"ธปท."แจงปมพนักงานแบงก์ขายข้อมูลลูกค้า บี้ลงโทษร้ายแรง กางกำไรธนาคารปี66พุ่ง 2.51 แสนล้าน

woman hand counting money Thai baht paper currency , can be used for saving ,debt, payment concept

19 ก.พ. 2567 – นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการจับกุมพนักงานธนาคารรายหนึ่งขายข้อมูลลูกค้าให้บุคคลภายนอกนั้น ธปท.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยต้องแยกเป็น 2 ประเด็น คือ 1.ข้อมูลที่หลุดไปเป็นความผิดพลาดที่เกิดจากระบบหรือไม่ ในกระบวนการมีการปกป้องข้อมูล การเข้าถึงและการนำข้อมูลไปใช้อย่างไร หรือ 2.เกิดจากพนักงานทุจริต ซึ่งจากการการตรวจสอบดำเนินการของธนาคาร ได้ให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวออก และมีการฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

“ธปท.ได้เข้าไปดู พร้อมกับประสานงานกับจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต่อไปจะให้ธนาคารรายที่มีปัญหาดังกล่าวออกมาเล่ารายละเอียดที่เกิดขึ้น ถ้าเรื่องทุกอย่างมีความชัดเจน ยอมรับว่า ถ้าเจอคนที่ตั้งใจมาโกงมันก็ป้องกันได้ยาก แต่ธนาคารก็ต้องทำให้เห็นว่าจะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับพนักงาน เพราะถือว่าเป็นความผิดที่มีโทษร้ายแรง” นางสาวสุวรรณี กล่าว

ส่วนกรณีประเด็นที่มีการระบุว่า มีการดูดเงินออกจากบัญชีเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ธปท.ชี้แจงว่า กรณี Bill Attack ได้รับรายงานแล้ว กรณีนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 1-2 ครั้ง และหากเป็นความผิดพลาดของธนาคาร ก็ต้องดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ ธปท.ก็พยายามทำเต็มที่ เท่าที่ทำได้ เมื่อเกิดเหตุก็มีการติดตามทันที แต่ก็ขอฝากให้ผู้ใช้บริการต้องดูแลความเสี่ยงของตัวเองด้วย ช่วยกันดูทั้ง 2 ด้าน เพราะแอปพลิเคชั่นถือเป็นแหล่งข้อมูล และทรัพย์สินที่สำคัญไปแล้ว

สำหรับข้อเสนอของสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ต้องการ ธปท.ผ่อนคลายมาตรการชำระขั้นต่ำบัตรเครดิตที่ 5% ต่ออีกระยะหนึ่ง จากปัจจุบันปรับขึ้นมาอยู่ที่ 8% ก็ต้องนำมาหารือข้อดีข้อเสีย ซึ่งการจ่ายขั้นต่ำนาน ๆ ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น จะเกิดกับเจ้าหนี้ และที่ผ่านมาผู้ประกอบการบัตรเครดิต 11 ราย ก็ให้ความร่วมมือในการตัดวงจรหนี้ โดยมีการปรับเปลี่ยนประเภทหนี้ ลดวงเงินชำระ และอัตราดอกเบี้ยแล้ว

นางสาวสุวรรณี กล่าวว่า ระบบธนาคารพาณิชย์มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ โดยมีเงินกองทุน เงินสำรอง และสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง โดยสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ ปี 2566 หดตัวเล็กน้อยที่ -0.3% จากระยะเดียวกันปีก่อนจากการทยอยชำระคืนหนี้ของภาคธุรกิจหลังเร่งขยายตัวต่อเนื่องเพื่อเสริมสภาพคล่องในช่วงโควิด โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ธุรกิจขนาดใหญ่ภาคอุตสาหกรรม และภาครัฐ กอปรกับมีการบริหารจัดการคุณภาพหนี้ของธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ ยอดคงค้างสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ไตรมาส 4 ปี 2566 ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 4.92.8 แสนล้านบาท คิดเป็น 2.66% ต่อสินเชื่อรวม โดยเป็นการลดลงจากสินเชื่อธุรกิจเป็นหลักจากการบริหารจัดการคุณภาพหนี้และการกลับมาชำระคืนหนี้ ขณะที่ยอดคงค้าง NPL ของสินเชื่ออุปโภคบริโภคยังเพิ่มขึ้นในทุกพอร์ต สำหรับผลการดำเนินงานปี 2566 ปรับดีขึ้นจากปีก่อน โดยหลักจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่มขึ้น ตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.51 แสนล้านบาท ขณะที่หนี้ครัวเรือนคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับ 91% ต่อจีดีพี ในไตรมาส 4/2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.

ค้าชายแดน/ข้ามพรมแดนภาคเหนือของไทย : ความท้าทายและการปรับตัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ปลายเดือนที่ผ่านมาได้ไปร่วมงานเสวนาจัดโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่จังหวัดเชียงราย หัวข้อ “10 ปี การค้าชายแดนกับความสำคัญต่อพัฒนาการเศรษฐกิจภูมิภาค : อดีตที่ผ่านไปกับความท้าทายใหม่ที่กำลังจะมา” จึงขอนำความเห็นที่ได้นำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

จี้รัฐบาลไทย เอาอย่าง สิงคโปร์ ปฏิรูปกม.ต่อต้านมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ทางออนไลน์ และไซเบอร์

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ เขียนบทความ เรื่อง สิงคโปร์ ปฏิรูปกม.ต่อต้านมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ทางออนไลน์ และไซเบอร์ (Cybersecurity Act) และ (Computer Misuse Act)

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น