จุลพันธ์ โต้ข่าวจ่อยกเลิกกู้ 5 แสนล้าน

“จุลพันธ์” โต้รัวข่าวรัฐบาลจ่อยกเลิกออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท หันใช้งบปี 68 อุ้ม Digital Wallet พร้อมลดกรอบเหลือ 3 แสนล้านบาท พร้อมแจงบอร์ดชุดใหญ่เตรียมนัดประชุมภายในสัปดาห์นี้

16 ม.ค. 2566 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่าน Digital Wallet ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลังเป็นประธาน เตรียมประชุมเพื่อพิจารณายุติการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ในโครงการดังกล่าว และหันใช้งบประมาณปี 2568 แทน และลดวงเงินเหลือเพียง 3 แสนล้านบาทนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยรัฐบาลยังมีความพยายามจะออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อเดินหน้าโครงการ Digital Wallet ต่อไป ส่วนการประชุมคณะกรรมการฯ จะมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้

“ได้เห็นข่าวแล้ว ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ข่าวที่ออกมาไม่ได้ประชุมกับพวกผมแน่ ๆ โดยภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ส่วนจะเป็นวันไหนจะแจ้งอีกครั้ง” นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ กระแสข่าวคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 1 หมื่นหมื่นบาท ผ่าน Digital Wallet เตรียมพิจารณายุติการออก พ.ร.บ.เพื่อกู้เงิน 5 แสนล้านบาท และหันไปใช้งบประมาณปี 2568 แทนนั้น เกิดขึ้นหลังคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ส่งความเห็นตอบกลับมายังกระทรวงการคลัง ซึ่งประเด็นสำคัญในหนังสือตอบกลับความเห็นของกฤษฎีกา คือ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 มาตรา 53 มาตรา 57 มาตรา 6 มาตรา 7 และมาตรา 9 ซึ่งต้องมีความจำเป็นดำเนินการโดยเร่งด่วน และต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศ โดยไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน ซึ่งข้อสังเกตดังกล่าว หลายฝ่ายมองว่า จะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะปิดประตูไม่ให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการ Digital Wallet ได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านายจุลพันธ์ ยังยืนยันว่า โครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่าน Digital Wallet จะเดินหน้าตามกรอบเวลาเดิม คือ ในเดือน พ.ค. 2567 โดยยังไม่มีเหตุต้องให้เลื่อนออกไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ยันใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกม. อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งถกกมธ.งบเพิ่มเติม

'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งประชุม กมธ.ฯถกงบเพิ่มเติม ก่อนเข็นบรรจุวาระ2-3 วันที่31 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

นายกฯ เสียงแข็ง! คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล ลั่นทุกอย่างยึดตามกม.

นายกฯ เผย คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล บอกเข้าใจข้อกังวล เดี๋ยวจะแถลงให้ทราบ ลั่นทุกอย่างต้องถูกต้อง เป็นไปตามกม. พร้อมรับการตรวจสอบ ไม่เสียกำลังใจหลังถูกมองเข้ามาการเมืองเริ่มเจอคดีเป็นหางว่าว