กกร.นำธุรกิจไทยเยือนซาอุฯ คาดหวังดึงเงินลงทุนโต 20% ปลุกท่องเที่ยวบูม

กกร.ยกทัพนักธุรกิจไทย เยือนซาอุดีอาระเบีย เจรจาแผนพัฒนาการลงทุนร่วมกัน พร้อมกำหนด 10 ธุรกิจเป้าหมาย ดันตัวเลขลงทุนเติบโต 20% ในปี 67 พร้อมผุดแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศ

12 ธ.ค. 2566 – นายสนั่น อังอุบลกุล ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยในระหว่างการนำคณะนักธุรกิจไทย กว่า 34 คน จากสาขาธุรกิจที่มีศักยภาพ อาทิ วัสดุก่อสร้าง อาหาร อสังหาริมทรัพย์ อัญมณี พลังงาน การเงิน โรงแรมและบริการ โรงพยาบาล การศึกษา เป็นต้น เดินทางเยือนกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 9-13 ธ.ค. 2566 ว่าการเดินทางมาครั้งนี้ถือเป็นภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับภาคธุรกิจไทย เพื่อสร้างโอกาสบุกตลาดศักยภาพสูงอย่างซาอุฯ

ทั้งนี้ ได้มีการนำคณะภาคธุรกิจไทยเข้าพบหารือกับหอการค้าซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญในการทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของภาคธุรกิจซาอุฯ และได้ร่วมการประชุมหารือ ซึ่งถือเป็นการหารือกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศอีกด้วย และจากการประชุมดังกล่าว ภาคเอกชนสองฝ่ายได้แสดงเจตจำนงมุ่งมั่นที่จะร่วมมือผลักดันการขยายความร่วมมือในการส่งเสริมเศรษฐกิจ โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

1.ด้านการส่งเสริมการค้า ได้กำหนด 10 สาขาธุรกิจเป้าหมายที่มีศักยภาพร่วมกันเพื่อพุ่งเป้าการขับเคลื่อนให้ชัดเจน ได้แก่ วัสดุก่อสร้างและบริการที่เกี่ยวข้อง อาหารและเครื่องดื่ม ท่องเที่ยวและบริการ พลังงาน เพาะปลูกต้นไม้ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องครัวและอุปกรณ์ ปุ๋ย ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยเอกชนสองประเทศตั้งเป้าหมายขยายมูลค่าการค้าจากในปี 2566 ที่คาดว่าจะมีมูลค่าการค้ารวม 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ให้เพิ่มขึ้นไป ถึง 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2567 (เติบโตขึ้น 20%)

2.ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว เอกชนไทยและซาอุฯ ตั้งเป้าหมายในการดึงดูดนักท่องเที่ยวซึ่งกันและกันให้เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบัน สถิตินักท่องเที่ยวซาอุฯ เยือนไทยระหว่าง ม.ค.-พ.ย. 2566 อยู่ที่ราว 1.6 แสนคน และคาดไว้ว่าตลอดทั้งปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวซาอุฯ ประมาณ 1.8 แสนคน และตั้งเป้าให้เพิ่มเป็น 4 แสนคน ภายในปี 2567 ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนซาอุฯ ยังได้ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวซาอุฯ ให้เพิ่มเป็น 1.5 แสนคนภายในปี 2567 โดยเน้นการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและการแสวงบุญ

3.เอกชนไทย-ซาอุฯ เห็นชอบให้มีการแลกเปลี่ยนการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระหว่างกันปีละ 2 ครั้ง เพื่อเป็นกลไกในการร่วมกันติดตามเป้าหมายด้านการค้าและการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ภาคเอกชนซาอุฯ ตอบรับเข้าร่วมการประชุม ครั้งที่ 2 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายเดือนพ.ค. ปี 67 และจะได้เข้าร่วมงาน Thaiflex Anuga Asia 2024 อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมซาอุฯ จ่อคว้า 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ หลังบรรลุข้อตกลงส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว

เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี บรรลุข้อตกลงเงื่อนไขส่วนตัวในการย้ายไปร่วมทีม อัล-อิตติฮัด ทีมใน ซาอุดิ โปร ลีก แล้วในเวลานี้

'กรมการท่องเที่ยว' จัด 'Trust Me' ลุยเส้นทาง กทม.-ปริมณฑล ดูสถานประกอบการผ่านมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวเดินหน้ากระตุ้น สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ภาย