ส.อ.ท. ชงภาครัฐดูแลค่าไฟฟ้าระยะเร่งด่วน วางเป้า 3.60 บาท/หน่วย

ส.อ.ท. เตรียมชงข้อเสนอภาครัฐดูแลค่าไฟฟ้าระยะเร่งด่วนปี 67 วางเป้าหมายค่าไฟฟ้าเฉลี่ยไม่เกิน 3.60 บาท/หน่วย พร้อมเสนอ 5 แนวทางบริหาร ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว หวังดูแลทั้งระบบ ดึงเป้าหมายค่าไฟเฉลี่ยไม่เกิน 3 บาท/หน่วย เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เปิดตลาดไฟเสรี

16 ม.ค. 2566 – นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ภาครัฐมีนโยบายดูแลราคาพลังงานนับเป็นสิ่งที่ดีเพื่อลดค่าครองชีพประชาชนและต้นทุนให้กับธุรกิจโดยเฉพาะผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี) แต่ทางออกของอัตราค่าไฟฟ้านั้นจำเป็นต้องเดินหน้าแก้ไขที่ต้นเหตุที่มีเป้าหมายในระยะสั้น กลางและยาว โดยส.อ.ท.ได้จัดทำแนวทางเพื่อเป็นข้อเสนอให้กับภาครัฐที่เกี่ยวข้องที่สำคัญ 2 แนวทางหลักได้แก่ 1.เร่งแก้ไขระยะเร่งด่วนเพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที)เพื่อให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยปี 2567 ไม่เกิน 3.60 บาท/หน่วย และ 2.การแก้ไขปัญหาระยะกลางและยาว เพื่อค่าไฟฟ้าเฉลี่ยไม่เกิน 3 บาท/หน่วย

สำหรับแนวทางระยะเร่งด่วนนั้นประกอบด้วย 5 แนวทางสำคัญได้แก่ 1. การขับเคลื่อนเชิงรุก ที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ต้องวางแนวทางบริหารเชิงรุกโดยยึดประโยชน์ ค่าครองชีพของภาคประชาชน และ ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเป็นหลัก โดยกพช.เปรียบเสมือน คณะรัฐมนตรี (ครม.)เศรษฐกิจด้านพลังงานควรประสานหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อรับนโยบาย และลดความสับสน และตอบโจทย์ประชาชนได้ เช่น ในการประกาศ ค่าเอฟที ขณะที่กกพ.นั้นการพิจารณาค่าเอฟที ขาดการปรับปรุงข้อมูลค่าพลังงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป การเปิดรับฟังความเห็นเนื้อหาเข้าใจยาก ขาดการมีส่วนร่วม จึงต้องพิจารณมให้เกิดความถูกต้อง เปิดเผยและตรวจสอบได้ เป็นต้น

2.บทบาทรัฐวิสาหกิจ ควรสร้างความเข้มแข็ง ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ในทุกมิติ ช่วยดูแลด้านสภาพคล่อง เช่น ชะลอส่งเงินเข้ากระทรวงการคลัง ฯลฯ ให้กฟผ.ดูแลหน่วยงาน System Operator (S.O.) เช่นเดิม การสรรหาผู้ว่ากฟผ.ควรปราศจากการแทรกแซง ดู การสรรหาผู้ว่ากฟผ.ควรปราศจากการแทรกแซง 3. ควรแก้ไขด้านปริมาณ(Supply)ไฟฟ้าที่มากกว่าความต้องการ(Demand) ค่าความพร้อมจ่าย(AP) ควรลดมาร์จินและยืดเวลาโดยสัญญาใหม่ควรลดผลตอบแทนลง(Low risk, Low return ) ไม่เร่งปริมาณไฟฟ้าโดยทบทวนแผนพลังงานแห่งชาติ เพิ่มการใช้ไฟโดยสนับสนุนรถขนาดใหญ่ทั้งรถบันและรถบรรทุกใช้ไฟฟ้าโดยจัดทำมาตรการส่งเสริมการผลิตและการใช้

4.ส่งเสริม และปลดล็อคพลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ให้สะดวกและเป็นธรรม โดยควรสนับสนุนทั้งภาคครัวเรือนและธุรกิจในการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป โดยครัวเรือนควรผลักดันมาตรการทางการเงินละคลังสนับสนุน ภาคธุรกิจควรยกเว้นขอใบอนุญาตรง.4 โดยพิจารณาเฉพาะความปลอดภัยและโครงสร้างอาคาร และทั้ง 2 ส่วนควรสนับสนุนการทำ Net Metering เป็นการชั่วคราวเพื่อเร่งการติด และ 5.ปรับโครงสร้างก๊าซธรรมชาติ(NG)เพื่อลดมาร์จิน ของผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก(SPP) / ลดค่าผ่านท่อก๊าซฯให้เป็นธรรม และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดหาทั้งNG และLNG(ก๊าซธรรมชาติเหลว) ทบทวนค่าผ่านท่อโดยเฉพาะท่อที่คุ้มทุนแล้ว กำหนดราคาขายก๊าซผู้ผลิตไฟฟ้าทุกประเภท (IPP SPP IPS) ให้เป็นราคาเดียวกันกับ IPP นำเข้า LNG จากประเทศที่มีราคาถูกและเพิ่มการนำเข้า NG จากพม่าให้มากที่สุด เป็นต้น
สำหรับแนวทางแก้ไขระยะกลางและยาวเพื่อค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 3 บาท/หน่วย ประกอบด้วย 2 แนวทางหลักได้แก่ 1.เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยกับกัมพูชา (OCA) โดยยึดหลักความมั่นคงทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับความมั่นคงเรื่องเขตแดน 2.เร่งเปิดระบบตลาดเสรีทั้งไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติและลดผูกขาดใด ๆสำหรับการเปิดตลาดเสรีรัฐ ต้องมีระบบ Smart Grid & Smart Meter โดยเปิดให้มีการขายไฟฟ้าแบบระหว่างบุคคล( P2P) และ Net Metering เปิดให้มีการใช้โครงข่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าฯ ให้บุคคลที่สาม (TPA) ในอัตรา Wheeling Charge ที่เหมาะสมและเป็นธรรม และTPA ท่อส่งปัจจุบันเหมาะกับผู้ใช้รายใหญ่ทำให้ผู้ใช้รายย่อยขาดโอกาส ฯลฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส.อ.ท.โอดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ลดต่ำอีกระลอก

ส.อ.ท.โอดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ลดต่ำอีกระลอก งวดพ.ค. อยู่ที่ระดับ 88.5 รับอานิสงส์เศรษฐกิจไทยยังผันผวน กำลังซื้อเปราะบางจากหนี้ครัวเรือน-หนี้เสีย ผนวกราคาน้ำมันแพงดันต้นทุนสูง คาดการณ์ไตรมาสหน้าไม่ฟื้นหวังรัฐเข้าช่วย ผุดมาตรการลดผลกระทบจากราคาพลังงาน

พลังงานจ่อของบเฉียด 2 พันล. อุ้ม 'ค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม' ช่วยกลุ่มเปราะบาง

จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ คาดว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

มพช. แจงปมของบ ส.อ.ท. ทำวิจัย

ดร.สุวิทย์ ธรณินทร์พานิช ประธานคณะกรรมการมูลนิธิพลังงานสะอาดเพื่อประชาชน (มพช.) พร้อมด้วยคุณพรอรัญ สุวรรณพลาย กรรมการและเหรัญญิก มพช.

'อัลฟ่าเซค' จับมือ 'ส.อ.ท.' ทำระบบมาตรฐานความปลอดภัยสารสนเทศของงาน Made in Thailand

อัลฟ่าเซค ร่วมมอบ “ใบรับรองระบบมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO27001:2022” ให้กับ ส.อ.ท. ในฐานะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ MiT และเตรียมรับมือกับ ภูมิทัศน์ไซเบอร์ในปี 2567

ส.อ.ท. เสนอคุมส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก ช่วยเอกชน

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI CEO Poll ครั้งที่ 37 ในเดือนมกราคม 2567 ภายใต้หัวข้อ “ดอกเบี้ยสูง หนี้พุ่ง อุตสาหกรรมไปต่ออย่างไร” พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท.