เฮ! จ่อปรับค่าแรงขั้นต่ำ 3.26%  ‘พิพัฒน์’ รับไม่ได้ ‘ภูเก็ต’ ไม่ขอขึ้น!

กระทรวงแรงงาน เตรียมคาะค่าแรงขั้นต่ำปี 67 เฉลี่ยขึ้น 3.26% รอยื่น ครม. 12 ธ.ค. นี้ ด้าน “พิพัฒน์” ยันพิจารณาขึ้นทุกจังหวัด แต่รับไม่ได้! ภูเก็ตไม่ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

8 ธ.ค. 2566 – ที่ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22” เพื่อพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 โดยกล่าวก่อนการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายเพื่อเคาะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ จึงมีเวลาในการประชุมนานพอสมควร โดยจะมีการเจราต่อรองเพื่อให้ได้ตัวเลขที่เหมาะสม ซึ่งจากตัวเลขที่เสนอมาจากอนุวิชาการ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 3.26% ของค่าจ้าง บางจังหวัดขอขึ้น 18 บาท แต่ก็มีจังหวัดที่ไม่ขอเพิ่ม ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยจะทราบหลังเสร็จสิ้นการประชุมในไม่กี่ชั่วโมงนี้ และจะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 

หลักการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำเช่นพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้ออัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่างกันในแต่ละจังหวัดซึ่งบางจังหวัดก็ไม่ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปีนี้เพราะยังตกลงกันไม่ได้เช่นภูเก็ตมีอัตราค่าจ้างสูงแต่ถ้าดูการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้ก็อาจาจะไม่เป็นตามที่เราคิดสุดท้ายตัวเลขจะออกมาเท่าไหร่ขอให้รอหลังประชุม นายไพโรจน์กล่าว

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เข้ามาแนะนำตัวครั้งแรกก่อนเริ่มการประชุม ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวว่า ตนพร้อมยอมรับผลการประชุมในวันนี้ เพราะก้าวก่ายไม่ได้ ถ้าเศรษฐกิจดีอย่างที่รัฐบาลคิดไว้ ตนเชื่อว่าในปีหน้า จะได้เห็นค่าจ้างขั้นต่ำขึ้น 400 บาทในหลาย ๆ จังหวัด หรือในบางจังหวัดอาจจะทะลุ 400 บาทก็เป็นได้ แต่ยืนยันว่าจะขึ้นให้ทุกจังหวัดแน่นอน อีกทั้งยังเปิดเผยว่า มี 5 จังหวัดที่ไม่ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เช่น จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำสูงที่สุด 354 บาท “เขาอาจจะคิดว่าของเขาเนี่ยมีค่าแรงสูงสุด ถึงค่าแรง 354 บาท ซึ่งค่าแรง 354 บาทก็ไม่ใช่เฉพาะแค่จังหวัดภูเก็ต ยังมีจังหวัดระยอง จังหวัดชลบุรี แต่เขาก็ยังขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่ในขณะเดียวกัน จังหวัดภูเก็ตสวนทางลงมา ซึ่งตัวผมเองผมรับไม่ได้ ผมก็เรียนตรง ๆ กับสื่อนะครับว่าผมรับไม่ได้ในสิ่งที่จังหวัดภูเก็ตนำเสนอว่าไม่ขอขึ้นค่าแรง” นายพิพัฒน์กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ก.แรงงาน เชิญร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ 11 ก.ค.นี้ ที่วัดเทพสรธรรมาราม จ.ปทุมธานี

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ก.แรงงาน รับมอบ สีทาผนัง จากมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ EA และ นิปปอนเพนท์ สนับสนุนกิจกรรมจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน นายมงคล สงคราม รองอธิบดีกรมการจัดหางาน