นายกฯ ดันท่องเที่ยวเมืองรองนครพนม หวัง กระชับสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม ตั้งเป้านักท่องเที่ยวแห่เข้า 1.2 แสนต่อปี

17 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานนครพนม ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม เพื่อตรวจราชการ จังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร และจังหวัดอุดรธานีระหว่างวันที่ 17 - 19 ก.พ. โดยมี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม และภริยา และคณะร่วมด้วย

โดยเวลา 10.20 น. นายกฯเดินทางด้วยรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน 1 ขศ 87 กรุงเทพมหานคร มาเยี่ยมชมหมู่บ้านมิตรภาพไทย – เวียดนาม อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์และประชุมประเด็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทย – เวียดนาม ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยมี นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ สส.เขต1 จังหวัดนครพนม มาต้อนรับ

โดยทันทีที่มาถึงได้มีกลุ่มชาวไทยเวียดนาม สวมชุดอ๊าวหย่าย ซึ่งเป็นชุดประจำชาติชุดหนึ่งของชาวเวียดนามมาต้อนรับ นายกฯจึงกล่าวชมว่าสาวๆที่นี่สวยทุกคน ก่อนที่จะเข้าไปแสดงความเคารพสถานประธานโฮจิมินห์และลงนามในสมุดเยี่ยม และได้ปลูกต้นกันเกรา ต้นไม้ประจำจังหวัดนครพนม

จากนั้นนายกฯประชุมประเด็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทย – เวียดนาม โดยกล่าวในที่ประชุมว่า อนุสรณ์สถานฯบ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันดีมายาวนานระหว่างประเทศไทยกับประเทศเวียดนาม และเป็นเรื่องสัมพันธภาพที่ดีของประชาชนของทั้งสองประเทศ และเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์จุดเช็คอินสำคัญของจังหวัดนครพนม ทั้งนี้ทราบดีอยู่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมา 90,000 คน อยากให้เพิ่มขึ้นไปเป็น 1.2 แสนคน ให้ได้ตามนโยบายรัฐบาลเราชัดเจนเราสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวเมืองรอง จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่ได้เปรียบเพราะมีสนามบินถือเป็นจุดที่สามารถให้การเดินทางไปมหาสมุทรทุกอย่างครบถ้วน และได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สนามบินบอกว่าที่นี่มีความพร้อมมากเพราะมีศุลกากร แต่ยังไม่มีเที่ยวบินอินเตอร์มาตรงนี้ เป็นเรื่องอนาคตและเป็นความหวังของรัฐบาลนี้

นายเศรษฐากล่าวว่า รมว.วัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มาดูศักยภาพที่นี่ ซึ่ง สส.ที่นั่งอยู่ก็ให้ความสำคัญกับจังหวัดนครพนม และทุกครั้งที่ตนมีโอกาสพบปะสส.ท่านได้พูดคุยและอัพเดทข้อมูลตลอดเวลาในเรื่อง การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตนได้มีการเดินทางไปประชุมระหว่างอาเซียนบ่อย มีการพบปะผู้นำประเทศ โดยเฉพาะของเวียดนามมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับตน และเป็นคนดำริเรื่องของการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ หลายท่านคงเคยไปยุโรป เวลาบินลงฝรั่งเศสสามารถเข้าอิตาลี สเปนและสวิตได้ อาเซียนเราเป็นภูมิภาคใหญ่ มีประชากร 600 กว่าล้านคน ใหญ่กว่ายุโรป หากเราสามารถทำให้การเดินทางไปมาหาสู่มีการพูดคุยกันเชิงบูรณาการระหว่างผู้นำ ที่สามารถทำให้วีซ่าเข้าออกได้ทุกประเทศจะส่งเสริมการเข้าออกในหลายๆมิติเช่นเวลาบินไปกรุงเทพฯสามารถไปเวียดนามได้หรือเวียดนามมาลงกรุงเทพฯโดยไม่ต้องขอวีซ่า อีก

นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกัมพูชาลาว มาเลเซีย บรูไน ตรงนี้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ ทั้งนี้ที่ตนต้องพูดตรงนี้ให้ฟังเพราะจังหวัดนครพนมเป็นเมืองรองหลัก ทางด้านสส.ได้พยายามผลักดันให้มีศักยภาพสูงมาโดยตลอด และหวังว่าวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้ จากการที่เราสนับสนุนให้จังหวัดนครพนมเป็นเมืองรองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสูง จะยกระดับสนามบินให้เป็นสนามบินอินเตอร์ได้ พี่น้องประชาชนชาวเวียดนามมาเที่ยวเพิ่ม เสริมรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งการท่องเที่ยว การค้า โรงแรม อาหาร ซึ่งจังหวัดนี้ตนเข้าใจว่ามีความพร้อมมาก

นายเศรษฐากล่าวว่า ส่วนสถานที่ท่องเที่ยว ที่ได้ขอความสนับสนุนช่วยเหลือ ในเรื่องของไฟฟ้า ของชำรุด ค่าน้ำ ค่าไฟ ห้องน้ำ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับสถานที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่นี่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเน้นย้ำเรื่องความสัมพันธ์ของประเทศเพื่อนบ้านระหว่างไทย เวียดนาม สัปดาห์หน้ากลับไปกรุงเทพฯตนจะเรียนเชิญสส. มาพูดคุยและดูตรงไหนจะทำได้ก่อน รวมถึงงบประมาณที่เหมาะสม เราก็จะจัดมาให้ ขอให้สบายใจในเรื่องนี้ โดยสส.เองก็จะได้เข้ามาคุยกับเจ้าหน้าที่อย่างเหมาะสม เพื่อเข้าใจในสิ่งที่จะทำ

“ยืนยันว่าให้ความสำคัญกับเมืองรอง และวันนี้ดีใจที่ได้มาเยือนที่นี่ เข้าใจว่าเคยมาหาเสียงแต่ไม่เคยมาดู ซึ่งครั้งนั้นมาเยอะจนจำไม่ได้ว่าตรงไหนบ้าง แต่วันนี้หาเวลาที่จะซึมซับวัฒนธรรมชาวจังหวัดนครพนมและมาดูแล ไม่ใช่มาใส่เงินอย่างเดียว แต่จะมาใส่ใจ และเข้าใจถึงวัฒนธรรมพื้นฐานของจังหวัดนครพนม แม้จะเป็นเสาร์อาทิตย์ก็ตามที แต่ก็มา ทั้งเรื่องวัฒนธรรม อาหาร การดูแลการค้าชายแดน และอีกหลายเรื่องวันนี้เรามากันครบ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ คนจ่ายตังค์ก็มา เจ้านายตัวจริงของพวกเรารับรองได้ว่ามาดูแลอย่างเต็มที่ ขอให้สบายใจได้ตรงนี้ถือเป็นเกียรติและได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น”

นายเศรษฐา กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า สาวๆทั้งหลายก็มาต้อนรับแต่งตัวกันสวยทุกคนเลย ตนใส่กางเกงยีนส์มาลงพื้นที่ก็ต้องขอโทษด้วยอาจจะแต่งตัวไม่แมทกับสาวๆทั้งหลายที่แต่งตัวกันมาสวย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก