯ กล่าวว่า ก็คงเป็นในลักษณะนั้น ส่วนจะนัดเมื่อไหร่ขอให้ถึงเวลาอันสมควร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า