จุลพันธ์วอนประชาชนรอ 'เติมเงินหมื่นบาท'

“จุลพันธ์” วอนประชาชนร้องเพลงรอ “เติมเงินหมื่นบาท” ต่อไป แต่ยืนยันรัฐบาลไม่เบี้ยว ยังเดินหน้าโครงการเหมือนเดิม การันตีเศรษฐกิจไทยวิกฤต-เปราะบาง ยกตัวเลขเศรษฐกิจ 1-2 เดือนล่าสุด มีแต่ทรุดไม่มีทรง

16 ก.พ. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า เชื่อว่าการประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต จะมีการพูดคุยหารือที่หลากหลาย โดยยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้ยังไม่มีวาระการลงมติแต่อย่างใด เป็นการนำข้อเสนอแนะของกฤษฎีกา และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามาพิจารณาด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันว่าไม่มีคำว่าทำหรือไม่ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีแค่คำว่า “ทำ” แต่เมื่อไหร่เท่านั้น โดยขณะนี้ยอมรับว่ายังมีความแตกแยก แตกต่างทางความคิดอยู่ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจให้ครบถ้วนก่อนในประเด็นที่เป็นข้อห่วงใย ซึ่งรัฐบาลต้องตอบข้อห่วงใยเหล่านั้นให้ได้ จึงต้องใช้เวลา เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าเรื่องนี้โดยที่ไม่ระมัดระวังเรื่องกรอบกฎหมายคงเป็นไปไม่ได้ ทุกยอ่างต้องเป็นไปตามกรอบและขั้นตอน

“ประชาชนยังคงต้องรอต่อไป ตอนนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าโครงการจะเดินหน้าเมื่อไหร่ แต่เมื่อมันมีความชัดเจนมากขึ้นคงมาบอกกันอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ผมคงยังตอบไม่ได้” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลไม่ได้ก้าวข้ามเรื่องนี้ เรื่องนี้ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณา แต่ยืนยันในเรื่องหนึ่งว่า คำว่าวิกฤตหรือไม่ แม้แต่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เองก็ไม่มีคำนิยามที่ชัดเจน มันสามารถวิเคราะห์สถานการณืได้อย่าหลากหลาย

ขณะนี้เองรัฐบาลมองว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในจุดที่เปราะบางและวิกฤตจริง ๆ ดูจากตัวเลขที่ออกมาในช่วง 1-2 เดือนล่าสุด ไม่มีทรง มีแต่ทรุด ตรงนี้ประกอบเข้ากับนโยบายของรัฐบาลที่ได้เติมเข้าไปแล้ว ทั้งเรื่องท่องเที่ยว ทั้งการลดค่าครองชีพแล้วก็ตาม แม้ว่ารัฐบาลจะขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง แต่มันมีกลไกหลายอย่าง โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง สถานการณ์ดอกเบี้ยก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่กดทับพี่น้องประชาชนให้ไม่มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอย

“ระยะเวลาการดำเนินโครงการ ขอให้ที่ประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตเป็นคนกำหนด ส่วนจะใช้เวลานานเท่าไหร่ ยืนยันว่าไม่นาน แต่อยากให้รอที่ประชุมก่อน ส่วนแหล่งเงินในการดำเนินการ ยังยืนยันว่าเป็นการดำเนินการผ่าน พ.ร.บ. อยู่” นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ยันใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกม. อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งถกกมธ.งบเพิ่มเติม

'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งประชุม กมธ.ฯถกงบเพิ่มเติม ก่อนเข็นบรรจุวาระ2-3 วันที่31 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

'จุลพันธ์' ชี้ 'สมชาย' ตกเก้าอี้ สว. สะท้อนรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเลือกสว. เพื่อหาสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ซึ่งผลปรากฏว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครสว. ตกรอบ ในการเลือก สว.ระดับประเทศ