ก.เกษตรรุกหนักพัฒนาสายพันธุ์ 'ข้าวไทย' รุกแข่งขันในตลาดโลก

รองโฆษกรบ. เผยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผนึกกำลังเอกชน พัฒนาวิจัยสายพันธุ์ ปรับปรุงพันธุ์ข้าวไทย เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

17 ธ.ค. 2566 – นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายของรัฐบาล ในการเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของเกษตรกรไทย และผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวดี มีคุณภาพ ให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวนา เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต และยกระดับประสิทธิภาพของผลผลิตให้มีคุณภาพมากขึ้น ให้สามารถรองรับความต้องการของตลาดโลก และสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้นั่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ร่วมกับภาคเอกชน พัฒนาวิจัยสายพันธุ์และปรับปรุงพันธุ์ข้าวไทย

กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ร่วมกับภาคเอกชน บริษัท รวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด วิจัยพัฒนาสายพันธุ์ และปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวไทย โดยใช้สถานีทดลองข้าวที่มีอยู่ทั่วประเทศ ร่วมกันคิดใช้องค์ความรู้ที่มีนำมาศึกษาทดลองเพื่อพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์กับประเทศและชาวนาไทย ทั้งนี้ กรมการข้าวยังได้เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องเกษตรกร โดยในเดือนเมษายน 2567 เตรียมประกาศรับรองพันธุ์เพิ่มอีก 8 สายพันธุ์ ซึ่งมีผลผลิตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1,300 กิโลกรัมต่อไร่ขึ้นไป

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าพัฒนาข้าวไทย ภายใต้หลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เนื่องจากข้าวถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทย โดยมุ่งพัฒนาตลาด ทั้งในและต่างประเทศ การแปรรูป และการนำนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งพัฒนาพันธุ์ข้าวที่หลากหลาย สนองความต้องการของตลาดโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทย และยังเป็นการเพื่อสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกรไทยอีกทางหนึ่งด้วย

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับข้าว ที่ถือเป็นสินค้าเกษตรหลักของประเทศ มุ่งเน้นพัฒนาตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ทั้งส่งเสริม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ข้าวที่หลากหลาย นำเทคโนโลยี และนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ในการผลิต เพื่อลดต้นทุนด้านการเกษตร ส่งเสริมแนวทางเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร สามารถพึ่งพาตนเองได้ ส่งเสริมการผลิตข้าวที่ได้มาตรฐานรองรับ ตรงตามความต้องการและสามารถแข่งขันในตลาดโลก” นางรัดเกล้า กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเชิญชวนวางแผนเที่ยวช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์หน้า หลัง ททท. ออกแคมเปญ 'สุขทันที ที่เที่ยวไทย'

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมเดินหน้า

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั