‘คมนาคม’ ขู่ฉีกสัญญาบินไทยปมสายการบินร้องให้บริการภาคพื้นไร้คุณภาพ

“สุริยะ”ขู่ฉีกสัญญา “การบินไทย” ปมบริการภาคพื้นหลังสายการบินร้องไร้คุณภาพ สั่งปรับปรุงให้บริการ จี้ตรวจงานเดือนต่อเดือน สั่ง ทอท.ถกแอร์ไลน์ย้ายไปให้บริการSAT-1 ขีดเส้นสรุปภายใน 2 สัปดาห์

13 ก.พ. 2567 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากสายการบิน เช่น คาเธ่ย์ แปซิฟิก โคเรียนแอร์ ออลนิปปอนแอร์เวย์ เอเชียน่า ว่า มีปัญหาการให้บริการภาคพื้นที่จากบุคลากร มีไม่เพียงพอ อุปกรณ์ ไม่มีคุณภาพ ของการบินไทยที่ทำให้การบริการล่าช้าซึ่งปัจจุบัน สุวรรณภูมิ มีผู้ให้บริการ ภาคพื้น ได้แก่ การบินไทย, บางกอกแอร์เวย์ ส หรือ BFS ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้การบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติได้สิทธิในการให้บริการภาคพื้นยาวนานกว่า 30 ปี

ทั้งนี้ได้เรียกผู้ประกอบการภาคพื้นเข้ามาหารือ ซึ่งส่วนตัวต้องการให้สายการบินไปใช้ที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) แทน ในระหว่างที่มีการซ่อมแท็กซี่เวย์ แต่สายการบินส่วนใหญ่มีความกังวลว่า หากใช้งานที่อาคาร SAT-1 จะมีปัญหาเรื่องระบบขนส่งกระเป๋าจะรองรับไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องของในระบบ โดยจะให้บริษัท หรือ บริษัทบริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ OSCA ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้ามาให้บริการในช่วงโควิด-19 ที่มีปัญหาเรื่องบุคลากร ภาคพื้น ขาดแคลน โดยให้ ทอท.หารือภายใน 2 สัปดาห์

“เรื่องของสัญญาการให้บริการภาคพื้นหากไม่สามารถทำให้การให้บริการดีขึ้นได้ โดยจะพิจารณา เดือนต่อเดือนซึ่งปัจจุบันการบินไทยเหลือสัญญาอีก 12 ปี และสัญญาระบุว่า สามารถยกเลิกสัญญา ได้ หากการให้บริการไม่เป็นไปตามสัญญา โดยจะพิจารณาเดือนต่อเดือน หากการบินไทยไม่สามารถทำให้บริการดีขึ้นก็อาจจะพิจารณาเรื่องสัญญา”นายสุริยะ กล่าว

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทอท.อยู่ระหว่างจัดประมูลหาผู้ให้บริการภาคพื้น รายที่ 3 แต่ขณะที่อยู่ระหว่างคณะ กรรมการตามมาตรา 35 ที่กำลัง พิจารณาทีโออาร์ โดยกระบวนการหลังจากนี้หากคณะกรรมการเห็นชอบคาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์จะเข้าสู่กระบวนการการรับฟังความคิดเห็น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนและช่วงปลายเดือนเมษายนคาดว่า จะสามารถประมูลได้ แต่หลังจากการประมูลคาดว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือนจึงจะได้ตัวผู้ประกอบการรายใหม่ซึ่งก่อนหน้านี้ ทอท.ได้หารือผู้ประกอบการ 2 รายที่ให้บริการในปัจจุ บัน ซึ่งยินยอมให้บริษัท OSCA เข้ามา

ทั้งนี้เนื่องจากช่วงหลังโควิด-19 กระทรวงคมนาคม ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการว่า เกิดวิกฤตในเรื่องของการให้บริการภาคพื้น ซึ่งในขณะนั้นก็ได้มีการขอความเห็นไปทางสคร. ในเรื่องของการปฏิบัติตามพรบ.ร่วมทุนแต่ สคร.มีความเห็นมาว่า ปัญหาในการให้บริการ สามารถให้บริการชั่วคราวได้ โดยอยู่บนพื้นฐานว่าผู้ให้บริการรายปัจจุบันไม่สามารถที่จะให้บริการได้ ขณะที่นโยบายวีซ่าฟรี ทำให้มีความต้องการการบินเพิ่มขึ้น โดยในเดือนพ.ย. อยู่ที่ประมาณ 800 ไฟล์ทต่อวันแต่ล่าสุดอยู่ที่วันละ 1,000 ไฟล์ทต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 20%พร้อมยืนยันว่า SAT-1 สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึงวันละ 400 ไฟล์ท ซึ่งปัจจุบัน มีการใช้งานเพียงวันละ 82 ไฟล์ทเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน

‘สุริยะ’ดูงานท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งเล็งใช้ระบบ AI บริหารในสนามบิน

‘สุริยะ’นำทัพถกร่วมผู้บริหาร ’ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง‘หารือการใช้ระบบ AI บริหารจัดการในท่าอากาศยาน พร้อมเตรียมนำมาประยุกต์ใช้ในไทย หวังช่วยลดพลังงาน - ระยะเวลา พร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทางของนักท่องเที่ยว ผลักดันไทยฮับการบิน สนองนโยบายรัฐบาล

‘สุริยะ’ ถกจีนเร่งผลักดันรถไฟความเร็วสูง ‘กรุงเทพ-หนองคาย’ ลุ้นเปิดปี 73

‘สุริยะ’นำคณะเยือนจีน ถกเร่งผลักดันรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ปักหมุดเฟส 1 ไปกรุงเทพ-โคราช เปิดปี 71 ส่วนเฟส2โคราช -หนองคายเปิดปี 73