‘คมนาคม’คลอดแผนอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่

“ศักดิ์สยาม” สั่งทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรองรับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่ กำชับขนส่งสาธารณะให้เข้าถึงง่าย เพียงพอไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ไม่โก่งราคา ไม่ทิ้งผู้โดยสาร พร้อมคุมเข้มโควิด-19

25 ธ.ค.2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 โดยกำชับหน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกันอำนวยความสะดวกประชาชน มุ่งให้หน่วยงานและประชาชนเตรียมความพร้อมการเดินทางโดยวางแผนการเดินทางทั้งขาไปและขากลับ เข้มงวดกวดขันการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) โดยถือปฏิบัติตามข้อกำหนด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศบค. อย่างเคร่งครัด

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565  พร้อมเสนอแนวทางอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่าช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีวันหยุดราชการติดต่อหลายวัน ปริมาณการเดินทางของประชาชนทั้งการเดินทางส่วนบุคคลและการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ 2564 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากช่วงวันหยุดยาวในเดือนตุลาคม พ.ศ  2564 ที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐบาลได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 และปรับระดับพื้นที่ ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และดำเนินนโยบายเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังคงไว้     ซึ่งมาตรการสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ดังนั้น กระทรวงคมนาคม จึงได้มอบหมายให้ สนข. จัดทำแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565  ดำเนินการเข้มข้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 ระยะเวลารวม 7 วัน มีการตั้งเป้าหมายการดำเนินการช่วงวันหยุดยาว ดังนี้

1.บริการระบบขนส่งสาธารณะให้เข้าถึงง่าย เพียงพอไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ไม่โก่งราคา ไม่ทิ้งผู้โดยสาร และทันกับเหตุการณ์

2.ให้ความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในคุณภาพของการให้บริการขนส่งสาธารณะ ด้วยการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นและจริงจัง

3.กำกับและควบคุม ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่2565

4.บริหารจัดการจราจรทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้มีความคล่องตัวและไม่ติดขัด และ5บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง

นายศักดิ์สยาม กล่าวเพิ่มเติมว่า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้มีการจัดเตรียมแผนรองรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ประกอบด้วยการอำนวยความสะดวกโครงข่ายการเดินทาง การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกทางถนน การบริการข้อมูลข่าวสารการจราจร การลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน การลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม การลดปัจจัยเสี่ยง ด้านยานพาหนะ และด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ ยังมีแผนรองรับการเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ประกอบด้วย การจัดบริการและอำนวยความสะดวกขนส่งสาธารณะ การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี การบริการข้อมูลข่าวสารการเดินทางและรับเรื่องร้องเรียนการป้องกันและลดอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะ การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางน้ำ การป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางราง และด้านการรักษาความปลอดภัยโดยคงความเข้มงวดสูงสุด สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายเน้นย้ำเพิ่มเติมให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ดังนี้ ช่วยกันประชาสัมพันธ์และดำเนินกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 “เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID – 19”ร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้า – ออกกรุงเทพมหานคร โดยขอความร่วมมือให้กลุ่มเดินทางใกล้ (ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวภายในรัศมี 200 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานคร)  

กระทรวงคมนาคมแนะนำให้กลุ่มเดินทางใกล้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ช่วงระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 30 – วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม 2564 และกลับเข้ากรุงเทพฯ ช่วงวันอาทิตย์ที่ 2 – วันอังคารที่ 4 มกราคม 2565  โดยการเหลื่อมเวลาใช้ทาง เพื่อช่วยกระจายปริมาณจราจรบนถนนและบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภททั้งทางบก น้ำ ราง  และอากาศจะต้องดำเนินมาตรการป้องกัน COVID – 19 โดยถือปฏิบัติตามข้อกำหนด พ.ร.ก ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศบค. อย่างเคร่งครัด

ตรวจสอบกำกับดูแลการให้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภทตามแนวทางที่กำหนด  ทั้งการจัดบริการขนส่งสาธารณะให้เพียงพอและเหมาะสม รวมทั้งจัดให้มีการเว้นระยะห่างและการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มข้น เตรียมบริการขนส่งสาธารณะทั้งทางบก ราง น้ำ และอากาศ ให้เพียงพอและได้มาตรฐานความปลอดภัย ให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

จัดเตรียมมาตรการสำหรับบริหารจัดการจราจรบนเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่นติดขัด อาทิ เปิดช่องจราจรพิเศษ ปิดจุดกลับรถ จัดระเบียบแถวจราจรบนถนนที่คาดว่าจะมีปัญหาการจราจร นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบและกำกับดูแลถนนให้ปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนถนน โดยเฉพาะจุดเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน และพื้นที่ก่อสร้าง

เตรียมเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีบางช่วงระยะทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ในเส้นทางช่วงปากช่อง – สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัดในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 เส้นทางให้บริการเริ่มต้นจากถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) บริเวณ กม.65 (M6 บริเวณพื้นที่ตอน 24) สิ้นสุดถึงทางหลวงหมายเลข 201 บริเวณ กม. 5+400 (M6 บริเวณพื้นที่ตอน 37) มีกำหนดเปิดให้บริการเฉพาะรถยนต์เท่านั้น ระหว่างเวลา 06.00 น. – 21.00 น. รองรับทิศทางขาออกกรุงเทพฯ 3 วัน ระหว่างวันที่ 29 – 31 ธันวาคม 2564 และรองรับทิศทางขาเข้ากรุงเทพฯ 4 วัน ระหว่างวันที่ 1 – 4 มกราคม 2565

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ร่วมกันให้บริการฟรีแก่พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ประกอบด้วยกรมทางหลวง (ทล.) ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7(กรุงเทพมหานคร – เมืองพัทยา) และทางหลวงพิเศษหมายเลข9สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก (ตอนบางปะอิน – บางพลี และตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2565 รวม 5 วัน 

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา – ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี – สุขสวัสดิ์) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ถึงเวลา 00.01 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2565 รวม 5 วัน และยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษอุดรรัถยา และทางพิเศษเฉลิมมหานคร ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 1 มกราคม 2565 รวม 2 วัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าได้มีข้อสั่งการเพิ่มเติม โดยให้มีผู้รับผิดชอบการบริหารการเดินทางในส่วนกลางตลอดเวลา และต้องเข้มงวดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติด COVID – 19 พร้อมนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน และให้ดำเนินการดังนี้ ให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทกำกับดูแลการจราจรบริเวณคอขวดและจุดตัดไม่ให้เกิดการติดขัด ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำกับดูแลให้ดำเนินการตามมาตรการรป้องกัน   การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19) อย่างเข้มงวด และออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (Notice to Airmen: NOTAM) ด้วย รวมถึงประสานการทำงานร่วมกับกรมท่าอากาศยานและบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ในการบริหารจัดการให้รองรับการให้บริการผู้โดยสารในประเทศและระหว่างประเทศอย่างเพียงพอและสะดวกรวดเร็ว 

รวมทั้งให้ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะในทุกระบบดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19) อย่างเข้มงวด ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยและองค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดูแลความพร้อมในการให้บริการประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้เพียงพอและไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างในช่วงเทศกาลปีใหม่ และให้กรมการขนส่งทางบกและบริษัท ขนส่ง จำกัด ตรวจสอบกำกับดูแลความพร้อมการให้บริการรถโดยสารสาธารณะและได้มาตรฐานความปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' อวยพรสงกรานต์ ขอคนไทยร่วมกันทำความดี มีแต่ความสุข ความสมหวัง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวสวัสดีวันสงกรานต์และวันปีใหม่ของไทยประจำปี 2567 ขอให้ทุกคนประสบความสุข

‘สุริยะ' สั่งลดด่านทางด่วน จ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน

‘สุริยะ’ สั่ง กทพ - สนข. ปรับโครงสร้างทางด่วนทั้งระบบ ศึกษายุบด่านจ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน ลั่นหากเอกชนได้รับผลกระทบสูญเสียรายได้ อาจพิจารณาขยายสัมปทานชดเชย

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม