"กรมการค้าภายใน" เดินหน้าทำสัญญารับซื้อพืชสามหัว

28 ม.ค. 2567 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ร่วมกับ จ.เชียงใหม่  แม่ฮ่องสอน และ ลำพูน ได้มีการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงพืชสามหัว ได้แก่ หอมใหญ่ หอมแดง และกระเทียม ซึ่งปีนี้ได้ทำ MOU กับเกษตรกรทั้งหมด 21 กลุ่ม ในพื้นที่ 3 จังหวัด 14 อำเภอ 20 ตำบล โดยได้รวบรวมรับซื้อทำสัญญาไปแล้วทั้งหมด 23,300 ตัน ในราคาที่พี่น้องเกษตรกรพอใจ โดยราคาหอมแดงดีขึ้น อยู่ที่ 13-15 บาท/กก. จากปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 11 บาท/กก. และคาดว่าหอมแดงของภาคเหนือจะได้ราคาดีขึ้นอีก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่กรมพยายามดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้เห็นความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องของการบริหารจัดการและแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร โดยเราทำมาตรการเชิงรุกให้พี่น้องเกษตรกรได้รับราคาที่เหมาะสม

“วันนี้ได้ฝากให้พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกพืชสามหัวมีการดูแลคุณภาพของผลผลิตให้ดี  เนื่องจากผลผลิตปีนี้ในภาพรวมถือว่าลดลงประมาณ 10% ผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 32,967 ตัน โดยหอมแดงผลผลิตลดลง 14% อยู่ที่ 143,980 ตัน ส่วนกระเทียมปีนี้ลดลง 16%  อย่างไรก็ตามกระเทียมและหอมแดงของไทยมีกลิ่นฉุนแรง และหอมเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งผู้ประกอบการห้างค้าปลีกค้าส่ง สถานีบริการน้ำมัน ตลอดจนผู้รวบรวม ผู้ส่งออก โรงงานแปรรูป ก็เข้ามารวบรวมรับซื้อแล้ว ต้องขอขอบคุณผู้ประกอบการทุกราย ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดำเนินมาต่อเนื่อง และคงจะดำเนินการต่อไป โดยขอเน้นย้ำให้เกษตรกรพัฒนาเรื่องคุณภาพและการบริหารจัดการ” นายวัฒนศักย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานีบริการน้ำมันทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ พีที พีทีที เชลล์ และบางจาก จะเข้ามาร่วมรับซื้อเพื่อนำไปแจกเป็นของสมนาคุณให้กับประชาชนที่เติมน้ำมันเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา และปีนี้ตั้งเป้าเบื้องต้นไว้ 500 ตัน ขณะที่ในส่วนของผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ ได้เป็นตัวแทนขอบคุณกรมการค้าภายใน สำหรับการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งเป็นการร่วมมือกันตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยภาครัฐจะควบคุมกลไกการตลาดให้เป็นธรรมเพื่อพี่น้องเกษตรกรและทุกภาคส่วน

อย่างไรก็ดี ยังมีกิจกรรมการเข้าไปรวบรวมผลผลิตผักกาดขาวลุ้ย และกะหล่ำปลีในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือและอีสาน ได้แก่ แพร่ เชียงใหม่ อุบลราชธานี ซึ่งเป็นล็อตสุดท้าย เพื่อนำไปกระจายยังรถโมบายของกระทรวงพาณิชย์ 100 จุด และจะมีการเชื่อมโยงไปยังท้องถิ่นด้วย ซึ่งห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นเป็นกลไกหนึ่งที่จะเป็นจุดกระจายพืชสามหัวและผลผลิตต่างๆ จึงขอฝากให้พี่น้องประชาชนช่วยกันอุดหนุนผลผลิตของเกษตรกรที่วางจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆ ทั้งห้างสรรพสินค้า ห้างท้องถิ่น รวมทั้งรถโมบายพาณิชย์ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ“ รับลูก พิชัย เยี่ยมน้ำท่วมเชียงราย พร้อมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัย สั่งพาณิชย์จังหวัดดูแลใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ

“พิชัย” จัด “ลดราคาสินค้าในเทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด ย้ำ “ห้ามขาด ห้ามแพง” คาดลดค่าครองชีพประชาชนได้ถึง 750 ลบ. กระตุ้นเศรษฐกิจ 2,250 ลบ.

รมว.พิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานเปิดงาน “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” ในเทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 3 - 11 ตุลาคม 2567 จำนวน 9 วัน

พาณิชย์ จับมือ สยามพิวรรธน์ ยกระดับนักออกแบบและสินค้าไทย

“พิชัย” รมว.พาณิชย์ เร่งเดินหน้ายกระดับนักออกแบบและผู้ประกอบการ จับมือ สยามพิวรรธน์ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับนักออกแบบและสินค้าไทย ยกระดับสู่เวทีโลก

”พิชัย“ ยกทัพ KOLs อินฟลูฯ ผู้ติดตามร่วม 100 ล้านคน จัด “มหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567” ขายสินค้าไทยไปทั่วโลก ประเดิมทันที 120 ล้านบาท

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. ที่สามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน International Live Commerce Expo 2024 “มหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567”