จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน

17 ม.ค. 2566 – นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาชำระหนี้งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยระบุว่า ปัจจุบัน กทม.ได้เสนอเรื่องดังกล่าวเพื่อขออนุมัติงบต่อสภากรุงเทพมหานครแล้ว ซึ่งจะมีการประชุมพิจารณาในวันที่17 ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตามโดย กทม.ยืนยันว่าขณะนี้มีงบประมาณเพียงพอต่อการชำระหนี้ส่วนนี้ให้แก่เอกชนผู้รับจ้างได้ทันที ประเมินวงเงินเบื้องต้นมากกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่ง กทม.จะนำเงินสะสมจ่ายขาดที่มีอยู่ราว 4 – 5 หมื่นล้านบาทมาชำระ อีกทั้งงานค่าจ้างส่วนนี้เกิดจากค่าติดตั้งงานระบบไฟฟ้า เป็นก้อนหนี้ที่ครบกำหนดต้องชำระให้กับภาคเอกชน และที่ผ่านมาคณะกรรมการวิสามัญยังประชุมพิจารณาไปแล้วถึง 5 ครั้ง ดังนั้น กทม.จึงมองว่าค่าจ้างส่วนนี้มีข้อมูลพิจารณาเพียงพอที่จะชำระให้เอกชนได้

ส่วนงานค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง O&M (Operation and Maintenance) รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่1 (อ่อนนุช-แบริ่ง และสะพานตากสิน-บางหว้า) และส่วนต่อขยายช่วงที่ 2 (แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) เรื่องนี้ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ดังนั้นยังต้องรอกระบวนการศาลพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อน

“เรื่องค่าจ้างงานระบบรถไฟฟ้า กทม.เราได้พิจารณาแล้วว่าเป็นค่าจ้างที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานแล้วเสร็จ ครบกำหนดจ่าย และขณะนี้รถไฟฟ้าส่วนนี้ก็เปิดให้บริการแล้ว โดยการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภา กทม.เพื่อขออนุมติจัดใช้งบประมาณ และก่อนหน้านี้ กทม.ก็ได้รายงานไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว ซึ่งทางกระทรวงฯ มอบหมายให้นำกลับมาเสนอในที่ประชุมสภา กทม.”นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมสภา กทม. จะมีการเสนอขออนุมัติจัดใช้งบประมาณประจำปี 2568 เพื่อดำเนินการศึกษาพัฒนารถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน เพื่อให้โครงข่ายรถไฟฟ้าสมบูรณ์มากขึ้น โดยโครงการนี้ กทม.จะดำเนินการเองเพราะเป็นส่วนต่อขยายเชื่อมจากโครงการเดิม ช่วงตากสิน-บางหว้า และจะมีการศึกษาความเหมาะสมรูปแบบการลงทุนในลักษณะเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP)

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า – ตลิ่งชัน ผลการศึกษาเบื้องต้นมีระยะทาง 7.5 กิโลเมตร ประเมินวงเงินลงทุนอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท โดยแนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายสีลม ตากสิน-เพชรเกษม ที่สถานีบางหว้า จากนั้นไปตามแนวเกาะกลางถนนราชพฤกษ์ ผ่านทางแยกตัดถนนบางแวก (ซอยจรัญฯ 13) แยกตัดถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4แล้วยกข้ามทางแยกถนนบรมราชชนนี ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกที่อยู่ในแนวรถไฟสายใต้ มาสิ้นสุดบริเวณทางลาดลงของสะพานข้ามรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) และรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า

นายกฯ ถกรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ 'ชัชชาติ' แจงราชทัณฑ์เร่งลอกท่อ-กองทัพช่วยขุดลอกคลอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมนายกฯโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “หารือกับมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เ