'ท็อปส์' เชื่อมาตรการรัฐ-นักท่องเที่ยวฟื้น หนุนเงินสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้โต 5-10%

สายมูรุ่นใหม่ช็อปกระฉูด ดันยอดการซื้อสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนโต 38% “ท็อปส์” เชื่อมาตรการรัฐ-นักท่องเที่ยวฟื้น หนุนเงินสะพัดปีนี้โต 5-10% พร้อมชี้เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค

23 ม.ค. 2567 – นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันการตลาดมูเตลูช่วยมีส่วนผลักดันให้คนรุ่นใหม่หันมาจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงอายุที่เด็กลงจาก 35-55 ปี เป็น 30-50 ปี และมีการใช้เงินต่อคนมากขึ้นจากช่วงปกติถึง 38% ขณะเดียวกันมีการกระตุ้นท่องเที่ยวจากภาครัฐ รวมถึงยังมีมาตรการอีซี่ อี-รีซีท และการส่งเสริมการขายของภาคเอกชน ส่งผลให้คาดว่าภาพรวมการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 ปีนี้จะเติบโตได้ 5-10% จาก 45,000 ล้านบาท ในปี 2566 ที่เติบโต 13.6% และนับว่าสูงสุดรอบ 3 ปี

ขณะเดียวกันคาดว่าปีนี้ราคาสินค้าจะปรับขึ้นตามทิศทางเงินเฟ้อ โดยที่สินค้าพื้นฐานยังมีระดับราคาใกล้เคียงจากเดิม แต่มีความหลากหลายมากขึ้น อย่างชุดไหว้ในท็อปส์ปีนี้มีจำหน่ายราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 415-6,990 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่ 70% เป็นกลุ่มผู้หญิง โดยพยายามซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ

ทั้งนี้ จากข้อมูลดาต้าลูกค้าของท็อปส์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2566 พบว่า เทรนด์การบริโภคส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าของไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณีโดยเน้นทั้งคุณภาพและความมงคล โดยในปี 2566 ยอดจับจ่ายซื้อสินค้ากลุ่มเนื้อสัตว์ และกลุ่มอาหารทะเล คิดเป็น 44% กลุ่มผักและผลไม้ 24% และกลุ่มอื่นๆ 32% นอกจากนั้น ยอดขายการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าสินค้าตรุษจีนของท็อปส์ที่เติบโตขึ้น 38.4%

อย่างไรก็ตาม ยังพบอีกว่าผู้บริโภคหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น จึงปรับตัวโดยยังไหว้แต่ลดการจุดธูปและเผากระดาษในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อลดการก่อมลพิษ รวมถึงการมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนและยังให้ความสำคัญกับความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารเพื่อนำมาบริโภคหลังการไหว้ รวมทั้งกระแสมูเตลูที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางและแทรกซึมเข้าไปอยู่ในธุรกิจต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประสิทธิ์ชัย' การันตี วงการกัญชามีศักยภาพมากมาย มิใช่ขี้ยาอย่างที่ปลุกปั่น

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความพร้อมภาพคนรุ่นใหม่ในเฟซบุ๊กว่า

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค