‘พาณิชย์’ มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ลดราคาสินค้า สร้างอาชีพ

‘พาณิชย์’ มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนและผู้ประกอบการ ภายใต้มาตรการ 4 เพิ่ม เตรียมเพิ่มอาชีพ ผ่านแฟรนไชส์ ลดสูงสุด 30% เพิ่มทักษะ อัดฉีดความรู้การทำธุรกิจเพียบ เพิ่มโอกาส ช่วยธุรกิจใช้ลิขสิทธิ์เพลงฟรี 3 เดือน เปิดให้บริการขอหนังสือรับรอง จดทะเบียนนิติบุคคล นอกเวลาราชการ และเพิ่มความสุข จัดเต็มสินค้าลดราคาสูงสุด 82% กว่า 40,000 รายการ นาน 1 เดือน ตั้งเป้าสร้างอาชีพใหม่ได้มากกว่า 20,000 ครัวเรือน ลดรายจ่าย SMEs 1,656 ล้านบาท และลดภาระค่าครองชีพ 4,000 ล้านบาท

20 ธ.ค. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมของขวัญปีใหม่ 2567 ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ โดยจะส่งมอบความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ภายใต้มาตรการ 4 เพิ่ม คือ เพิ่มอาชีพ เพิ่มทักษะ เพิ่มโอกาส และเพิ่มความสุข ตั้งเป้าจะช่วยสร้างอาชีพใหม่ได้มากกว่า 20,000 ครัวเรือน ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ SMEs และคนตัวเล็ก 1,656 ล้านบาท มี SMEs ได้ประโยชน์มากกว่า 6,000 ราย และช่วยพี่น้องประชาชนลดภาระค่าครองชีพได้ 4,000 ล้านบาท สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 12,000 ล้านบาท 

โดยมาตรการเพิ่มอาชีพ จะต่อยอดจากนโยบายรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยกระทรวงงพาณิชย์ได้เตรียมการรองรับและผลักดันให้พี่น้องประชาชน SMEs ที่เป็นคนตัวเล็ก เมื่อปลดหนี้นอกระบบแล้ว ได้มีโอกาสลืมตาอ้าปาก มีช่องทางทำมาหากินเพิ่มขึ้น ซึ่งได้เตรียมลดแพกเกจแฟรนไชส์สูงสุด 30% จากผู้ประกอบการกว่า 30 ราย เช่น แฟรนไชส์ร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟ ไจแอ้นลูกชิ้นระเบิด หรือเครื่องดื่มชานม อย่าง Am Tea หรือ Zerocco เป็นต้น และจะมีเจ้าหน้าที่ไปช่วยดูแลทั้งกระบวนการดำเนินธุรกิจให้เกิดความเป็นธรรม

มาตรการเพิ่มทักษะ ได้เตรียมหลักสูตรสำคัญและจำเป็นแก่ SMEs ตลอด 3 เดือน เพราะรัฐบาลได้ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ การพัฒนาและยกระดับทักษะฝีมือแรงงานหรือ Up-Skill, Re-Skill จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสอดรับกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยหลักสูตรที่จะเปิดสอนแบบไม่มีค่าใช้จ่าย เช่น การบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจร การเพิ่มทักษะในการทำงบดุลบัญชี การคำนวณต้นทุน การพัฒนาทักษะการค้าออนไลน์ การพัฒนาผู้ส่งออกให้สอดคล้องกับบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ความรู้ด้าน FTA การสัมมนาให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจ ผลกระทบ และโอกาส จากปัญหาอิสราเอล-ฮามาส รัสเซีย-ยูเครน และจีน-สหรัฐฯ เป็นต้น

มาตรการเพิ่มโอกาสจะช่วย SMEs ที่ทำธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ สปา โรงแรม รีสอร์ต สามารถใช้ลิขสิทธิ์เพลงภายใต้ผู้ให้บริการด้านการจัดเก็บลิขสิทธิ์ที่มีเพลงมากกว่า 10 ล้านเพลง โดยสมัครผ่านบริษัท โฟโนไรท์ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อขอรับสิทธิ์ในการใช้เพลงฟรีเป็นเวลา 3 เดือน พร้อมทั้งมอบส่วนลด 50-55% เป็นเวลา 1 ปี เมื่อต่ออายุการใช้งาน และยังขยายระยะเวลาการให้บริการต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์ เช่น เปิดให้บริการออกใบอนุญาตและหนังสือรับรองการส่งออก-นำเข้าสินค้า ในวันที่ 29 ธ.ค.2566 บริการรับจดทะเบียนนิติบุคคลและออกหนังสือรับรอง ในช่วงเวลา 16.30-17.30 น. ระหว่างวันที่ 18-22 ธ.ค.2566 และลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567–31 ธ.ค.2569 ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา สตูล 

มาตรการเพิ่มความสุข ในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน นิวเยียร์ เมกกะเซลล์ 2024 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี Hall 9-10 วันที่ 20-24 ธ.ค.2566 และร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ห้าง ร้านทั่วประเทศ ลดราคาสูงสุด 82% เริ่มตั้งแต่ 15 ธ.ค.2566 ถึง 15 ม.ค.2567 เป็นเวลา 1 เดือน โดยครั้งนี้ พิเศษอย่างยิ่ง เพราะนอกจากพี่น้องประชาชนจะได้เลือกซื้อสินค้า ของใช้อุปโภคบริโภคที่จำเป็น ซึ่งมาจากผู้ผลิตตั้งแต่รายใหญ่ถึงรายเล็กรวมกันมากกว่า 390 ราย สินค้ากว่า 40,000 รายการแล้ว ยังมีธุรกิจบริการมาร่วมจัดแสดงสูงสุดอีกกว่า 1,180 รายการ ไม่ว่าจะเป็นบริการทางการแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ แฟรนไชส์ บริการขนส่งและโลจิสติกส์ ที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง อุปกรณ์ยานยนต์และซ่อมบำรุงรถยนต์ บัตรเครดิต อินเตอร์เน็ต อสังหาริมทรัพย์ และประกันภัย เป็นต้น รวมทั้งยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับ E-commerce และ Food delivery ชั้นนำ เช่น Shopee , Lazada , Robinhood , Lineman , Foodpanda ,  Grab , AirasiaSuperapp , Kerry , Jatujak mall , Thailand postmart และลดราคาข้าวสารเพื่อประชาชนขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ