“กรมการค้าภายใน” ลุยเชียงรายนำผู้ประกอบการรับซื้อสับปะรดภูแล

27 ม.ค. 2567 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2567 กรมการค้าภายในได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามการรับซื้อสับปะรดภูแลในพื้นที่แหล่งผลิตสำคัญที่ จ.เชียงราย โดยกรมได้ทำสัญญาตกลงรับซื้อจากเกษตรกรทั้งสิ้น 16,500 ตัน ซึ่งมีการรับซื้อไปก่อนหน้านี้ ประมาณ 5,800 ตัน ระยะปลายปีต่อต้นปีถือว่าเป็นล็อตสุดท้ายแล้ว และจะมีผลิตออกสู่ท้องตลาดอีกครั้งประมาณช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. วันนี้จึงได้นำผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็น โรงงานแปรรูป ส่งออก ห้างค้าส่ง ค้าปลีก (CP Axtra, Makro, Lotus, Big C, Tops, The Mall) มาเพื่อดูดซับผลผลิตออกไปสู่ตลาด และยังจะมีห้างท้องถิ่นและรถโมบายนำสินค้าไปกระจายยังแหล่งชุมชน ทั้งนี้ขอขอบคุณผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน (PT, PPT OR, Bangchak, Shell) ที่เข้ามาช่วยรับซื้อผลผลิตในล็อตต่อไปอีกด้วย 

นายวัฒนศักย์ กล่าวต่อว่า วันนี้ได้มีการพูดคุยกับเกษตรกรแล้วให้มีการเตรียมพร้อมและมีการเชื่อมโยงผลผลิตแต่ละกลุ่มเกษตรกรกับแต่ละผู้ประกอบการ ซึ่งตอนนี้ MOU ได้มีการเดินหน้าไปแล้ว 5,800 ตันจะมีการดำเนินการอีกประมาณ 6,700 ตัน  วันนี้มีการรับมอบตาม MOU ส่วนหนึ่งจะไปที่โรงงานแปรรูปส่วนหนึ่งไปที่รถโมบาย จ.เชียงรายเป็นพื้นที่ผลผลิตใหญ่และปีนี้ผลผลิตเพิ่มขึ้นประมาณ 8%

นอกจากนี้ การทำ MOU เป็นการดึงผลผลิตออกจะแหล่งผลิตไปสู่ตลาด ถ้ามีความจำเป็น บริหารจัดการไม่ทัน ก็จะมีกลไกพิเศษสำรอง คือการนำสับปะรดไปแปรรูปเป็นน้ำผลไม้ ตราพบโชค ซึ่งมีการดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว 1,000 ตัน ได้การตอบรับเป็นอย่างดี เกษตรกรมีความพอใจในราคาผลผลิตเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามทางกรมการค้าภายในจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะเป็นกลไกหลักในการประสานเกษตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาดูแลในเรื่องราคา ตลอดจนการบริหารจัดการเรื่องของปริมาณ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรและดูแลการจัดจำหน่ายของเกษตรกรให้มีความเป็นธรรมและป้องกันไม่ให้มีการกดราคา

“หากพบเห็นการว่ามีการกดราคาหรือเอาเปรียบ สามารถแจ้งได้ที่ 1569 ฝากถึงร้านค้าต่างๆ ขอให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน ถ้าตรวจพบจะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท หากพบว่าขายแพงเกินสมควร จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” นายวัฒนศักย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566