‘ภูมิธรรม’ ลั่นผู้ค้าขึ้นราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มฟองละ 10 สต. ไม่น่ากังวล

“ภูมิธรรม” ลั่นขึ้นราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มฟองละ 10 สต. ไม่น่ากังวล แต่สั่งกรมการค้าภายใน ติดตามโครงสร้างต้นทุน ไข่ไก่ หมู และสินค้เกษตรทั้งระบบ หวังหาราคาขายที่เป็นะรรมกับทุกฝ่าย จี้เร่วหาข้อสรุปโดยเร็ว 

11 ม.ค. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  เปิดเผยถึงกรณีที่เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด ได้ออกประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ฟองละ 3.80 บาท ทำให้ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นแผงละ 9 บาท หรือฟองละ 30 สตางค์ ทั้งขายปลีกและขายส่ง ว่า  การปรับราคาไข่ไก่ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาก เพราะก่อนปรับขึ้น ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 3.70 บาท และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศขายใหม่ที่ราคาฟองละ 3.80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ลดมาจากราคาที่ประกาศไว้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.66 ที่ฟองละ 4.00 บาท แต่ราคาขายจริงไม่ถึง 4 บาท ขายแค่ 3.70 บาท

ดังนั้น เท่ากับว่า ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มล่าสุดปรับขึ้นเพียงฟองละ 10 สตางค์ ส่วนราคาขายปลีกนั้นจากการติดตามยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่ได้สั่งให้กรมการค้าภายใน  ติดตามดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงดูแลโครงสร้างราคาอื่นๆ ทั้งระบบ เช่น หมูด้วย ไม่ใช่เฉพาะไข่ไก่ 

“เกิดปัญหาขึ้นครั้งหนึ่งแก้ครั้งหนึ่ง เป็นการแก้ไขปัญหาแค่ชั่วคราว แก้เป็นบางส่วน มีปัญหาอีกก็แก้อีก  แล้วก็เอาเงินรัฐไปอุดหนุน ไม่ได้แก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ” 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การแก้ปัญหาแบบนี้ไม่ได้ตอบโจทย์ที่ถูกต้อง จำเป็นต้องดูโครงสร้างทั้งหมดในแต่ละรายการสินค้า กรมการค้าภายในต้องไปดูให้ชัด ตั้งแต่ต้นทุนการผลิต อาหารสัตว์  การนำเข้าวัตถุดิบ เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะหากจะให้ผู้ผลิตได้กำไรนิดเดียวก็อาจจะอยู่ไม่รอด หรือราคาสูงก็กระทบผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องแก้ไขโครงสร้างราคาและต้องแก้ไขปัญหาให้ได้โยเร็ว 

“การปรับขึ้นราคาไข่ไก่ ก็ยังไม่ได้กังวล เท่ากับการพาดหัวข่าว อาจจะทำให้ตื่นเต้น  กังวลเกินไป  แต่ก็ไม่ว่าอะไร มองว่า เป็นเสียงเตือนให้เราคิดให้มากขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ห่วงประชาชนประสบอุทกภัย แต่ติดยังไม่มีอำนาจสั่งการ

'ภูมิธรรม' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ห่วงประชาชนประสบอุทกภัย รับยังไม่มีอำนาจเต็มสั่งการ แต่ยังช่วยได้ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน

รัฐบาลมอบถุงยังชีพ เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ

รัฐบาล มอบถุงยังชีพเบื้องต้น 11,932 ชุด บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย - น่าน เตือน ปชช. ยังติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด

ขยับแล้ว! 'ภูมิธรรม' เรียกประชุมฉุกเฉิน สั่ง 10 กระทรวง เกาะติดน้ำท่วมภาคเหนือ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์