กรมการค้าภายในเชื่อมโยงผู้ประกอบการรับซื้อหอมแดงศรีสะเกษ 6,875 ตัน

12 ม.ค. 2567 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในรับนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ราคาดี ล่าสุดได้ทำการเชื่อมโยงการซื้อขายหอมแดงล่วงหน้าผ่านตลาดข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน โดยประสานผู้ประกอบการเข้ารับซื้อหอมแดงจากเกษตรกร 3 อำเภอ ได้แก่ ยางชุมน้อย กันทรารมย์ ราษีไศล แบ่งเป็นกันทรารมย์ 5 กลุ่ม ยางชุมน้อย3 กลุ่ม ราษีไศล 8 กลุ่ม มีการรับซื้อทั้งผลสดและแห้ง แบ่งเป็นหอมแดงสด 5,600 ตัน แห้ง 425 ตัน รวมทั้งหมด 6,875 ตัน

สำหรับหอมแดงที่รับซื้อ ผู้ประกอบการ ได้แก่ CP-Axtra (Makro Lotus) BigC Tops The mall จะนำไปกระจายผ่านสาขาของห้าง ผู้รวบรวมอีก 5 ราย จะรับซื้อและนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบอื่นๆส่วนสถานีบริการน้ำมัน ทั้ง PT PTT Station บางจาก เชลล์ รับซื้อไปแจกเป็นของสมนาคุณให้แก่ผู้มาเติมน้ำมัน

นอกจากนี้ กรมยังได้มีการนำหอมแดงไปขายผ่านรถโมบายธงฟ้าในกรุงเทพฯ โดยสามารถติดตามจุดจำหน่ายได้ที่ ไลน์ @mobilepanich และประสานห้างท้องถิ่น ให้เข้ามารับซื้อไปจำหน่ายผ่านสาขาของห้างด้วย

ทั้งนี้ ผลผลิตหอมแดงในภาพรวมมีประมาณ 140,000 ตัน โดยจังหวัดศรีสะเกษ เป็นแหล่งผลิตใหญ่มีผลผลิตกว่า 50% ของทั้งประเทศ ซึ่งผลผลิตออกมาแล้วประมาณ 60% คงเหลือประมาณ 30,000 ตัน

“ขอฝากพี่น้องประชาชน ให้ช่วยกันซื้อหอมแดงจากที่ไหนก็ได้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร โดยหอมแดงของไทย โดยเฉพาะหอมแดงจากจังหวัดศรีสะเกษที่เป็นหอมคุณภาพดี และขอเน้นย้ำฝากไปถึงพ่อค้าแม่ค้าให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน หากตรวจพบการกระทำผิดมีโทษปรับ 10,000 บาทและห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา หากตรวจพบจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” นายวัฒนศักย์ กล่าว

นายชัยณรงค์  โพธิวัฒน์ กำนันตำบลหนองหมี กล่าวว่า ในนามของพี่น้องชาวตำบลหนองหมี อำเภอราษีไศล ต้องขอขอบคุณกรมการค้าภายใน จังหวัดศรีสะเกษ สส. นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ที่เชื่อมโยงหอมแดงให้กับพี่น้องเกษตรกร รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง เหมือนได้เพิ่มให้หายใจได้มากขึ้น และเป็นความเมตตาจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่ให้มีการเชื่อมโยงมาทางกรมการค้าภายใน โดยชุมชนของเราขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต  รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในนามของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดต้องขอขอบคุณที่ได้จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ขึ้นมา ซึ่งถือเป็นเรื่องของการสร้างโอกาสให้กับเกษตรกรที่ได้มีโอกาสเจอกับผู้ประกอบการตัวจริงเสียงจริง จะเป็นการนำไปสู่การสร้างตลาดในอนาคตโดยจังหวัดขอยืนยันว่า คุณภาพของหอมแดงจังหวัดศรีสะเกษไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าปีที่ผ่านมาและจะพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” จัดใหญ่ ติดอาวุธเสริมแกร่ง SMEs ไทย พร้อมมอบ 7 รางวัลSME ต้นแบบ, เร่งขับเคลื่อนสู่เป้า 40%GDP ในปี2570

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จัดงานมหกรรมความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทย “Thailand Trade Exponential Fest 2024”

'ภูมิธรรม' นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น

“ภูมิธรรม”นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น มูลค่า 325 ล้านบาท สร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า นักลงทุน เจ้าของสิทธิ์ สินค้าปลอมจะไม่กลับคืนสู่ตลาดอีก และดูแลผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน

“ภูมิธรรม”ควง ”นภินทร-สุชาติ“ ฉลองพาณิชย์เข้าสู่ปีที่ 104 จัดงาน “เพิ่มมูลค่าฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วย Soft Power”

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 06.49 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์

‘สุชาติ’ จัดใหญ่ ยกทัพสินค้าพรีเมียมทั่วไทย ร่วมงาน ‘FTA Fair’ คึกคัก ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน เพิ่มช่องทางจำหน่าย จับคู่ธุรกิจส่งออกตลาดการค้าเสรี

‘สุชาติ’ รมช.พาณิชย์ เปิดงาน “FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี” ณ เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ยกทัพเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ