คนส่วนใหญ่ไม่กังวลคำเตือน ป.ป.ช.เรื่องแจกเงินดิจิทัลฯแต่บอกให้เศรษฐาหยุดทำต่อ!

14 ก.พ.2567 - ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คำเตือน ป.ป.ช. นโยบายการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับคำเตือนของ ป.ป.ช. ต่อนโยบายการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่าง โดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของนิด้าโพลสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น 97%

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความกังวลของประชาชนต่อคำเตือนของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับนโยบายการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต พบว่า ตัวอย่าง 40.76% ระบุว่า ไม่กังวลเลย รองลงมา 23.74% ระบุว่ากังวลมาก 22.90% ระบุว่า ค่อนข้างกังวล 11.68% ระบุว่าไม่ค่อยกังวล และ 0.92% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงสิ่งที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ควรทำเกี่ยวกับนโยบายการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จากคำเตือนของ ป.ป.ช. พบว่า ตัวอย่าง 29.54% ระบุว่าควรหยุดการดำเนินการในนโยบายนี้ได้แล้ว รองลงมา 28.55% ระบุว่า ดำเนินการโยบายต่อไป แต่หาทางป้องกันปัญหาตามคำเตือนของ ป.ป.ช. 21.75% ระบุว่า แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางทางเศรษฐกิจ ตามคำแนะนำของ ป.ป.ช. 14.66% ระบุว่า ไม่ต้องสนใจคำเตือนของ ป.ป.ช. และให้ดำเนินนโยบายต่อไป ตามที่ได้ประกาศไว้ และ 5.50% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วิปรัฐบาล ขู่ลากไส้ให้หมด รมต.ขี้เกียจหลังยาวหนีตอบกระทู้

นายวิสุทธิ์ ไชยณุรณ สส.บัญชีรายชื่อและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณีกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มาตอบกระทู้ในสภาฯ

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส