‘จุลพันธ์’ แจงเฟ้อดิ่ง 4 เดือนติดน่าเป็นห่วงจี้กนง.หั่นดอกเบี้ย

“จุลพันธ์” ซัดเงินเฟ้อดิ่ง 4 เดือนติดน่าเป็นห่วง ชี้หนี้สูงเป็นเหตุทุบกำลังซื้อประชาชนหดหาย – เอกชนเบรกลงทุน กระทบเศรษฐกิจโตต่ำ พร้อมแนะ กนง. พิจารณานโยบายดอกเบี้ยโดยนึกถึงประชาชนก่อนเสถียรภาพ ชี้แบงก์กำไรสูงสะท้อนแข็งแกร่งแล้ว

5 ก.พ. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีอัตราเงินเฟ้อติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ว่า แม้จะอ้างได้ว่าการติดลบของอัตราเงินเฟ้อนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายด้านพลังงานของรัฐบาล ซึ่งก็ถูกต้อง แต่ว่าอัตราเงินเฟ้อก็ยังอยู่ในระดับต่ำจนน่าเป็นห่วง ซึ่งหลัก ๆ มองว่าเป็นผลมาจากประชาชนขาดกำลังซื้อ กำลังซื้อหดหาย ขณะเดียวกันสถานการณ์ตัวเลขหนี้ก็ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจลดต่ำลง

“ตอนนี้กำลังซื้อของประชาชนมันหดหาย บวกกับสถานการณ์ตอนนี้ที่ตัวเลขหนี้สูง ทั้งหนี้ภาคครัวเรือน ทำให้ประชาชนไม่ใช้จ่าย เพราะเป็นห่วงเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินของตัวเอง ขณะที่ภาคเอกชนเองก็ไม่ลงทุน เพราะประชาชนไม่ใช้จ่าย มันก็ทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำ เราจะเห็นได้ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ผ่านมามันไปอยู่ที่ประชาชนกลุ่มบนทั้งหมด ขณะที่ประชาชนในกลุ่มล่าง หรือกลุ่มฐานรากจริง ๆ ไม่มีกาขยายตัว ไม่มีรายได้ที่เพียงพอ” นายจุลพันธ์ กล่าว

รมช.การคลัง กล่าวอีกว่า สถานการณ์ปัจจุบันเรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้น ต้องยอมรับว่ายังเป็นภาระกับประชาชนอยู่มาก ซึ่งการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 7 ก.พ. 2567 ก็เป็นอำนาจของ กนง. ที่จะพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ส่วนตัวคงไม่อยากเข้าไปพูด แต่ที่ผ่านมารัฐบาลก็พูดชัดเจนอยู่แล้วว่า อยากให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่องอัตราดอกเบี้ย ได้มีความเชื่อมโยงนโยบายให้ใกล้กับประชาชนมากขึ้นกว่านี้ จะห่วงแต่เรื่องเสถียรภาพอย่างเดียวไม่ได้

“ตรงนี้เราพูดชัดอยู่แล้ว ว่าอยากให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยมีความเชื่อมโยงใกล้กับประชาชนให้มากขึ้น จะห่วงแต่เสถียรภาพอย่างเดียวคงไม่ได้ ตอนนี้ระบบสถาบันการเงินแข็งแกร่งมาก ดูจากผลกำไรที่ออกมา สะท้อนว่าเขาแข็งแกร่งแล้ว แต่ปัญหาคือ ผลกระทบที่เกิดกับประชาชน ตรงนี้เป็นอีกมิติหนึ่ง ในเรื่องการทำงานนั้นนโยบายการเงินและนโยบายการคลังจะต้องสอดคล้อง สอดประสานกัน” นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ชี้ 'สมชาย' ตกเก้าอี้ สว. สะท้อนรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเลือกสว. เพื่อหาสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ซึ่งผลปรากฏว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครสว. ตกรอบ ในการเลือก สว.ระดับประเทศ

'เศรษฐา' ไปต่อ จ.ลำพูน เจ้าคณะจังหวัดทวงเงินหมื่น เจ้าตัวหันไปสั่ง 'จุลพันธ์' รีบดำเนินการ

หลังเสร็จภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางมายังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน โ

เดินหน้า ดิจิทัลวอลเล็ต เดิมพันสำคัญ รัฐบาลเพื่อไทย

หลังรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อยู่ในสภาพชะงักงัน ไม่สามารถเดินหน้า”ดิจิทัลวอลเล็ต”ให้เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมที่เคยวางไว้คือ จะแจกเงินประชาชนคนละหนึ่งหมื่นบาท ได้ภายในวันที่ 1 พ.ค. 2567

จับตา10เมษาดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลเลื่อน(แจก)อีก เสียคน!

พอพรรคเพื่อไทยหาเสียงเมื่อครั้งเลือกตั้งหลังสุด บอกว่าจะแจกเงิน 1 หมื่นบาท ประชาชนหูผึ่งทันที แต่ผ่านมานับเป็นเวลา 7 เดือนที่เพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ก็ยังไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ แบบนี้เสียเครดิต เพราะถือว่าเบี้ยวหนี้