'คลัง' สั่ง ก.ล.ต. ทบทวนโรบอตเทรดหุ้นชี้กระทบตลาดหุ้นไทย

“คลัง” รับคุย ก.ล.ต. พร้อมสั่งลุยทบทวน Program Trading ชี้กระทบตลาดหุ้นไทย แจง SET Index ดิ่งสวนทางตลาดโลก เป็นเรื่องเฉพาะ เด้งรับคำสั่ง “เศรษฐา” เกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด ยันพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง

15 ธ.ค. 2566 – นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีการเสนอให้มีการยกเลิก Program Trading หลังถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความไม่เท่าเทียมระหว่างนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย และทำให้ดัชนีหุ้นปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมา ว่า ได้มีการรือกับเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ก.ล.ต.ให้มีการศึกษาและทบทวนการใช้ Program Trading ในการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นไทย เพราะจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยค่อนข้างมาก

“ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่ามีการใช้ Robot Trade หรือไม่ แต่ก็ทราบเรื่องนี้จากข่าว แต่ยอมรับว่าไม่ควรมี เพราะจะกระทบต่อหุ้นไทย ส่วนสาเหตุที่หุ้นตก สวนทางตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับขึ้น มองว่าเป็นเรื่องเฉพาะตลาดทุนหรือไม่ ซึ่งท่านนายกฯได้มอบหมายให้ปลัดคลังไปหารือกับก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว และให้ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งมาตรการที่ดูแลพวกนี้เป็นมาตรการเร่งด่วนต้องทำทันที” นายกฤษฎา กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากดูพื้นฐานเศรษฐกิจไทยถือว่าอยู่ระดับที่มีเสถียรภาพดีมาก ทุนสำรองระหว่างประเทศ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง หรือ BIS Ratio ของสถาบันการเงินธนาคารไทยสูงถึง 19% สูงกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กำหนด ที่ 8.5% ขณะที่ดุลการค้าก็ยังดี และมีเงินคงคลัง 5 แสนกว่าล้าน ถือว่าพื้นฐานแข็งแกร่ง

สำหรับพอร์ตการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง ยังเป็นไปตามภาวะตลาด ซึ่งคลังไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการเก็งกำไร แต่เข้าไปเพื่อถือเพื่อสนันสนุนกิจการต่างๆของภาครัฐในช่วงที่มีปัญหา

นายกฤษฏา กล่าวอีกว่า กรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ต่อปีนั้น ถือว่า เป็นสัญญาณที่ดี ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ได้มีการคงดอกเบี้ยตั้งแต่การประชุมครั้งก่อนแล้ว เทรนด์ดอกเบี้ยตลาดไม่ได้ปรับขึ้น ก็ถือว่าดีกว่าตลาดอยู่แล้ว รวมทั้งเป็นผลดีต่อต้นทุนการกู้ยืมเงินของธุรกิจเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ต่อสายคุย 'กฤษฎา' ยืนยันลาออก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายกฤษฎา จีนะวิจาร

'กฤษฎา' แจงลาออก รมช.คลัง ซัดขุนคลังคนใหม่ไม่ให้เกียรติ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

หนังสือขอลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ส่งถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 8 พ.ค.67 มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกระผมให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2567 นั้น กระผมขอเรียนว่า กระผมมีความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

‘กฤษฎา‘ เตรียมลาออกสมาชิกพรรค รทสช. สัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ภายหลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังและมีผลโดยสมบูรณ์แล้ว

นายกฯ คอนเฟิร์ม 'กฤษฎา' พ้น รมช.คลัง รอคุย 'รทสช.' ที่เพชรบุรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ว่า ถือว่ามีผลเรียบร้อยแล้ว

'เอกนัฏ' นำทีมรทสช. ยินดี 'สุชาติ' นั่งเก้าอี้รมช.พาณิชย์ ยืนยันพรรคเหนียวแน่น

ภายหลังการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการลาออกของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง รวมทั้งกรณีที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค