'ออมสิน' เดินหน้าแก้หนี้รายย่อยสั่งยกดอกเบี้ยค้าง

“ออมสิน” เดินหน้าแก้หนี้รายย่อย ปักธงอุ้มกลุ่มเอ็นพีแอล วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ประกาศยกดอกเบี้ยค้างทั้งหมด ไม่คิดดอกเบี้ยใหม่ หวังช่วยลูกหนี้มีเงินคงเหลือเพียงพอใช้จ่าย พร้อมจัดมาตรการ “4ไม่” ไม่ฟ้อง ไม่ยึด ไม่ขายทอด ไม่ฟ้องล้มละลาย ขานรับนโยบายรัฐบาล

15 ธ.ค. 2566 – นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลผลักดันแก้ไขปัญหาหนี้ประชาชน โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง กำหนดนโยบายให้เรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ ธนาคารออมสินจึงได้เร่งดำเนินการจัดทำมาตรการแก้หนี้และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ธนาคารออกมาตรการ “แก้ไขหนี้ลูกหนี้เอ็นพีแอล” ของสินเชื่อรายย่อยไม่มีหลักประกัน วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยจะยกเว้นดอกเบี้ยค้างชำระ ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นให้ทั้งหมดในวันที่ลูกหนี้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนยอดหนี้ที่เหลือธนาคารจะปรับลดเงินงวดผ่อนชำระเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้

โดยการลดอัตราดอกเบี้ยในปีแรกลงเหลือ 0% ต่อปี แล้วนำเงินงวดที่ลูกหนี้จ่ายชำระไปตัดยอดเงินต้นทั้งจำนวน จากนั้นในปีที่ 2 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ลูกหนี้มีเงินคงเหลือเพียงพอเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ และยังคงสถานะหนี้ชั้นปกติ ไม่เสียประวัติเครดิต ทำให้ในอนาคตยังสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้

ทั้งนี้ ธนาคารจะจัดส่ง Notification ผ่าน MyMo / SMS และจดหมายเชิญลูกหนี้เข้าร่วมมาตรการ โดยลงทะเบียนได้ทางเว็บไซต์ www.gsb.or.th และที่แอปพลิเคชัน MyMo ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 2566 ถึงวันที่ 28 ก.พ. 2567 และทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ภายในวันที่ 31 มี.ค. 2567

นอกจากนี้ ธนาคารจะชะลอกระบวนการดำเนินคดีตามกฎหมายกับลูกหนี้สถานะเอ็นพีแอล ด้วยมาตรการ “4 ไม่” คือ ไม่ฟ้อง ไม่ยึดทรัพย์ ไม่ขายทอดตลาด และไม่ฟ้องล้มละลาย แล้วแต่กรณีว่าสถานะคดีของลูกหนี้แต่ละรายอยู่ในขั้นตอนใด โดยในการปรับโครงสร้างหนี้ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษตามเงื่อนไข และให้ผ่อนชำระได้สูงสุด 10 ปี กำหนดทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ภายในวันที่ 31 มี.ค. 2567 เช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IRPC ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน สะท้อนความเชื่อมั่นด้าน ESG ของบริษัทฯ

IRPC ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน สะท้อนความเชื่อมั่นด้าน ESG ของบริษัทฯ น.ส.สมฤดี เจริญครองสกุล รักษาการผู้จัดการฝ่ายอาวุโส

'รมว.คลัง' เล็งคุย ธปท. ลดแบล็กลิสต์ พร้อมสั่งออมสินหาเงินแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร

‘กิตติรัตน์’ ไม่เห็นด้วยแก้หนี้ต้องใช้เวลา ยันใช้ความจริงใจทุ่มเท ไม่เอาหางราน้ำ

คนสำคัญบางคน บอกว่า แก้หนี้ต้องใช้เวลา... ผมไม่เห็นด้วย เวลามันพาดอกเบี้ยโหด บนเงื่อนไขไม่เป็นธรรม เดินหน้าขยี้ลูกหนี้