นักลงทุนเผ่น! คณบดีเศรษฐศาสตร์มธ. ชี้ขึ้นค่าแรง 400 ยังไม่เหมาะ กระทบ SME มีปัญหาย้ายฐานลงทุน

11 ธ.ค.2566- ผศ.ดร.ศุภชัย ศรีสุชาติ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ว่า หลังจากมีการประชุมไตรภาคื ทั้งฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้างและฝ่ายรัฐบาลว่า สถานการณ์ขณะนี้ ควรจะค่อยๆกระตุ้นเศรษฐกิจ ตัวเลขระดับนี้ นับเป็นเรื่องที่ดี การปรับจะเปรียบเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง ฝั่งนายจ้าง ต้องไปปรับ การขึ้น 10 บาท ผู้ประกอบการจะต้องแบกภาระหลายเรื่อง เพราะหลังจากเกิดผลกระทบเรื่องโรคระบาดโควิด 19 เขาเพิ่งฟื้นมา ถ้ามีการขึ้นค่าแรงจะเป็นการกระทบในวงกว้าง ทั้ง SME ทั้ง ในสังคม ภาคเกษตร

ผศ.ดร.ศุภชัย กล่าวว่า ปกตินายจ้าง ทุกสิ้นปีก็มีการขึ้นเงินเดือนอยู่แล้ว ถ้าทางรัฐบอกว่าขึ้น 400 บาท อาจเกิดการจ้างแรงงานน้อยลง ลูกจ้างบางกลุ่มก็ไม่เห็นด้วยเพราะกลัวว่าจะมีการนำหุ่นยนต์มาทดแทนแรงงานคน การใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เมื่อกลุ่มนายจ้างรู้ว่าค่าต้นทุนของคนมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลง นำเข้าเทคโนโลยี หรือจะมีการย้ายฐานลงทุนไปประเทศที่มีทางเลือกมากกว่า

“การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในเวลานี้ไม่เป็นผลดีกับเศรษฐกิจเท่าไหร่ วันนี้ถ้าเราขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ภาคเอกชนก็ต้องไปปรับระดับพื้นฐาน ปรับค่า OT ปรับสวัสดิการหลายอย่าง ปรับจากฐานที่ต่ำสุดก็จะปรับใหม่ เกิดการปรับทั้งระบบ ราคาสินค้าและบริการจะเพิ่มขึ้น ต้องพิจารณาหลายอย่างมาประกอบ”นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์แรงงาน กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ มธ. แนะมาตรการรับมือสาธารณภัยในชุมชนเมืองเก่า

นักวิชาการธรรมศาสตร์ แนะท้องถิ่น-สำนักงานเขต สำรวจข้อมูลใหม่ทุก 5 ปี “สร้างคลังข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐาน” เพื่อเตรียมทรัพยากร วางแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน-ภัยพิบัติ หากไม่สามารถแก้ผังเมือง-โครงสร้าง-กรรมสิทธิ์ที่ดิน

90 ปี สถาปนาธรรมศาสตร์ ก้าวสู่ 'มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบชั้นนำเพื่อสังคมแห่งอนาคต'

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบรอบปีที่ 90 พร้อมมอบรางวัลเข็มเกียรติยศ ให้แก่ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” อดีต รมว.คลัง และ อดีต รมว.คมนาคม ในฐานะผู้ประกอบคุณงามความดีต่อสังคมและประเทศชาติ ขณะที่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ระบุ สว. ชุดใหม่ คือผู้กำหนดภูมิทัศน์การเมืองไทยไปอีก 5 ปี

อาจารรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ระบุ สว. ชุดใหม่ ยังมีอำนาจมากเกินไป และจะเป็นผู้กำหนดภูมิทัศน์การเมืองประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า

สสว. ย้ำบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการส่งเสริม SME โดยจับมือกว่า 30 หน่วยงานร่วมกันส่งเสริม SME ภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริม SME ปี 2567

นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

นโยบายครอบจักรวาล! 'เผ่าภูมิ' ยัน 'ดิจิทัลวอลเล็ตเซตามอล' มีไว้เพื่อหนุนธุรกิจรายเล็ก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ผลโพลสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาด