‘สุริยะ’ สั่ง 'ทอท.' เร่งแก้ระบบ ตม. สุวรรณภูมิล่ม

ทอท.เร่งเพิ่มบุคลากรอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง เผยเปิดให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual เต็มทุกช่องทาง ยันไม่กระทบเที่ยวบินให้บริการ 

24 ม.ค.2567-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีระบบตรวจคนเข้าเมือง (Biometrics) ท่าอากาศยานสุวรรณูมิเกิดขัดข้อง วันนี้ (24 ม.ค. 2567) ว่า ได้สั่งการไปยังบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 เรื่องเร่งด่วนต่อกรณีดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขระบบตรวจคนเข้าเมืองเกิดขัดข้องโดยด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของผู้โดยสาร 

2.มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual และ 3.มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่ม คอยให้บริการผู้โดยสารอย่างเต็มที่

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวถึงกรณีที่ระบบตรวจคนเข้าเมือง (Biometrics) เกิดขัดข้อง และอยู่ระหว่างการแก้ไข ขณะนี้ตนได้ลงพื้นที่พบว่าเป็นผลกระทบในส่วนของช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic Channel ไม่สามารถตรวจได้ ทำให้เกิดคิวสะสมบริเวณจุดตรวจคนเข้าเมือง 

อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้สั่งการให้บุคลากรของ ทอท.อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร อีกทั้งได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual และใช้ระบบ APPS ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คัดกรองบุคคลที่อาจมีหมายจับ และ Overstay เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อการขึ้นเครื่อง

“ตอนนี้พบว่ามีความแออัดอยู่หน้าด่านบ้าง มีคิวสะสม แต่ก็พบว่าขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองใช้เวลาไม่นาน เพราะ ทอท.ได้เพิ่มบุคลากรเข้ามาอำนวยความสะดวก และทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่มาให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกช่องบริการ ซึ่งสามารถลดความแออัดไปได้มาก และพบว่าขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินใด”นายกีรติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77